Monday, February 17, 2014

Căng thẳng tại Việt Nam trước phiên xử phúc thẩm LS Lê Quốc Quân (tiếp theo)



Trần Thị Cẩm Thanh (Danlambao) - Tại Hà  Nội, nơi diễn ra phiên xử phúc thẩm Ls. Quân, vòng vây nhà thờ Thái Hà đang thít chặt lại, nhà thờ Thái Hà là nơi có lời kêu gọi đồng bào cả nước đồng hành với Ls. Lê Quốc Quân, yêu cầu nhà cầm quyền phải thực hiện phán quyết  ngày 12/11/2014 của tòa án nhân quyền Liên Hiệp Quốc, trong đó có yêu cầu trả tự do và đền bù thiệt hại cho Ls. Lê Quốc Quân.

Công an bắt đầu tấn công nhà thờ Thái Hà vào ngày 11/2/2014 (Tin từ Facebook Nguyễn Tiến Đạt)

Hiện nay công an đã công khai đe dọa, sách nhiễu Lm. Cha xứ chính Thái Hà với tin nhắn như sau:

“Xin chào linh mục. Công an quận Đống Đa vào nhà thờ nhưng rất tiếc không gặp được ông. Vậy chúng tôi xin trao đổi với ông một số nội dung công việc như sau: Ngày 18/2/2014 Tòa án nhân dân tối cao đưa ra xét xử phúc thẩm ông Lê Quốc Quân về tội trốn thuế theo đúng trình tự của pháp luật. Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, đề nghị linh mục không tổ chức và cho người tụ tập tại nhà thờ rồi kéo đi tuần hành trên đường phố như ngày 2/10/2013 diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Lê Quốc Quân. Kính chào linh mục, rất mong được linh mục và nhà thờ hợp tác." (Nguồn tin từ facebook LM Đinh Hữu Thoại)

Đây là một thông báo mang tính chất đe dọa của công an, để khách quan, xin mời quí vị xem video đoàn người tham dự phiên tòa sơ  thẩm của Ls. Lê Quốc Quân xuất phát từ  nhà thờ Thái Hà vào ngày 2/10/2013 trong video sau:



Họ đi rất ôn hòa, tuy nhiên đoàn người đi tham dự phiên tòa sơ thẩm ông Quân bị an  ninh sách nhiễu vào chặn lại. Xem video sau:



Chúng ta thấy rõ công an đã ngăn chặn đoàn người tham dự phiên tòa, công an mới chính là đối tượng để chúng ta lên án chứ không phải là các Linh mục của nhà thờ Thái Hà.

Cách hành xử của công an trong phiên xử sơ thẩm vụ án Ls. Lê Quốc Quân đã được chúng tôi mô tả “đó là sự hoảng loạn của ngành công an Việt Nam”.

Người dân đã bị lừa trong phiên xử sơ thẩm Ls. Lê Quốc Quân, đấy hoàn toàn không phải  là một phiên tòa, không có xét xử, đó là một màn tra tấn vào tinh thần người yêu nước Ls. Lê Quốc Quân trong một hộp  kín chỉ có công an và thẩm phán của cộng sản, người dân không được tham gia xử án, không có nhân dân để làm chứng cho tiếng nói của  của Luật sư  bào chữa, không có nhân dân, không có ai công nhận cho lời buộc tội của hộ đồng xét xử

Hồ sơ vụ án Ls. Lê Quốc Quân đã được các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế theo dõi, phân tích kỹ dưới sự giám sát của các định chế quốc tế, chính phủ và người dân của các quốc gia dân chủ, các chính trị gia, luật sư, trí thức quốc tế có uy tín... sự phán quyết của Liên Hiệp Quốc là minh bạch, dựa trên các công ước và luật  nhân quyền do Việt Nam đã tham gia kí kết, do đó việc kêu gọi của nhà thờ Thái Hà hoàn toàn hợp pháp.

