Friday, December 27, 2013

Mỹ có thể tái vỡ nợ vào tháng 3/2014

Trong một lá thư gửi Quốc hội ngày 19/12, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew đã thúc giục các nhà lập pháp cần “hành động khẩn cấp”, nếu không chính phủ nước này sẽ lại hết tiền để chi tiêu và trả nợ ngay đầu tháng 3 năm sau.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Jacob Lew. Ảnh: Guardian
Theo AFP, ông Lew nhấn mạnh nếu Quốc hội Hoa Kỳ không nâng mức trần nợ công một lần nữa giống như những gì đã giúp nước Mỹ thoát khỏi “quả bom nợ” vào phút cuối hồi giữa tháng 10 vừa qua, Washington sẽ rơi vào cảnh vỡ nợ. Ông còn cho biết, dù thỏa thuận gia hạn nợ liên bang đến ngày 7/2 năm sau đã được Quốc hội thông qua vào đêm 16/10, và Chính phủ cũng đã được cấp vốn hoạt động tới ngày 15/1 nhưng tới thời điểm 7/2, nước Mỹ lại đụng trần nợ công.
 
“Bộ Tài chính sẽ buộc phải triển khai các biện pháp đặc biệt để cấp tiền cho chính phủ trong thời gian tạm thời nếu lúc đó Quốc hội chưa hành động. Nhưng các biện pháp này chỉ có thể gia hạn quyền vay nợ tới cuối tháng 2, hoặc đầu tháng 3 năm sau”, ông Lew cảnh báo kèm theo lời giải thích chính phủ sẽ phải chi nhiều tiền mặt để hoàn thuế trong thời điểm đó.
 
“Với quan điểm đó, tôi viết thư hối thúc Quốc hội hành động khẩn cấp để bảo vệ lòng tin và uy tín của Mỹ bằng cách gia hạn quyền vay nợ công”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ viết. Nếu lời kêu gọi của vị Bộ trưởng sở hữu một chữ ký không thể ngoằn ngoèo hơn được đáp ứng, thì sẽ xuất hiện một rủi ro rất lớn là Chính phủ có thể chọn phương án in thêm tiền để trả nợ - một động thái sẽ đẩy mạnh lạm phát và ảnh hưởng đến câu chuyện tỷ giá và hoạt động xuất - nhập khẩu, bởi phát hành trái phiếu cũng chỉ có giới hạn và Mỹ cũng không hẳn thuộc kiểu chính quyền tiết kiệm.
 
Chỉ trước đó vài ngày, hãng tin Bloomberg dẫn thông báo từ Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong tháng 10/2013, Trung Quốc - chủ nợ lớn nhất của Hoa Kỳ - đã tăng nắm giữ trái phiếu Chính phủ lên gần mức kỷ lục hồi tháng 7/2011. Hiện nay, số trái phiếu do Trung Quốc nắm giữ đã tăng 0,8% lên 1.304 tỷ USD. Con số kỷ lục hồi tháng 7/2011 là 1.314 tỷ USD. Theo giải thích của giới chuyên gia trái phiếu, khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) chưa giảm kích thích, thì tiền sẽ vẫn chảy vào các nước mới nổi, trong đó có Trung Quốc. Lúc đó, Bắc Kinh sẽ can thiệp để hút vào ngoại tệ, rồi dùng chúng mua nợ Mỹ.  
 
 
Thuận Việt

No comments:

Post a Comment