Wednesday, May 24, 2017

Thủy điện xả nước, 4 học sinh Phú Yên tắm sông mất tích

Tìm kiếm các học sinh bị nước cuốn trên sông Ba. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
PHÚ YÊN, Việt Nam (NV) – Rủ nhau đi tắm sông, bốn học sinh ở thị trấn Củng Sơn bất ngờ bị nước cuốn mất tích, do nhà máy thủy điện xả nước vận hành chạy hai máy phát điện không thông báo trước.
Nói với báo Lao Động chiều 24 Tháng Năm, ông Tô Phương Bắc, phó chủ tịch huyện Sơn Hòa, cho biết đã tìm được thi thể ba trong số bốn học sinh mất tích trên sông Ba, đoạn qua thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, sau vụ xả nước của thủy điện Sông Ba Hạ.
Theo ông, nguyên nhân là do nhà máy thủy điện bất ngờ chạy hai tổ máy phát điện vào 6 giờ sáng cùng ngày mà không thông báo trước.
Do không biết, đến khoảng 8 giờ thì một nhóm bảy em học sinh lớp 6, trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Củng Sơn đến tắm ở khu vực thác Thá giữa sông Ba. Nước đột ngột lớn bất ngờ cuốn trôi bốn em. Ba em chưa kịp ra tắm hoảng hốt chạy về nhà hô hoán báo tin.
“Bình thường nước ở đây không lớn và mùa nắng thủy điện Sông Ba Hạ chỉ chạy một tổ máy, nhưng mấy ngày nay mưa nên họ chạy hai tổ máy. Mấy cháu không biết lại đang nghỉ học nên đi chơi, tắm suối. Khi ra giữa cồn đá, các cháu thấy nước xuống, hoảng sợ nên nhảy xuống bơi vô nhưng bị nước cuốn trôi,” ông Bắc nói.
Trả lời vì sao chính quyền địa phương không thông báo lịch xả nước, ông cho hay: “Đây là hoạt động thường xuyên của nhà máy nên chúng tôi không thông báo đến người dân các địa phương. Hai tổ máy phát điện vào thời điểm đó khoảng 350 khối/giây.”
Cũng trong chiều cùng ngày, ông Đặng Văn Tuần, tổng giảm đốc Công Ty Cổ Phần Thủy Điện Sông Ba Hạ, khẳng định với báo Tuổi Trẻ việc nhà máy thủy điện này xả nước vận hành phát điện theo đúng quy trình đã thực hiện 10 năm nay.
“Công ty chỉ thông báo cho chính quyền và người dân biết việc xả nước khi nước qua đập tràn của nhà máy, còn khi xả nước để vận hành phát điện bình thường thì không cần thông báo,” báo này viết. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment