Saturday, January 18, 2014

Nóng với "Chiếc phong bì không còn chứa đủ tiền hối lộ"

18/01/2014 17:32 (GMT + 7)
TTO - Bài trả lời phỏng vấn Chiếc phong bì không còn chứa đủ tiền hối lộ của TS Phạm Duy Nghĩa (trưởng khoa luật Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) là bài viết thu hút nhiều sự quan tâm nhất của bạn đọc trong tuần qua.
TS Phạm Duy Nghĩa - Ảnh Thuận Thắng
Trong bài trả lời phỏng vấn này TS Phạm Duy Nghĩa cho rằng:"Việc hối lộ, nhiễu nhương trong xã hội Việt Nam không còn là chuyện lạ. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói với cử tri quận Ba Đình (Hà Nội) là “bây giờ làm gì cũng phải có tiền, không có tiền là không trôi... tham nhũng nhiều như gãi ghẻ, rất khó chịu”.
TS Nghĩa phân tích từ 20 năm trước ở vỉa hè Hà Nội tôi đã nghe chuyện chạy chức này chức kia, chạy việc này việc kia giá bao nhiêu... Nhưng nay hiện tượng chạy chức chạy quyền ấy không còn nằm ở quán chè nước nữa mà đã lan đến nghị trường.
Và lời khai của Dương Chí Dũng chỉ lượng hóa được một điều cụ thể là cái phong bì không chứa nổi tiền hối lộ nữa mà nó phải là một cái giỏ xách, một vali.
Phân tích thêm về thực tế xã hội, TS Nghĩa nói ở Việt Nam đang thiếu một tầng lớp trung lưu nhưng lại rất nhanh chóng có một tầng lớp thượng lưu giàu có. Còn phần đông công chúng còn lại là những tầng lớp vừa đủ sống có thể dư một chút chứ không phải là trung lưu.
Xã hội Việt Nam đang bước vào tình trạng mất cân xứng, xuất hiện một lớp váng những người giàu có.
Và sự bí ẩn cần giải thích là nguồn gốc đã tạo nên sự thịnh vượng của những người này.
Đó là gần 30 năm đổi mới, có một số doanh nghiệp hoạt động tốt nhưng cũng có những doanh nghiệp hoạt động không tốt lại được giao rất nhiều tài nguyên, đất đai.
Công bố kết luận điều tra vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường
Sau hơn 3 tháng điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Hà Nội đã kết thúc và có kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Thẩm mỹ viện Cát Tường (45 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là thông tin được quan tâm thứ hai trong tuần.
 Sau hơn 3 tháng điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Hà Nội đã kết thúc và có kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Thẩm mỹ viện Cát Tường (45 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Theo đó, bị can Nguyễn Mạnh Tường bị đề nghị truy tố về tội “vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác theo điều 242 Bộ luật hình sự và tội “xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt theo điều 246 Bộ luật hình sự”.

No comments:

Post a Comment