Friday, May 19, 2017

California rút dự luật cho phép nhận đảng viên Cộng Sản làm công chức

Theo VOA-20/05/2017
Cộng đồng người Việt tham dự buổi lễ tưởng niệm ngày 30/4 trên tàu USS Midway tại San Diego, bang California.
Cộng đồng người Việt tham dự buổi lễ tưởng niệm ngày 30/4 trên tàu USS Midway tại San Diego, bang California.
Một nhà lập pháp bang California vừa rút lại dự luật cho phép nhận các đảng viên Đảng Cộng sản vào làm việc trong các cơ quan chính phủ của tiểu bang, đồng thời ngỏ lời xin lỗi các cựu chiến binh Mỹ và cộng đồng người Mỹ gốc Việt.
Dự luật AB 22 do Dân Biểu Rob Bonta đề xuất, loại bỏ một điều khoản của đạo luật đã có từ thời Đe Dọa Đỏ, theo đó các cơ quan chính phủ Mỹ được phép sa thải các công chức nào là thành viên của Đảng Cộng sản, hoặc cổ xúy cho chủ nghĩa Cộng Sản. Mục đích của đạo luật này là nhằm ngăn chặn nguy cơ những người Cộng Sản có thể lật đổ chính quyền tiểu bang hoặc liên bang.
Tuần trước, dự luật AB 22 được thông qua trong kỳ họp của Hạ viện tiểu bang với tỷ lệ 41-30 phiếu.
Trao đổi với VOA-Việt ngữ, Phó Thị trưởng Phát Bùi của thành phố Garden Grove, Chủ tịch Cộng đồng người Việt Quốc Gia Nam California, nói ông cảm thấy “yên tâm” khi Dân biểu Rob Bonta rút lại Dự luật AB 22, vì tất cả cộng đồng người Việt đều không muốn dự luật được thông qua để thành luật.
“Vì như vậy, những thành viên của Đảng Cộng Sản, không nhất thiết là Đảng Cộng Sản ở Hoa Kỳ mà là ở khắp nơi trên thế giới như Đảng Cộng Sản Việt Nam, Đảng Cộng Sản Trung Hoa, đều có thể chính thức vô làm việc trong các cơ quan công quyền của tiểu bang California. Điều đó hết sức tai hại cho những người tị nạn Cộng Sản nói riêng, và chúng tôi nghĩ nó cũng không có lợi cho Hoa Kỳ”.
Thời gian qua, Dự luật AB 22 đã vấp phải sự chống đối gay gắt của các cựu chiến binh và cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Trong thư vận động phản đối dự luật AB 22, nữ Thượng nghị sĩ gốc Việt Janet Nguyễn nói:
“Dự luật này là một sự xúc phạm trầm trọng đối với người dân California đã chạy trốn khỏi chế độ Cộng Sản, mà trong đó có hơn 500,000 người Mỹ gốc Việt. Dự luật này cũng là một sự phủ nhận công lao của những binh sĩ Hoa Kỳ can đảm, những người đã chiến đấu và hy sinh một cách dũng cảm, chống lại các lực lượng Cộng Sản khắp thế giới, như họ từng chiến đấu tại Việt Nam”.
Phó Thị trưởng Phát Bùi của thành phố Garden Grove, Chủ tịch Cộng đồng người Việt Quốc Gia Nam California, nhận định Dân biểu Rob Bonta đã làm một việc “thiếu suy nghĩ chín chắn” khi đưa ra Dự luật AB 22.
“Đáng lẽ, những việc như thế, những người làm luật cần phải liên lạc với những người lãnh đạo hay đại diện trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt để tham khảo ý kiến trước khi đưa dự luật đó ra”.
Ông Phát Bùi nói cộng đồng người Mỹ gốc Việt cần rút ra 2 bài học kinh nghiệm từ sự việc này. Thứ nhất, cần theo dõi các dự luật được đưa ra ở Hạ viện và Thượng viện tại tiểu bang và liên bang Hoa Kỳ. Thứ hai, cần liên lạc chặt chẽ với các dân biểu để nắm các thông tin liên quan tới cộng đồng.
Phó Thị trưởng Garden Grove nói vụ này cũng cho thấy sự thiếu nhạy cảm của một số dân biểu tiểu bang đối với những vấn đề quan tâm của cộng đồng người Việt.
Ông cho rằng Dự luật AB 22 “là một khuyến khích sai lầm, không đúng đắn cho Đảng Cộng Sản cứ tiếp tục đàn áp người dân trong nước. Bởi vì họ thấy mặc dù họ làm như thế mà một số dân biểu của tiểu bang California vẫn thờ ơ, và không hề có lập trường chống đối dứt khoát đối với việc làm của Cộng Sản Việt Nam”.
Hôm thứ Tư, Dân biểu Bonta tuyên bố rút lại dự luật AB 22. Trong thông cáo báo chí, Dân biểu Bonta cho biết: “Qua những cuộc nói chuyện với các cựu chiến binh và thành viên trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt, tôi đã được nghe về Dự luật AB 22 có thể làm tổn thương và gây ra đau khổ cho những người đáng kính và đáng tự hào như thế nào. Vì vậy, tôi rất ân hận”.

No comments:

Post a Comment