Friday, December 27, 2013

Mất hàng chục triệu USD chỉ để có Điện Kremlin “nhái” rỗng tuếch

Dù Chính phủ Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn tránh lãng phí trong xây dựng trụ sở làm việc của các quan chức, nhưng rốt cuộc một trụ sở hoành tráng “nhái” điện Kremlin của Nga vẫn mọc lên tại quận Môn Đầu Câu (Bắc Kinh, Trung Quốc). Nhưng bên trong công trình này hoàn toàn trống rỗng, trong khi số tiền đầu tư xây dựng lên đến hàng chục triệu USD.

Thiết kế của tòa nhà ở quận Môn Đầu Câu giống hệt điện Kremlin - biểu tượng công trình kiến trúc lịch sử cổ nhất, nổi bật nhất của nước Nga - với mái vòm sơn vàng, cửa hình cánh cung và tường được sơn trắng. Dự kiến, bốn tòa nhà tráng lệ này sẽ đi vào hoạt động trong năm 2014. Theo đó, một trong những tòa nhà sẽ được gắn biển Văn phòng Khí tượng.
 
 
Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với bề ngoài xa hoa, tráng lệ, bên trong “điện Kremlin nhái” hoàn toàn rỗng tuếch khi chỉ có những bức tường sơn trắng mà không có vật dụng trang trí nội thất, trên nền nhà bừa bãi rác thải và đồ phế liệu.
 
 
Tờ Thanh niên Bắc Kinh cho biết, tòa nhà trên ngốn 9 triệu Nhân dân tệ (1,48 triệu USD) chi phí thiết kế và khoảng 21 triệu Nhân dân tệ (khoảng 3,45 triệu USD) tiền thi công. Đây là một tỷ lệ đầu tư quá văn minh đến mức khó tin tại Trung Quốc mà đáng nhẽ, chính quyền Trung Quốc phải trích phần lớn khoản tiền thiết kế cho kiến trúc sư Petrus Antonius Solarius, Marcus Ruffus, những người đã đầu tư chất xám vào phiên bản Kremlin xịn tại Nga.Chính quyền Môn Đầu Câu quả quyết công trình không sử dụng tiền của Nhà nước. Mọi chi phí được hỗ trợ từ nhà thầu. Tuy nhiên, Đàm Vân - người dân Bắc Kinh - không nghĩ vậy, bởi chẳng có nhà thầu nào lại bỏ tiền xây dựng công trình này. Chính quyền đang lạm dụng công quỹ được hình thành từ tiền đóng thuế của người dân.
 
Đầu năm 2013, Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn tránh lãng phí trong xây dựng trụ sở làm việc của các quan chức. Tuy nhiên, nhiều trụ sở xa hoa vẫn ngang nhiên mọc lên, trong đó có tòa nhà “nhái” Điện Kremlin khiến người dân Bắc Kinh không khỏi bất bình. Công trình không khác gì “con voi chui lọt lỗ kim” khi chỉ cách thủ đô Bắc Kinh 30 km. Vì vậy, nếu chính quyền thành phố Bắc Kinh và Chính phủ không phát hiện ra thì khó có thể tin được. Nhưng điều kỳ lạ, công trình tiêu tốn hàng chục triệu Mỹ Kim lại chỉ có “cái vỏ” hào nhoáng còn trong ruột lại rỗng tuếch.
 
Nhà Trắng của Mỹ cũng bị nhái
 
Trước đó, Trung Quốc từng xây dựng trụ sở thành phố Phú Dương (tỉnh An Huy) mô phỏng Nhà Trắng của Mỹ với số tiền đầu tư không dưới 4,9 triệu USD. Và còn rất nhiều công trình quốc doanh khác được dựng lên để trở thành những pháo đài ma quái, đại diện cho khối "tín dụng" bất động sản đang làm suy giảm niềm tin trầm trọng của người dân Trung Quốc dành cho chính quyền không còn đại diện cho lợi ích chính đáng của họ
 
Hương Nguyên
Theo Business Insider

No comments:

Post a Comment