Friday, January 17, 2014

Mỹ dựng loạt lá chắn không-hải quân ở châu Á-Thái Bình Dương

Nhằm gia tăng sức mạnh của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương, Hải quân Mỹ dự kiến sẽ thay thế một tàu sân bay đang neo đậu tại Nhật bằng một tàu sân bay mới hơn.

Thông tin trên được Hải quân Mỹ cho biết hôm 16/1. Theo đó, Hải quân Mỹ cho biết lực lượng này sẽ luân chuyển 3 tàu sân bay: USS Theodore Roosevelt, USS George Washington và USS Ronald Reagan như một phần trong kế hoạch gia tăng hiện diện của quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương. 

 
Theo kế hoạch, tàu USS Theodore Roosevelt sẽ đi từ bang Virginia sang California để thay thế cho chiếc USS Ronald Reagan đang neo đậu tại đó, tàuUSS Ronald Reagan sau đó sẽ chạy sang một căn cứ hải quân Mỹ ở thành phố cảng Yokosuka (Nhật Bản) để thay thế chiếc USS George Washington và tàu USS George Washington sẽ quay về xưởng đóng tàu Newport News ở bang Virginia (Mỹ) để trùng tu.

Tuy nhiên, Hải quân Mỹ không đưa ra thời gian cụ thể của việc luân chuyển các tàu sân bay này, nhưng khẳng định việc này đóng vai trò quan trọng cho chiến lược xoay trục về châu Á - Thái Bình Dương của Washington.
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt
Phó đô đốc David Buss, chỉ huy Lực lượng Không quân của Hải quân Mỹ cho biết: “Sự hiện diện của các tàu sân bay của chúng tôi thể hiện một cách mạnh mẽ cam kết của chúng tôi đối với an ninh, ổn định và thịnh vượng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Hiện sở hữu 10 tàu sân bay, 5 chiếc trong số này đang có mặt ở Thái Bình Dương và 5 chiếc còn lại đang neo đậu tại Đại Tây Dương.

Không chỉ tăng cường tàu sân bay tại khu vực này, hồi tháng 6/2013, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tái khẳng định trước năm 2020 Mỹ sẽ triển khai 60% tàu chiến Hải quân ở khu vực Thái Bình Dương, đồng thời còn tuyên bố sẽ triển khai 60% lực lượng không quân tại nước ngoài tới châu Á-Thái Bình Dương.

Tàng hình cơ B-2 Spirit tại đảo Guam
Tàng hình cơ B-2 Spirit tại đảo Guam
Và để hiện thực hóa chiến lược này, ngày 13/1 hãng tin Yonhap dẫn thông báo của Không lực 5 thuộc Không quân Mỹ có trụ sở tại căn cứ Không quân Yokota, Nhật Bản cho biết, Mỹ dự định sẽ điều động 12 chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor cùng 300 binh sĩ sang Nhật Bản trong tháng 1/2014.

Các chiến đấu cơ F-22 nói trên sẽ được điều động sang căn cứ không quân Kadena trên đảo Okinawa (Nhật Bản). Việc Mỹ gửi máy bay chiến đấu sang khu vực Thái bình Dương đã được tiến hành kể từ năm 2004, với mục đích nhằm duy trì một lá chắn phòng ngự chống lại các mối đe dọa đối với an ninh và ổn định của khu vực, theo Không quân Mỹ.

Ngoài ra, Mỹ cũng công khai kế hoạch triển khai chiến đấu cơ F-16 tại Hàn Quốc trong tháng 1/2014. Theo Yonhap, Không quân Mỹ có kế hoạch triển khai 12 máy bay chiến đấu F-16 tới Hàn Quốc ngay trong tháng này.
Không lực số 7 của Mỹ cho hay, số máy bay trên hiện đang có mặt tại Căn cứ không quân Hill, bang Utah, và dự kiến được gửi tới Hàn Quốc vào khoảng giữa tháng 1 cùng với 300 nhân sự.

Không chỉ tăng cường sức mạnh cho Không quân tại châu Á-Thái BÌnh Dương, Mỹ còn quyết định tăng năng lực chiến đấu cho lực lượng tàu ngầm.

Theo đài KBS của Hàn Quốc, Mỹ đang tập trung bố trí hơn 60% số tàu ngầm hạt nhân của nước này ở Thái Bình Dương, bao gồm vùng biển gần bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh Washington gần đây giảm các hoạt động trinh sát tàu ngầm hạt nhân chiến lược.

Dù không thừa nhận, tuy nhiên theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc Washington điều động các tàu ngầm hạt nhân tới Thái Bình Dương để đối phó với khả năng chiến tranh hạt nhân với Trung Quốc và Triều Tiên.

Việc Mỹ liên tục tăng cường điều động vũ khí đến châu Á-Thái Bình Dương chứng minh cho lời khẳng định của Chính phủ Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng sẵn sàng theo đuổi đến cùng cam kết chuyển hướng trọng tâm chiến lược tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương hồi đầu năm nay.

Động thái của Mỹ - Trung trong Kỷ nguyên Thái Bình Dương
T.Thành

No comments:

Post a Comment