Monday, February 17, 2014

Có 'đề xuất tạm đình chỉ công tác' tướng Phạm Quý Ngọ!

HÀ NỘI (NV) .- 'Đã có một số ý kiến đề xuất tạm đình chỉ công tác' đối với Thượng tướng, thứ trưởng Bộ công an CSVN Phạm Quý Ngọ để “đảm bảo việc điều tra, làm rõ những nội dung tố cáo của Dương Chí Dũng.”


Vợ chồng ông Phạm Quý Ngọ (hàng đầu, bên trái) mặt rầu rĩ dù là ngày cưới vợ của con trai Phạm Mạnh Hùng (11/12/2013), một ngày trước phiên xử Dương Chí Dũng tham ô và “cố ý làm trái” ở Hà Nội. (Hình: Facebook Lộ Phạm)


Ông Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng ban Nội chính Trung Ương của đảng CSVN được báo Người Lao Động thuật lời hôm Thứ Hai 17/2/2014 như vậy, liên quan đến những lời tố cáo của Dương Chí Dũng là đã đưa cho ông Phạm Quý Ngọ hơn nửa triệu đô la để được mật báo bỏ trốn.
Theo những tin tức gần đây, trước áp lực của dư luận, nhà cầm quyền Việt Nam đã phải lập một tổ liên ngành để điều tra lời tố cáo của ông Dương Chí Dũng. Nghĩa là có sự tham dự của tổ chức Đảng qua Ban Nội Chính Trung Ương và của phía chính phủ qua Bộ Công An, và Viện Kiểm Sát Tối Cao. Ông Phạm Anh Tuấn, qua bản tin tin trên, không nói một cách rõ rệt ai, cơ quan nào “đề xuất” như thế hay là từ Ban Nội Chính Trung Ương của ông.

Ngay sau ngày ông Dương Chí Dũng khai trong phiên tòa xử người em của ông (đại tá Công an Dương Tự Trọng), rằng thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ đã mật báo (bằng sim rác) cho ông khoảng 5 giờ chiều ngày 17/5/2012 khi ông đang ngồi xe hơi đi loanh quan trong thành phố Hà Nội ở khu vực phố Lý Thường Kiệt.
Nhờ tin báo này, ông bèn đi trốn theo sự sắp đặt của Dương Tự Trọng chứ không về nhà để bị bắt ngày hôm sau theo lệnh của ông thủ tướng.

Một ngày sau phiên tòa xử Dương Tự Trọng mà ông Dương Chí Dũng tới khai trong tư cách nhân chứng, ngày 8/1/2014, tòa án thành phố Hà Nội đã ra quyết định “Khởi tố vụ án Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”. Vụ việc mới chỉ dừng ở đây và chưa có ai bị truy tố nên vẫn chưa có “khởi tố bị can” đối với ai, mà trong trường hợp này, ngón tay ông Dương Chí Dũng chỉ vào ông Phạm quý Ngọ.

Trả lời phỏng vấn của báo Người Lao Động ngày 16/2/2014, ông Phạm Anh Tuấn được thuật lời cho hay “việc phối hợp điều tra, xử lý những nội dung tố cáo của ông Dương Chí Dũng giữa Ban Nội chính Trung ương, Bộ Công an, VKSND Tối cao… do Bộ Chính trị quyết định.”

Việc điều tra “làm lộ bí mật nhà nước”, nói rõ ra là điều tra thượng tướng thứ trưởng Công an Phạm Quý Ngọ mới chỉ giới hạn ở đây. Phân nửa lời khai trước tòa ngày 7/1/2014 của ông Dương Chí Dũng còn tố cáo ông tướng Ngọ cầm ba lần tiền tổng cộng 1 triệu 510,000 đô la. Một triệu đô la là tiền ông Dũng cầm dùm bà Trương Mỹ Hoa, chủ nhân tập đoàn Vạn Thịnh Phát ở Sài Gòn trao cho ông Ngọ nhờ vả đấu thầu “chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn”. Phần còn lại là ông Dũng “chạy án” qua ông Ngọ trong cuộc điều tra chia chác tiền “lại quả” mua ụ nổi 83M vốn chỉ là đống sắt vụn được hóa phép.

