Friday, January 17, 2014

Nợ công Việt Nam sẽ lên tới 80 tỷ USD năm 2014


nocong-ngansach

Đó là dự báo của Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) trong báo cáo vừa công bố.
Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC) vừa công bố báo cáo nhận định tình hình kinh tế vĩ mô năm 2014.
Theo báo cáo, năm 2014 nợ công Việt Nam (không gồm nợ của các doanh nghiệp nhà nước) sẽ tăng khoảng 11,5% lên mức gần 80 tỷ USD, tức là chiếm khoảng 48% GDP.
Năm 2013, căn cứ vào số liệu trên Đồng hồ nợ công thế giới (Global debt clock) thì Việt Nam ở mức 70,3 tỷ USD chiếm 49,6% GDP. Theo số liệu này thì tỷ lệ nợ công của nước ta vẫn đang ở mức an toàn.
Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là nếu tính cả nợ doanh nghiệp nhà nước không được Chính phủ bảo lãnh và nợ đọng xây dựng cơ bản, thì con số thực tế nợ công của Việt Nam đã lên tới xấp xỉ 98% GDP, vượt xa mức trần an toàn khuyến nghị bởi WB (65%).
Nợ công qua các năm 2003 – 2013 ở Việt Nam:

Báo cáo BSC cho biết thêm, nợ công sẽ càng thêm nan giải hơn trước vấn đề việc bội chi ngân sách ở mức 5,3% GDP.
“Trước những khó khăn hiện tại của nền kinh tế, việc nâng trần bội chi ngân sách là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nâng trần bội chi sẽ làm tăng rủi ro nợ công và phá vỡ mục tiêu đặt ra trước đây là giảm dần bội chi”, báo cáo nhận xét.
Do đó, báo cáo đưa ra kiến nghị, trong năm 2014, Việt Nam cần phải có mục tiêu trung hạn rõ ràng cụ thể, tuân thủ kỷ luật ngân sách, phối hợp với các chính sách khác như chính sách tín dụng, tiền tệ, tỷ giá để đảm bảo kiểm soát việc tăng bội chi ổn định và giảm dần bội chi ngân sách những năm tiếp theo ngay khi tình hinh kinh tế đi vào ổn định.
Và với xu hướng hiện tại, nhiều khả năng Chính Phủ sẽ tăng cường đầu tư hạ tầng (đường, điện) vào năm sau để kích thích kinh tế và đáp ứng nhu cầu của khối FDI. Do vậy, BSC dự đoán Chính Phủ cũng sẽ đẩy mạnh phát hành trái phiếu Việt Nam Đồng và USD (với lãi suất đang ở vùng thấp), để có nguồn vốn tài trợ cho đầu tư.
THEO BIZLIVE




No comments:

Post a Comment