Friday, January 17, 2014

Thận trọng với dịch vụ nấu cơm, đặt cỗ tại nhà



Thứ năm 16/01/2014 07:28
ANTĐ - Trong những ngày Tết, hầu hết người giúp việc của các gia đình đều xin nghỉ về quê nên để nấu nướng, tổ chức một bữa cơm đãi khách không phải là chuyện đơn giản. Chính vì vậy, nhiều bà nội trợ đã thuê người đi chợ, nấu cơm tại nhà để giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro…



Khó mà biết được người nấu cơm thuê có sử dụng nguồn thực phẩm đảm bảo hay không
Tiện lợi đủ đường
Năm hết, Tết đến, người giúp việc xin nghỉ, chồng lại là con trưởng nên cuối năm giỗ chạp liên miên khiến chị Nguyễn Thuỳ Anh - nhân viên ngân hàng như ngồi trên đống lửa. Nghe một số chị em cùng cơ quan mách dịch vụ nấu cơm gia đình khá tiện ích nên chị Thuỳ Anh như thoát được gánh nặng. “Công việc cuối năm ở cơ quan bận tối mắt, tối mũi, nhiều hôm có việc bận đột xuất, chồng thì không biết nấu nướng, các con thì còn quá nhỏ nên tìm người đến nấu cơm tại nhà, vừa đảm bảo được bữa cơm ngon, đúng khẩu vị, lại đảm bảo vệ sinh hơn ăn ở ngoài”. Cũng theo chị Thuỳ Anh, muốn ăn món gì, chị chỉ cần gọi điện thoại hoặc đăng kí qua email đặt trước những loại thực phẩm cần mua trong ngày là sẽ có người đi chợ, mang thực phẩm đến nhà nấu, sau đó dọn sẵn cơm canh cho gia chủ. So với việc cả gia đình phải đi ăn ngoài thì giá một bữa cơm có người đến nấu thuê rẻ và ngon hơn rất nhiều. Nếu nhà có việc, chỉ cần báo trước thực đơn bữa ăn 2 hôm là tất cả sẽ được chuẩn bị đâu vào đấy, đáp ứng nhu cầu của khách.

Theo nhiều chị em, sử dụng dịch vụ đi chợ thuê, nấu cơm thuê tiện nhất là không mất thời gian đi chợ, xem, chọn, rồi mặc cả từng món thực phẩm, mà vẫn an tâm về chất lượng. Những người giúp việc nấu cơm này sẽ đảm nhận việc đi chợ, nấu nướng theo món ăn gia chủ yêu cầu. Họ chế biến, nấu tại nhà và nhận tiền công sau khi đã hoàn thành bữa ăn cho gia đình. Khách có thể thuê đột xuất, ngắn hạn hoặc dài hạn, giá cả cũng phụ thuộc vào yêu cầu công việc, trung bình từ 15.000 - 30.000 đồng/giờ.

Ngoài dịch vụ đi chợ, nấu cơm thuê thì dịch vụ đặt cỗ tại nhà cũng được nhiều bà nội trợ lựa chọn vào dịp cuối năm. Sau khi trình bày ý tưởng, phía cung ứng sẽ đưa ra thực đơn phù hợp, tư vấn cách trang trí, tổ chức tiệc tại nhà cho gia chủ. Thực đơn cũng rất đa dạng và phong phú để khách hàng lựa chọn với các món ăn Bắc, Trung, Nam, Âu, Á, món nướng, món chay… giá từ 2.500.000 - 4.000.000đồng/bàn cho 6-10 khách. Ngoài ra, đơn vị nấu cỗ còn bố trí nhân viên phục vụ nên đa số gia chủ không phải làm bất cứ việc gì. Từ khâu chuẩn bị, nấu nướng cho đến rửa dọn đều được đơn vị đặt cỗ làm từ A đến Z, do vậy đây là dịch vụ được khá nhiều gia đình lựa chọn.

Cẩn thận gặp kẻ gian
Không thể phủ nhận tiện ích mà những dịch vụ trên đem lại, tuy nhiên người tiêu dùng cũng phải cẩn trọng để tránh những nguy cơ xấu có thể xảy ra. Trên thực tế, nhiều gia chủ do quá tin người thuê đã giao chìa khóa nhà để họ tiện đến làm việc nên đã xảy ra tình trạng mất trộm tài sản. Tết năm trước, chị Trần Thanh Thuỷ, ở phường Giảng Võ, quận Ba Đình đã giao chìa khoá cho người đến nấu cơm thuê để họ tiện đến chuẩn bị cơm đãi khách cho gia đình mình. Tuy nhiên, khi về đến nhà chị Thuỷ mới tá hoả khi bị chính người này cậy tủ lấy trộm 20 triệu đồng. Do vậy, luật sư Nguyễn Thị Thu- Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho hay, nếu các gia đình không biết chính xác thông tin cá nhân người thuê, cũng như không có những ràng buộc cụ thể về mặt pháp luật thì sẽ tạo điều kiện cho kẻ xấu trộm cắp, lừa đảo.

Ngoài ra, theo bà Trần Phương Thanh - Giám đốc một công ty chuyên cung cấp thực phẩm sạch trên địa bàn bàn quận Hoàn Kiếm thì dịch vụ đi chợ, nấu cơm, đặt cỗ mặc dù có nhiều tiện lợi, song tiềm ẩn không ít rủi ro cho khách hàng. Bởi, không ai dám chắc những sản phẩm mà các cơ sở dùng chế biến món ăn có được mua từ nguồn thực phẩm sạch và an toàn hay không. Khi khách hàng gọi điện, người cung cấp dịch vụ luôn tỏ ra nhiệt tình, và cam kết thực phẩm được họ mua ở những địa chỉ uy tín, nhưng không ít khách hàng đã phải hối hận vì thường xuyên phải ăn những sản phẩm kém tươi ngon. Thậm chí, nhiều cơ sở nấu cỗ, nấu cơm thuê còn mua thực phẩm rẻ, không đảm bảo vệ sinh, khiến không ít khách hàng mất tiền oan. Do vậy, các gia đình nên chọn những cơ sở, địa chỉ có uy tín và cam kết với đơn vị được thuê về loại thực phẩm sử dụng, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo sức khoẻ cho gia đình, đặc biệt là trong dịp Tết.
Ngọc Bảo

No comments:

Post a Comment