Monday, April 3, 2017

Nước suối ở Ðắk Lắk ô nhiễm: Chó, gà chết, người ngắc ngoải

Người dân lo lắng trước tình trạng nước suối bị ô nhiễm. (Hình: Báo Phụ Nữ Sài Gòn)
ÐẮK LẮK (NV)– Người dân xã Krông Á, huyện Ma Ðrắk, nuôi cá thì cá chết, trồng lúa thì lúa không trổ bông, ăn ngủ cũng không được vì mùi hôi thối từ chất xả thải của nhà máy làm bột mì ra môi trường.
Báo Phụ Nữ thành phố Sài Gòn cho hay, từ nhiều tháng nay, cuộc sống của người dân xã Krông Á ngày càng điêu đứng bởi chất thải từ nhà máy chế biến tinh bột khoai mì Bình Phước xả ra môi trường. Không chỉ gây hôi thối, nước thải của nhà máy này còn khiến cho một nhánh suối Krông Á dài 15 cây số chạy qua hai xã Krông Á và Cư San liên tục nổi bọt, đổi màu.
Báo này dẫn lời ông Ngô Văn Quang (41 tuổi), thôn 2, xã Krông Á cho biết, từ Tháng Chín 2016 đến nay, kể từ khi hồ chứa nước thải của nhà máy này bị bể tràn ra rồi theo nước mưa chảy ra suối, tràn vào ruộng lúa, ao cá của dân, khiến cá chết hàng loạt. Cũng từ đó, nhà máy liên tục xả nước thải vô tội vạ ra suối khiến nước suối đổi màu, nổi bọt trắng và bốc mùi hôi thối nồng nặc, sinh vật sống dưới suối và hai bên bờ chết dần, chết mòn, khiến đời sống người điêu đứng.
“Gia đình tôi không dám thả con gì xuống ao nữa, bởi ngay cả ốc bươu còn không sống nổi. Chưa hết, chó mèo ra suối tha cá chết về ăn, sau đó cũng giãy đành đạch; gà ra suối uống nước cũng lăn ra chết,” ông Quang nói.
Bà Nguyễn Thị Vặn (61 tuổi), thôn 3, xã Krông Á, lo ngại: “ Từ khi nhà máy xả thải ra suối, chúng tôi điêu đứng vì không còn nguồn nước tưới tiêu. Thiếu nước tưới tiêu dần héo úa. Ao cá cạn nước cũng không dám đưa nước suối vào.”
Trước tình trạng này, người dân đã nhiều lần phản ánh lên ủy ban xã Krông Á. Tuy nhiên, nói với phóng viên báo Phụ Nữ Sài Gòn ngày 3 Tháng Tư, ông Nguyễn Văn Phương, bí thư xã Krông Á cho hay, sau khi sự cố xảy ra, nhà máy cũng cam kết sẽ khắc phục để bảo vệ môi trường. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại so với những gì lãnh đạo nhà máy này đã hứa.
Trong khi đó, ông Khương Văn Phong, trưởng phòng Tài Nguyên-Môi Trường huyện Ma Ðrắk cho rằng: “Cho đến nay, nhà máy chế biến tinh bột khoai mì Bình Phước vẫn đang trong quá trình chạy thử. Do vậy một số hạng mục của nhà máy vẫn chưa được hoàn thiện, trong đó có hệ thống thu gom, xử lý nước thải và sân phơi bã mì. Chính quyền các cấp đã có văn bản chỉ đạo nhà máy tạm dừng hoạt động để hoàn chỉnh các hạng mục rồi mới được tiếp tục chạy thử. Thế nhưng, phía nhà máy làm lơ không thực hiện chỉ đạo này,” ông Phong nói thêm. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment