Monday, April 3, 2017

Giáo dân bao vây, trụ sở huyện Lộc Hà – Hà Tĩnh thất thủ

Giáo dân làm chủ trụ sở huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. (Hình: Internet)
VIỆT NAM (NV) – Súng nổ đêm 2 Tháng 4. Sáng 3 Tháng 4 người biểu tình chiếm trụ sở huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Cả dân và công an đều có người bị thương.
Từ tối ngày 2 đến cuối ngày 3 Tháng 4, người sử dụng Internet Việt ngữ liên tục nhận được các thông tin có liên quan đến một cuộc biểu tình tại huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên những thông tin này rất rời rạc. Lý do chính có thể vì chính quyền Việt Nam đã chặn tất cả các phương tiện có thể nối kết khu vực đang xảy ra biểu tình với bên ngòai.

Đến tối ngày 3 Tháng 4, cô Phạm Đoan Trang – một nhà báo tự do, đưa lên trang facebook của cô tường trình có thể xem là tương đối chi tiết về nguyên nhân và diễn biến của cuộc biểu tình vừa kể.
Theo đó, khoảng 9 giờ tối ngày 2 Tháng 4, năm sĩ quan an ninh mặc thường phục đã vào quán cà phê có tên là One-One, tọa lạc tại xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, gây sự với một nhóm năm thanh niên gồm ba nam và hai nữ đang uống cà phê và xem bóng đá tại đó. Trong năm thanh niên có Bạch Hồng Quyền (thành viên phong trào Con đường Việt Nam) và Hoàng Đức Bình (thành viên phong trào Lao động Việt).
Biết rất rõ là đang bị khiêu khích, những thanh niên bị khiêu khích bỏ về nhưng vẫn bị chặn lại. Một số người trong nhóm rút điện thoại ra ghi lại chuyện bị khiêu khích thì bị ngăn cản và bị tấn công. Khi ông Hoàng Đức Bình lách ra, lấy xe hai bánh gắn máy bỏ đi thì mọi người nghe thấy tiếng súng.
Ông Bình chạy tới nhà thờ Trung Nghĩa cầu cứu. Sau đó, ông Quyền và những người còn lại cũng chạy được về nhà thờ Trung Nghĩa.
Cô Phạm Đoan Trang cho biết, những người chứng kiến xác định kẻ nổ súng là Trưởng Công an xã Thạch Bằng. Cũng theo lời kể của cô Trang thì sau khi nhóm năm người bị công an khiêu khích, tấn công chạy vào trú tại nhà xứ của giáo xứ Trung Nghĩa, công an đã bao vây nhà thờ. Linh mục Nguyễn Công Bình, người phụ trách giáo xứ Trung Nghĩa, đánh chuông báo động. Giữa đêm, giáo dân giáo xứ Trung Nghĩa vẫn đổ đến nhà thờ tiếp cứu.
Xô xát đã xảy ra ở khu vực quanh nhà thờ. Trong khi nhiều facebooker cho biết máu đã đổ thì cô Trang tường thuật chi tiết hơn, có giáo dân bị đánh vào đầu, người khác bị chém vào cổ tay. Phía công an cũng có một người bị giáo dân đánh trọng thương.
Xô xát chấm dứt vào nửa đêm nhưng giáo dân giáo xứ Trung Nghĩa đề nghị linh mục của họ để họ tiếp tục phản kháng. Vụ tuần hành nhằm đòi bồi thường nhanh và thỏa đáng đối với các thiệt hại do Formosa gây ra, vốn đã có kế hoạch từ trước, nay có thêm một mục tiêu nữa, phản đối công an vô cơ tấn công, thậm chí nổ súng vào thường dân.
Sau khi chuẩn bị các biểu ngữ suốt đêm, sáng 3 Tháng 4, hàng ngàn giáo dân giáo xứ Trung Nghĩa đã xuống đường, cùng nhau kéo đến trụ sở chính quyền huyện Lộc Hà. Đến 9 giờ sáng ngày 3 Tháng 4, giáo dân làm chủ trụ sở này.
Theo cô Phạm Đoan Trang, trưa 3 Tháng 4, hàng ngàn cảnh sát cơ động đã bao vây khu vực có trụ sở chính quyền huyện Lộc Hà. Đã có một số người bị bắt. Các diễn biến sau đó chưa được tường thuật vì không thể liên lạc với những người trong khu vực này bằng điện thoại hay qua Internet.
Đến rạng sáng ngày 4 Tháng 4, giờ Việt Nam, linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong thông báo trên trang facebook của cá nhân ông, rằng Chủ tịch huyện Lộc Hà hứa sẽ “làm rõ” việc công an bắn vào thường dân và giáo dân đã trở về nhà bình yên. Cũng theo thông tin trên trang facebook này thì chính quyền huyện Lộc Hà thừa nhận, người bị giáo dân đánh trọng thương vì ném đá vào họ là sĩ quan công an. Giáo dân đã đồng ý giao trả sĩ quan này cho chính quyền chở đi cấp cứu. (G.Đ)

No comments:

Post a Comment