Wednesday, May 24, 2017

CSVN buộc người Thượng hồi hương lên TV nói xấu Cambodia

CSVN buộc người Thượng hồi hương lên TV nói xấu Cambodia
(Ảnh: YouTube AN-TV Đắk Lắk)
Nhật báo Cambodia Daily hôm Thứ Ba 23/05 đưa tin về một nhóm người Thượng bị trả về Việt Nam lên truyền hình nói xấu Cambodia.
Đoạn video xuất hiện trên kênh YouTube của ANTV- đài truyền hình của công an CSVN- cho thấy cảnh một số người Thượng “thú tội”. Trong video, một người Thượng đổ lỗi cho nhóm vũ trang Fulro đã dụ dỗ họ bỏ trốn khỏi Tây Nguyên. Một người Thượng khác thì kể rằng họ bị đối xử tồi tệ, kể cả bị bỏ đói, trong khi xin tị nạn ở Cambodia.
Một người đàn ông tên là Y-Duong Mlo xin lỗi vì đã bỏ trốn khỏi Việt Nam. Ông Y-Duong là một trong 25 người Thượng Degar bị Cambodia trả về Việt Nam hồi tháng trước, sau khi không được nhận quy chế tị nạn ở Cambodia.
Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc và chính quyền Cambodia đều nói rằng nhóm người Thượng đã tự nguyện hồi hương, nhưng truyền thông Cambodia nói một số người Thượng đã bác bỏ điều này. Họ cho biết đã bị cảnh cáo phải chấp nhận hồi hương hoặc sẽ bị trục xuất.
Ông Y-Lhul Buonya ở North Carolina, Hoa Kỳ, thành viên của Nhóm Hỗ Trợ Người Thượng, nói rõ ràng người Thượng hồi hương đã bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam buộc lên TV thú tội.
Một giới chức của tổ chức Human Rights Watch nói rằng đoạn video đó không khác gì một tài liệu tuyên truyền của cộng sản thời Chiến Tranh Lạnh. Ông Phil Robertson, phó giám đốc Châu Á của Human Rights Watch, nói với tờ Cambodia Daily hôm 23/05 rằng, người nào có hiểu biết về người Thượng đều thấy rằng những người Thượng xuất hiện trong video một cách cưỡng ép.
Ông Robertson chỉ ra dấu hiệu rõ rệt của kịch bản dàn dựng bởi nhà cầm quyền CSVN, đó là việc lên án tổ chức Fulro đã cáo chung từ nhiều thập niên trước. Hà Nội lâu nay vẫn duy trì một lập luận, là hễ người Thượng chỉ trích chính quyền thì đó là do Fulro xúi giục, dù sự thật là tổ chức này từ lâu đã không còn hiện hữu.
Ông Robertson cũng nói việc giám sát của Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc đã không giúp gì được cho người Thượng, trong khi họ gặp nạn ở nhiều mặt, kể cả bị cướp đất, một phần vì họ là người theo Thiên Chúa giáo và từng giúp Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh Việt Nam.
Theo ông Robertson, đoạn video cho thấy rõ nhà cầm quyền Việt Nam đã đặt người Thượng dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt ngay sau khi họ hồi hương. Người Thượng trở về Việt Nam sẽ phải sống dưới sự ngược đãi và cưỡng bức.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment