Monday, February 17, 2014

Người Việt tại Philippines làm lễ tưởng niệm 35 năm chiến tranh biên giới


Trương Ngân (Danlambao) - Trưa ngày 17/2, khoảng hai trăm người Việt đến trước Tòa lãnh sự quán Trung Quốc trực thuộc thành phố Makati, phía đông Manila, Philippines. Họ đến đây để tưởng niệm những liệt sỹ và người dân Việt Nam đã hy sinh trong cuộc chiến tranh biên giới cách đây 35 năm chống quân Trung Quốc xâm lược. Đồng thời, gửi thông điệp “yêu hòa bình” đến tất cả mọi người.

Buổi tưởng niệm có sự tham gia của nhiều người Việt đã đến Philippines sinh sống từ những năm 1970, trong số họ có thân nhân đã chết trong chiến tranh biên giới năm 1979.

Người dân Việt Nam tập trung trước tòa nhà The World centre 
330 Sen – đại lộ Gill Puyat trực thuộc thành phố Makati - Philippines. 
Buổi tưởng niệm đã diễn ra 1 giờ 30 phút, từ 11h00 đến 12h30 
theo giờ địa phương tại Philippines. (Ảnh: Trương Ngân)

Buổi tưởng niệm được tổ chức bởi Hội người Phi gốc Việt, thành phần những người tham dự đến từ nhiều nơi xa xôi khác nhau ở Philippines, họ phải đi những chặn đường dài khá xa như từ Cavite, Bulacan... để đến Manila. Ngoài ra, còn có một số người Việt đến từ Việt Nam tham gia buổi tưởng niệm những người liệt sỹ đã hy sinh bảo vệ tổ quốc trong chiến tranh biên giới 1979.

Những người Việt đến từ Việt Nam tham dự buổi 
tưởng niệm chiến tranh biên giới 17/2/1979 – 17/2/2014 (Ảnh: Trương Ngân)

Những người tổ chức, cũng như những người tham dự họ tỏ ra rất quan tâm đến những người đã nằm xuống để bảo vệ lãnh thổ, chủ quyền quốc gia, họ đề cao thông điệp “yêu hòa bình” và ghi khắc công ơn. 

Anh Khuê - một trong những người tổ chức đã nói “Bất cứ trong hoàn cảnh nào hòa bình vẫn là quý giá nhất, có thể được gìn giữ trong khuôn khổ các quốc gia tuân thủ luật pháp quốc tế, nổ lực hợp tác nhằm xóa bỏ nền ngoại giao cưỡng quyền, nước lớn ức hiếp nước nhỏ và đe dọa lực lượng quân sự trong quan hệ quốc tế”

Người dân đang trong phút mặc niệm tưởng nhớ những linh hồn đã khuất (Ảnh: Trương Ngân)

Người dân Việt đi trước Tòa lãnh sự quán Trung Quốc 
tại Philippines (Ảnh: Facebook Peter Lâm Bùi)

Cuối buổi tưởng niệm, anh Peter Lâm Bùi - người đến từ Việt Nam nói: 

“Tôi vô cùng xúc động và bồi hồi khi tưởng nhớ đến những người đã hy sinh, những giây phút đấy vô cùng thiêng liêng và cao quý. Nhân dân Việt Nam và những người yêu chuộng hòa bình sẽ không bao giờ quên ngày hôm nay, chúng tôi đến đây để nhắc nhở rằng hòa bình luôn luôn là điều tốt đẹp nhất cho người dân. Và chúng tôi kêu gọi những người dân ViệtNam luôn nghĩ về quê hương, đất nước”

“Tôi cảm thấy rất là buồn khi phía chính quyền Việt Nam họ đã cố tình quên lãng đi những người đã hy sinh vì đất nước, trong khi ở Việt Nam có nhiều người tổ chức buổi thắp nến và cầu nguyện lại bị quấy rối bởi những người “rất ngờ nghệch” khi họ nhảy múa, mở nhạc Trung Hoa. Còn về phía chính quyền, họ không tổ chức ngày lễ kỷ niệm chiến tranh Việt- Trung có thể do một số lý do họ sợ mất lòng Trung Quốc, đụng chạm đến quyền lợi của một số lãnh đạo”.

No comments:

Post a Comment