Monday, April 3, 2017

Người dân biểu tình chống Formosa ở Hà Tĩnh bị đe dọa tù tội

HÀ TĨNH (NV) – Người dân bao vậy trụ sở huyện Lộc Hà ngày 3 Tháng Tư 2017 và người biểu tình ngăn chặn Quốc lộ 1A hôm 2 Tháng Tư 2017 đòi bồi thường thiệt hại từ vụ biển bị Formosa đầu độc, bị đe dọa “xử lý nghiêm.”
Báo điện tử Infonet của Bộ Thông Tin và Truyền Thông cũng như báo điện tử của nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh loan báo như vậy, báo hiệu sẽ có một số người bị bỏ tù nhằm trấn áp tinh thần của đám đông quần chúng hiện vẫn đang tức giận vì cuộc sống bế tắc, hệ quả của vụ nhà máy gang thép Formosa xả chất thải độc hại, làm chết biển miền Trung Việt Nam.
Hôm 3 Tháng Tư 2017, hàng ngàn người dân đã bao vây trụ sở huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, phản đối việc công an địa phương đã bắn súng đe dọa và đánh bị thương một số người vào đêm trước đó. Nhà cầm quyền đã phải nhờ linh mục quản xứ một giáo xứ gần đó kêu gọi người dân giải tán. Khi dân về hết rồi thì loan báo trị tội người biểu tình, vu cho họ tội “gây rối trật tự công cộng.”
Tường thuật của các facebooker cho hay, có khoảng 6,000 người tham gia vụ bao vây trụ sở huyện Lộc Hà, và hầu như toàn bộ lực lượng cảnh sát cơ động Hà Tĩnh đổ về đây, có cả xe vòi rồng, xe đặc chủng các loại bao vây quanh đó.
Báo Infonet dẫn lời bà Nguyễn Thị Hà Tân, phó trưởng Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy Hà Tĩnh, nói rằng “những đối tượng kích động, gây mất trật tự nơi công cộng sẽ bị cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm trước pháp luật.”
Người dân biểu tình chống Formosa ở Hà Tĩnh bị đe dọa tù tội
Một số người dân biểu tình chặn quốc lộ 1A khu vực đi ngang thị trấn Kỳ Anh, Hà Tĩnh ngày 2 Tháng Tư 2017. (Hình: Báo Hà Tĩnh)
Cũng trong ngày Thứ Hai, 3 Tháng Tư 2017, báo điện tử tỉnh Hà Tĩnh thuật lời ông Nguyễn Hồng Phong, trung tá-phó trưởng công an thị xã Kỳ Anh loan báo, “Sau các vụ kích động chặn Quốc lộ 1A, công an thị xã Kỳ Anh đã quyết định khởi tố 3 vụ án gây rối trật tự công cộng, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trước pháp luật.”
Bản tin vừa kể viết tiếp rằng, “Riêng vụ việc xảy ra ngày 2 Tháng Tư 2017 đang được lực lượng công an điều tra làm rõ và sẽ xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.”
Ngày 2 Tháng Tư 2017, xảy ra hai vụ biểu tình ngăn chặn Quốc lộ 1A tại tỉnh Hà Tĩnh. Một vụ xảy ra tại cầu Bến Thủy 2 (giữa hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) với cả trăm chiếc xe hơi phản đối nhà cầm quyền thu “phí” qua cầu với giá biểu “cắt cổ” ngay cả xe của cư dân địa phương không sử dụng cầu này.
Một vụ xảy ra tại thị trấn Kỳ Anh, khu vực đèo Con, ngư dân đã lấy lưới đánh cá giăng ngang Quốc lộ 1A để đòi nhà cầm quyền bồi thường thiệt hại vì biển bị nhà máy gang thép Formosa đầu độc, họ hết đường mưu sinh.
Hai vụ biểu tình này đã làm tê liệt giao thông Bắc-Nam suốt nhiều giờ hôm Chủ Nhật. Cũng như những lần bị dân chúng biểu tình chống đối đông người trước đây, chế độ Hà Nội thường lọc lựa ra một số người để bỏ tù.
Từ sau vụ Formosa xả thải đầu độc biển hồi Tháng Tư 2016, ngư dân cũng như người dân địa phương thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, đã nhiều lần biểu tình chặn Quốc lộ 1A. Vì không được bồi thường hoặc những ai được bồi thường thì đều không thỏa đáng, nên người dân tiếp tục chống đối.
Bà Cấn Thị Thêu, một dân oan khiếu kiện đền bù đất đai tài sản ở Dương Nội, Hà Nội, trở thành một người tham gia đấu tranh nhân quyền tại Việt Nam, hiện đang ở tù với bản án 20 tháng tù giam vì bị cáo buộc “gây rối trật tự.” Hồi năm 2014, bà đã cùng chồng là ông Trịnh Bá Khiêm bị bỏ tù 15 tháng vì chống cưỡng chế đất. (TN)

No comments:

Post a Comment