Monday, April 7, 2014

Báo Anh: Việt Nam lột da chó làm găng tay đánh golf



(Tin tức thời sự) - Tờ Dailymail của Anh khẳng định, ở Việt Nam, thịt chó không chỉ là đặc sản mà da chó còn được sử dụng để làm găng tay đánh golf.

Tờ tin tức Dailymail của Anh vừa mới xuất hiện bài viết về việc người dân ở một số quốc gia Châu Á (trong đó có Việt Nam) ăn thịt chó, giết chó lấy da.
Hàng trăm con chó bị bắt trộm sẽ bị bán lại cho các xưởng sản xuất sản phẩm từ da.
Hàng trăm con chó bị bắt trộm sẽ bị bán lại cho các xưởng sản xuất sản phẩm từ da.
Trong đó, trang tin này đã đề cập tới một câu chuyện khá mới, đó là ở Thái Lan, những gia đình đang nuôi chó đều phải thận trọng hơn trong việc giữ chó nhà mình bởi ở đây bắt đầu manh nha xuất hiện nạn trộm chó.
Vào tháng trước, cảnh sát Thái Lan tìm thấy xe chở xác của hàng trăm con chó ở gần khu vực biên giới giáp Lào. Những bộ xác này được cho là bị thải ra tại một khu rừng ở Sakon Nakhon, phía đông nam Thái Lan, và đang trên đường vận chuyển ra nước ngoài, trong đó có Trung Quốc.
Sau quá trình điều tra về chuyến xe ghê rợn này, cảnh sát Thái Lan cho biết, không chỉ nhằm mục đích làm thịt chó – vốn là một món đặc sản ở một số nước châu Á, xác của những con chó này còn được “tận dụng” để sản xuất các sản phẩm từ da như găng tay, mũ, ví...
"Đặc biệt, phần da từ bộ phận sinh dục của con vật còn được dùng để sản xuất loại găng tay đánh gôn siêu mềm, được các hãng sản xuất găng tay đánh golf săn lùng"- ông John Dalley, đồng sáng lập kiêm Phó Chủ tịch tổ chức bảo vệ chó của Thái Lan – Soi Dog Foundation, cho biết.
Găng tay bằng da chó được cho là rất mềm và phù hợp để làm găng tay đánh golf.
Găng tay bằng da chó được cho là rất mềm và phù hợp để làm găng tay đánh golf.
“Các miếng da sẽ được tẩy sạch – một phần trong số đó được vận chuyển trái phép tới các nước khác để sản xuất găng tay đánh golf”, ông Lamai Sakolpitak, làm việc tại đơn vị cảnh sát chống buôn lậu và kinh doanh động vật trái phép, cho biết. Ngoài ra, da chó còn được dùng để làm một số loại nhạc cụ như trống.
Dailymail cho rằng số chó được mua hoặc bị trộm ở Thái Lan, rồi đem bán ra nước ngoài, chủ yếu là để đáp ứng nhu cầu của hai quốc gia lân cận là Việt Nam và Trung Quốc.
Ở Việt Nam, thịt chó vốn được coi là một loại đặc sản, ngoài ra, Dailymail còn khẳng định da chó đang ngày càng được sử dụng rộng rãi để sản xuất những món đồ da, cụ thể là găng tay đánh golf. Thị trường sản xuất găng tay đánh golf làm từ da chó được cho là đã tồn tại ở Việt Nam và Trung Quốc.
Trước đó, tháng 10/2013, tờ Guardian của Anh đã từng đăng tải một bài viết với nhiều thông tin xoay quanh món thịt chó của người dân Việt Nam.
Mỗi năm có khoảng 5 triệu chú chó được các nhà hàng từ bình dân cho tới cao cấp ở Việt Nam tiêu thụ, chúng được sử dụng làm nguyên liệu cho các món “cầy tơ”.
Nhu cầu về thịt chó ở Việt Nam quá cao khiến nghề cung cấp thịt chó giờ trở thành một ngành nghề phát đạt, sinh lời, không chỉ thu hút một bộ phận người dân trong nước tham gia kinh doanh mà thậm chí còn thu hút cả nguồn cung từ nước ngoài.
Thảo My (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment