ĐĂNG BỞI  - 
HOÀI NAM - ĐƯỜNG LOAN
Báo cáo với UBND huyện Củ Chi và Sở LĐLTB-XH TPHCM về tình hình lương, thưởng tết năm 2013, Phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi cho biết, đã ghi nhận hơn 800 doanh nghiệp (DN) về tình hình lương thưởng tết, trong đó có 323 DN báo cáo bằng văn bản và qua điện thoại các mức chăm lo lương, thưởng cho hàng ngàn lao động dịp cuối năm.
Thế nhưng, khi liên lạc với các DN này để tìm hiểu thêm thông tin, chúng tôi bất ngờ về mức độ xác thực của số liệu báo cáo mà Phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi đưa ra.
Con số không có thực
Bất ngờ ở chỗ, trong số 323 DN có báo cáo về tình hình lương thưởng tết, phần lớn là DN “ma” đã giải thể, đóng cửa hoạt động từ lâu, hoặc có địa chỉ trong báo cáo nhưng đã chuyển địa điểm đi nơi khác.
Cụ thể, đến Công ty TNHH Xây dựng Tân Sơn Nam theo địa chỉ ghi trong báo cáo là số 12 Phạm Thị Hối, khu phố 7, thị trấn Củ Chi thì được nhiều người dân ở đây cho biết, từ nào giờ chưa nghe có tên công ty này.
Tại địa chỉ 720 tổ 5, khu phố 2, thị trấn Củ Chi, nơi DN tư nhân Hoài Thúy đặt trụ sở theo báo cáo, nhưng đến nơi lại treo bảng hiệu công ty khác.
Bà Nguyễn Thị Lan, chủ nhà nói: “Trước kia họ có thuê nhà tôi mấy tháng, sau đó chuyển đi gần 3 năm nay rồi. Giờ không biết họ ở đâu”.
Tương tự, Công ty TNHH MTV May Đức Phát đăng ký địa chỉ trong báo cáo của huyện Củ Chi ở địa chỉ 87 Nguyễn Thị Triệu, thị trấn Củ Chi, nhưng khi chúng tôi đến thì lại là cơ sở sản xuất nước tinh khiết.
Công nhân, người lao động mua sắm hàng giá rẻ trong dịp tết. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ nhà cho biết: “Nào giờ không nghe nói có Công ty May Đức Phát, mà chỉ có Công ty May Đại Phát, nhưng ở cách đây hơn 1km”.
Đến Công ty TNHH TM Đại An Phát ở số 42 Nguyễn Thị Rư, thị trấn Củ Chi lại là khu nhà trọ cho công nhân thuê. Hỏi một người dân ở đây về tên công ty này, ai nấy đều ngơ ngác nói không biết.
Theo báo cáo của Phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi, địa bàn ấp Cây Da (báo cáo ghi Cây Đa), xã Tân Phú Trung có 8 DN báo kế hoạch thưởng tết cho người lao động.
Thế nhưng, khi đưa danh sách cho Trưởng ấp Nguyễn Văn Tuấn xem thì ông lắc đầu: “Mấy công ty này nghe lạ lắm. Theo danh sách này thì tôi thấy chỉ có Công ty TNHH Thực phẩm Á Châu trên đường Hồ Văn Tắng là có thực, nhưng do tình hình khó khăn họ tạm đóng cửa từ đầu năm đến nay rồi…”.
Cũng trong danh sách DN báo cáo thưởng tết cho người lao động có tên Công ty TNHH Tư vấn xây dựng - thương mại Tây Bắc tại địa chỉ 37/10 Vườn Thuốc, nhưng ông Tuấn xác nhận không có số nhà trên.
Nhà ông Tuấn ở số 46, đối diện bên đường là số 37, 39, không có địa chỉ nào là 37/10 và cũng không có doanh nghiệp nào tên Công ty TNHH Tư vấn xây dựng - thương mại Tây Bắc như báo cáo của Phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi.
Đến địa chỉ của DN tư nhân thương mại Phú Phi thuộc tổ 7, ấp Cây Da, chủ nhà cũng cho biết DN đã ngưng hoạt động từ 3 năm nay và cũng chưa hề có báo cáo nào cho cơ quan chức năng về mức lương, thưởng tết cho người lao động.
“Vẽ” báo cáo
Trong báo cáo của Phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi có khoảng hơn 200 DN có số điện thoại liên lạc trong danh sách lương thưởng tết.
Thế nhưng, gọi thử vào khoảng 10 số máy, chúng tôi đều nhận được câu trả lời của tổng đài: “Số máy này không có thực…”.
 Địa chỉ mà Công ty TNHH TMDV Đại An Phát đăng ký hoạt động tại số 42 Nguyễn Thị Rư, thị trấn Củ Chi được nêu trong báo cáo lương thưởng tết là khu nhà trọ công nhân
Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Trương Văn Hai, Phó phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi và một cán bộ của phòng tên là Thúy hào hứng cho biết, đến nay, có hơn 815 DN trên địa bàn huyện báo cáo về tình hình lương thưởng tết.
Trong đó, có 323 DN báo cáo bằng văn bản hoặc bằng điện thoại và đã được Phòng LĐTB-XH huyện lập danh sách để báo cáo các cấp.
Tiếp cận danh sách DN báo cáo tình hình lương thưởng năm 2013 với hơn 800 DN được “rút gọn” lại còn 323 DN, một cán bộ ở huyện Củ Chi hết sức bất ngờ.
Người này cho biết, đi kiểm tra hết hơi cũng chỉ còn một số DN thực tế có báo cáo. Lọc ra từ hơn 300 DN, cũng chỉ có một số DN còn “sống”, còn lại, “chết” mất tiêu rồi, lấy đâu ra lương thưởng mà báo cáo?
Danh sách trên được Phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi gửi UBND huyện Củ Chi và Sở LĐTB-XH TPHCM để sở thống kê, báo cáo TP về tình hình lương, thưởng năm 2013.
Phải chăng Phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi đang vẽ lên một bức tranh không có thật về lương thưởng tết?
Theo các Phòng LĐTB-XH, LĐLĐ các quận, huyện và Ban Quản lý KCX-KCN TPHCM, đến nay, rất ít DN báo cáo về vấn đề lương thưởng, chăm lo tết.
Số lượng DN có báo cáo về lương, thưởng tết đang có xu hướng mỗi năm mỗi giảm. Các KCX-KCN TPHCM cho biết, tính đến ngày 20-12-2013, chỉ có 150/1.000 DN có báo cáo về lương, thưởng tết.
Tại huyện Hóc Môn, đến nay có 83 DN/395 DN ngoài nhà nước có công đoàn cơ sở báo cáo kế hoạch chi trả tiền lương, thưởng tết cho CNLĐ…
LĐLĐ huyện Củ Chi cho biết, tính đến ngày 19-12, LĐLĐ huyện mới ghi nhận được 61 DN, trong tổng số 292 DN có công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện có kế hoạch lương thưởng tết cho công nhân lao động.
Theo SGGP