Trong lời khai ở tòa, ông Dương Chí Dũng còn khai đưa tiền cho một số ông lớn khác ở Bộ Công An như đại tá Trần Duy Thanh, nguyên Cục trưởng Cục Điều Tra Tội Tham Nhũng (20,000 đô la và một chai rượu ngoại), ông Sơn ($10,000 đô la). Thấp thoáng trong lời khai của ông còn có cả ông đại tướng Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang mà nếu có cuộc điều tra độc lập thì sẽ có thể còn nhiều chuyện động trời hơn nữa được bật mí.

Lời khai của ông Dương Chí Dũng còn cho thấy, người đưa ông tới nhà Trần Duy Thanh là Phạm Mạnh Hùng, con trai tướng Ngọ (mới làm đám cưới ngày 11/12/2013 tức một ngày có phiên xử Dương Chí Dũng mà 4 ngày sau ông Dũng bị kết án tử hình vì tội “tham ô tài sản”. Tới nay, người ta hoàn toàn không thấy có một tin tức gì liên quan tới việc ông Phạm Mạnh Hùng có thể bị điều tra hay không. Rất có thể, vai trò của ông ta là môi giới tham nhũng.
Trong phiên tòa ngày 7/1/2014, ông Dương Chí Dũng khai khi bị bắt và “di lý” về Hà nội hồi tháng 9-2012, ông đã khai tất cả với cơ quan điều tra về các khoản tiền “chạy án”. Số tiền này được Dũng vay của nhiều người và khi vận chuyển tới nhà tướng Ngọ thì có cả tài xế của ông cũng biết.
Ông Dũng (cũng trong phiên tòa vừa nói) cho biết sau khi xử xong vụ Vinalines, từ trại tạm giam, ông đã viết đơn kêu oan gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Trong đó, ông nói rằng mình không nhận 1.666 triệu USD tiền lại quả từ việc mua ụ nổi. “Việc này có nguyên nhân sâu xa từ vị cán bộ trên (Phạm Quý Ngọ). Việc điều tra không khách quan, cố ý ép tội cho tôi chết” ông Dũng nói.
Tướng Phạm Quý Ngọ trước khi được đôn lên làm thứ trưởng, ông là Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh Sát Điều Tra của Bộ Công An CSVN và là trưởng ban chuyên án điều tra tham nhũng tại Vinalines. Như vậy, Dương Chí Dũng chạy thuốc đã “đúng cửa” nhưng vẫn bị kết án tử hình, rõ ràng “tiền mất tật mang” nên ông đã khai lại giống như đã khai ban đầu thay vì nghe hứa hẹn rồi từ trong tù đã phủ nhận và viết thư xin lỗi tướng Ngọ.
Hiện nay, tướng Ngọ đang “nghỉ bệnh”. Không ai được biết bệnh của ông là bệnh gì hay là “bệnh lo”.

Theo tờ Tuổi Trẻ ngày 15/2/2014, Ban Nội Chính Trung Ương của đảng CSVN “được giao giải quyết tố cáo của ông Dương Chí Dũng”. Hiểu như vậy, cuộc điều tra Phạm Quý Ngọ phải  bao gồm cả “làm lộ bí mật nhà nước” và ăn hối lộ. Tuy nhiên, ông Phạm  Anh Tuấn lại nói với tờ Người Lao Động là “Việc điều tra vụ án vẫn do cơ quan điều tra thực hiện theo quy trình tố tụng. Ban Nội Chính Trung ương chỉ giải quyết vụ việc (nhận báo cáo rồi chỉ thị?) theo quy định của Đảng chứ không làm thay cơ quan điều tra được. Đối tượng bị tố cáo thuộc diện Bộ Chính trị quản lý nên cơ quan điều tra, tố tụng vẫn làm theo quy trình về tố tụng.


Dịp này, người ta thấy ông Phạm Anh Tuấn hở ra cho thấy uẩn khúc của hậu trường thượng tầng chính trị CSVN khi lại nói rằng “Quan trọng là nội dung hồ sơ của tố tụng và không gây ảnh hưởng tới điều tra. Về nguyên tắc thì phải tạm đình chỉ nhưng ông Ngọ đang bệnh nặng nên việc này nhạy cảm. Nếu “sốc mạnh”  thì cũng không lợi lắm, còn thực hư đúng sai thì vẫn phải chờ”. 

No comments:

Post a Comment