Thật nực cười cho anh công an nào lại đi làm truyền thông bằng tin nhắn:  trích “Ngày 18/2/2014 Tòa án nhân dân tối cao đưa ra xét xử phúc thẩm ông Lê Quốc Quân về tội trốn thuế theo đúng trình tự của pháp luật” hết trích. Vậy anh công an này quên không  nghĩ đến tình huống, anh công an phải trả lời làm sao khi bị người dân yêu cầu chỉ ra điều khoản nào, pháp  luật  nào lại đi đe dọa, ngăn chặn người dân tham dự phiên tòa, và nếu có 1 triệu người dân đi dự phiên tòa thì công an phải đảm bảo an ninh và giao thông cho người dân thực  hiện quyền tham dự phiên tòa như thế nào?

Liệu sáng 18/2/2014, công an có sách nhiễu cầm tù đoàn người đi dự phiên tòa phúc thẩm Ls. Lê Quốc Quân ngay tại nhà thờ Thái Hà để cho các phóng viên nhân dân làm sự kiện ở đấy  không? Hay lại bao vây, giam giữ họ trên đường như hôm phiên tòa sơ thẩm, liệu Hà Nội có  bao vây một vùng rộng lớn như trong  phiên sơ thẩm và lần nữa tiếng nói Ls. Quân và các luật sư bào chữa lại không được ai nghe thấy.

Tại Nghệ An, quê hương của Ls. Lê Quốc Quân, người dân bị sách nhiễu, phải kí  “cam kết không tham dự phiên tòa xét xử phúc thẩm Ls. Lê Quốc Quân” (tin từ facebook Thái Quang Tâm)

Đến ngày hôm  nay ông Quân vẫn bị cản trở và chưa được gặp luật sư để thảo luận về phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào 8h sáng mai,  ngày 18/2/2014.  (Tin từ facebook anh Lê Quốc Quyết)

Sáng 16/2/2014, lễ tưởng niệm các chiến sỹ hy sinh trong chiến tranh biên giới chống Trung Quốc cũng bị nhà cầm quyền huy động lực lượng đến nhảy nhót để chiếm giữ.
Một số cá nhân đấu tranh vẫn bị sách  nhiễu, bị quần chúng tự phát canh nhà, đổ nước thải vào nhà và đe dọa đánh đập nếu bước chân ra khỏi nhà, 2h sáng  ngày 16/2/2014, dân oan vườn hoa Mai Xuân Thưởng bị khủng bố và bị cướp đi hết đồ đạc và điện thoại.
Hiện nay có 16 tổ chức nhân quyền quốc tế, các chính trị gia và trí thức quốc tế tiếp tục lên tiếng yêu cầu chính quyền Việt Nam phải thực hiện nghĩa vụ với các công ước và luật nhân quyền quốc tế mà Việt Nam đã tham gia kí kết, cụ thể là trả tự do và đền bù thiệt hại cho ông Quân.
Tuy nhiên, thông tin công an công khai nhắn tin đe dọa Linh mục Chính xứ Thái Hà lại là một dấu hiệu dự báo  tình hình sẽ tiếp tục căng thẳng, nhà cầm quyền Việt Nam vẫn không muốn tôn trọng quyền con người Việt Nam,  các nhà bất đồng chính kiến sẽ tiếp tục bị giam giữ tùy tiện.
Khả năng đàn áp, bắt người tham dự phiên tòa phúc thẩm của Ls. Lê Quốc Quân là rất cao, họ rất cần được hỗ trợ, quan tâm của đồng bào cả nước.
19h40’ ngày 17/2/2014


Trần Thị Cẩm Thanh
danlambaovn.blogspot.com

___________________________________
Tham khảo thêm tin về sự căng thẳng tại Việt Nam trước phiên xử phúc thẩm Ls. Lê Quốc Quân (bài trước): Căng thẳng tại Việt Nam

No comments:

Post a Comment