Monday, February 17, 2014

Tòa phúc thẩm: LS Lê Quốc Quân bị y án 30 tháng tù

HÀ NỘI (NV) .- Trong một phiên tòa ngắn ngủi, diễn ra nội trong buối sáng ngày 18 tháng Hai tại Hà Nội, Luật sư Lê Quốc Quân đã bị tuyên y án bản án sơ thẩm là 30 tháng tù với tội danh bị cáo buộc là 'trốn thuế.'

Những người ủng hộ LS Lê Quốc Quân từ nhà thờ Thái Hà tiến về phía tòa án thành phố thì bị chận lại ở ngã tư đường Liễu Giai và Đội Cấn sáng ngày 18/2/2014. (Hình: Tễu Blog)

Luật sư Lê Quốc Quân từ trước đến nay được xem là một trong những nhân vật tiêu biểu cho giới tranh đấu vì dân chủ, nhân quyền của Việt Nam. Năm 2007, ông từng bị bắt với cáo buộc “âm mưu lật đổ chính quyền.” Sau khi tạm giam ba tháng, ông được thả nhưng bị tước quyền hành nghề luật sư. Năm 2011, ông Quân bị tạm giữ 3 ngày vì bày tỏ sự ủng hộ ông Cù Huy Hà Vũ.Tháng 12 năm 2012, ông Quân bị bắt thêm một lần nữa với cáo buộc “trốn thuế”. Cáo buộc này bị cả công chúng Việt Nam lẫn cộng đồng quốc tế phản đối kịch liệt. Tuy nhiên đầu tháng 10, 2013, Tòa án thành phố Hà Nội vẫn đưa ông Quân ra xử và phạt ông 30 tháng tù.

Nếu tính kể từ khi bị bắt, ông Quân đã bị giam giữ 14 tháng, nhưng dư luận lo ngại rằng, với uy tín của ông Quân, liệu rằng sau bản án này, nhà cầm quyền Việt Nam có khép cho ông một tội danh khác như đã làm với Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải hay không.
Một phụ nữ bên ngoài phiên tòa cầu nguyện cho anh LS. Lê Quốc Quân. (Hình: Facebook.)

Tại phiên tòa, tin từ bên trong lọt ra nói rằng Ls Lê Quốc Quân không còn sức để đứng được anh đã phải ngã xuống tại tòa. Vì thế những người ủng hộ ông ở bên ngoài ùa lên đòi vào nhưng công an ngăn cản quyết liệt.
Theo báo mạng Thanh Niên Công Giáo, "Bà Trâm, mẹ của anh Quân đã oà khóc khi con của mình bị quỵ ngã ngày tại phiên xử bất công".

Trước đó, ngay từ sáng sớm, hàng trăm giáo dân và thân hữu, gồm cả dân oan khiếu khiện đã tuần hành tới tòa án thành phố Hà Nội dự khán phiên tòa phúc thẩm xử luật sư Lê Quốc Quân nhưng đã bị chặn dọc đường.
Theo báo mạng Thanh Niên Công Giáo, từ sáng sớm, đông đảo giáo dân và những người ủng hộ ông, gồm cả dân oan khiếu kiện đã dự thánh lễ ở nhà thờ Thái Hà thuộc Dòng Chúa Cứu Thế. Sau đó, khoảng hơn 300 người đã lên đường tới tòa án thành phố.

Họ đã hưởng ứng lời kêu gọi của gia đình ông Lê Quốc Quân, mời họ tới dự khán phiên tòa phúc thẩm. Họ mặc các áo thun trắng có hình ông và trên tay nhiều người có biểu ngữ đòi hỏi trả tự do cho ông. Một số dân oan khiếu kiện  còn mang theo biểu ngữ như “Dân oan mất đất Dương Nội luôn sát cánh cùng luật sư Lê Quốc Quân”.
Một người dân cầm biểu ngữ ủng hộ LS Lê Quốc Quân. (Hình: Facebook Thanh Niên Công Giáo
Ngày 14/2/2014, gia đình của ông Lê Quốc Quân gồm vợ, ba người em và bà mẹ gửi một bức thư mời mọi người tới tòa dự khán phiên phúc thẩm. Họ cũng đã từng mời mọi người tới dự phiên tòa sơ thẩm hồi năm ngoái nhưng những ai tham gia cũng đều bị chặn dọc đường, không tới gần được tòa án chứ đừng nói được phép vào bên trong dù là “phiên xử công khai”.

“Gia đình chúng tôi tha thiết mời gọi mọi người có điều kiện đến dự phiên tòa nhằm chứng kiến, xem xét, quan sát và tìm hiểu những diễn biến của phiên tòa. Chúng tôi mong muốn các cơ quan, cá nhân, các nhà báo trong ngoài nước, các công dân thực hiện chức năng giám sát của mình, để chấn chỉnh những khuất tất, những hành vi vi phạm pháp luật như đã từng vi phạm trong thời gian qua đối với LS Lê Quốc Quân”, bức thư đề ngày của gia đình ông 14/6/2014 viết.

Theo sự mô tả của báo mạng Thanh Niên Công Giáo ghi nhận lúc 7 giờ 46 phút thì “Đoàn người khoảng hơn ba trăm đang trên đường Liễu Giai hô to các khẩu hiệu PHẢN ĐỐI PHIÊN TOÀ BẤT CÔNG. Trong khi đó, công an và an ninh đang chặn tại ngã tư đường Liễu Giai và Đội Cấn".

Trước đó, TNCG cho hay “Mặc dầu thời tiết tại Hà nội lúc sáng có mưa và nhiệt độ khá lạnh nhưng những người yêu mến LS Quân vẫn cũng nhau hành trình tới tham dự tòa, đoàn người đi theo hàng rất trật tự, trên người mặc chiếc áo ủng hộ LS Quân”. 

No comments:

Post a Comment