Monday, April 3, 2017

Việt Nam: Phi cơ dân dụng lại suýt nổ tung vì quân đội ‘làm chủ vùng trời’

Một chiếc DHC-6 của Lữ Ðoàn 954 Không Quân Hải Quân hạ cánh tại đảo Trường Sa Lớn. Hình ảnh được quảng bá rộng rãi về khả năng “làm chủ vùng trời.” (Hình: Thanh Niên)
CAM RANH (NV) – Một phi cơ dân dụng loại Airbus A321 lại suýt nổ tung trên vùng trời phi trường Cam Ranh vì va chạm với phi cơ quân sự. “Quân đội nhân dân” lại suýt gây thảm họa vì không thèm theo ai.
Mãi tới ngày 1 Tháng Tư, Cục Hàng Không Việt Nam mới loan báo về sự kiện vốn thuộc loại hết sức nghiêm trọng trong lĩnh vực hàng không hôm 20 Tháng Hai ở phi trường Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Vài lần suýt gây đại họa
“Quân đội nhân dân Việt Nam” thường xuyên bảo rằng “không quân nhân dân” đủ khả năng “làm chủ vùng trời” và “hải quân nhân dân” đủ khả năng “làm chủ vùng biển.”
Cho đến nay, vẫn chưa thấy “không quân nhân dân” và “hải quân nhân dân” thể hiện khả năng “làm chủ” trời, biển đối với những hành động xâm hại chủ quyền của ngoại bang, chỉ thấy tư duy “làm chủ” theo kiểu “dọc ngang nào biết trên đầu có ai” với dân chúng Việt Nam thì đã vài lần suýt gây đại họa.
Vào ngày 29 Tháng Mười năm 2014, từng có hai phi cơ, một cũng là Airbus A321 của Vietnam Airlines và một là trực thăng loại Mi 172/423 của “không quân nhân dân” suýt đâm vào nhau ở bên trên phi trường Tân Sơn Nhất.
Theo một báo cáo của tổng giám đốc tổng công ty Quản Lý Bay Việt Nam (VATM) về sự kiện này thì trưa ngày 29 Tháng Mười năm 2014, khi vừa rời khỏi phi đạo của phi trường Tân Sơn Nhất, chỉ mới đạt độ cao là 152 mét, phi hành đoàn của phi cơ Airbus A321 bay từ Sài Gòn đến Huế, thấy trực thăng loại Mi 172/423 cắt ngang… mũi. Khoảng cách giữa phi cơ Airbus A321 và trực thăng chỉ chừng… 60 mét!
VATM giải thích, thảm họa suýt xảy ra vì kiểm soát không lưu quân sự đã ra lệnh cho trực thăng cất cánh sau khi kiểm soát không lưu của phi trường Tân Sơn Nhất ra lệnh cho Airbus A321 cất cánh đúng 9 giây.
Lúc đó, ông Ðỗ Quang Việt, cục phó Cục Hàng Không Việt Nam, nhận định, kiểm soát không lưu quân sự đã không thực hiện đúng quy trình an toàn, không phối hợp với kiểm soát không lưu của phi trường Tân Sơn Nhất, tự ý cho phép trực thăng cắt ngang đường cất cánh-hạ cánh của các phản lực dân dụng.
Ông Việt loan báo, Cục Hàng Không Việt Nam sẽ họp với đại diện của Không Quân Việt Nam để “làm rõ trách nhiệm.”
Hai năm sau, “quân đội nhân dân” tiếp tục chứng tỏ ý thức trách nhiệm tại phi trường Cam Ranh. Họ vẫn “làm chủ vùng trời”! (G.Ð)

No comments:

Post a Comment