Friday, January 13, 2017

Kiên Giang: Tiểu thương mang quan tài phản đối tháo dỡ chợ

Lực lượng chức năng bảo vệ việc tháo dỡ chợ Tân Hiệp. (Hình: Báo Dân Trí)
KIÊN GIANG (NV) – Chính quyền huyện Tân Hiệp đưa cả trăm cảnh sát xuống cưỡng ép tháo dỡ chợ thị trấn Tân Hiệp ngay trước Tết Nguyên Đán, buộc tiểu thương mang quan tài ra phản đối quyết liệt.
Theo báo Dân Trí, ngày 10 Tháng Giêng, khi công an tháo dỡ chợ bị nhiều người phản đối nên công an còng tay dẫn về đồn. Một số người dùng điện thoại chụp hình, quay phim… cũng bị giật mất điện thoại và đưa về đồn công an “làm việc.” Để phản đối, tiểu thương đã đặt hai chiếc quan tài ở đầu chợ, nhưng công an đã cướp lấy đem giấu.
Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, một tiểu thương nói: “Các khiếu nại của bà con tiểu thương chúng tôi chưa được chính quyền địa phương xem xét giải quyết thấu đáo thì sáng 10 Tháng Giêng, ủy ban huyện đã cho lực lượng chức năng xuống cưỡng chế tháo dỡ chợ trong khi ngày Tết cận kề. Việc này lãnh đạo địa phương đã ép chúng tôi vào bước đường cùng, vì hàng hóa nhập về không thể buôn bán.”
Giải thích về việc này, ông Nguyễn Văn Đức, chủ tịch huyện Tân Hiệp cho rằng: “Đây không phải là tài sản thuộc quyền sở hữu riêng của công dân nên huyện không cưỡng chế, mà đây là công trình của nhà nước nên chúng tôi tháo dỡ khi nó đã xuống cấp.”
Tin cho biết, chợ thị trấn Tân Hiệp đã tồn tại hơn 60 năm với gần 300 tiểu thương kinh doanh buôn bán. Khi xây dựng chợ mới, chính quyền địa phương không họp lấy ý kiến, lắng nghe nguyện vọng của tiểu thương…
Đến khi công ty Sao Mai, một doanh nghiệp tư nhân liên kết với huyện xây dựng chợ mới cách chợ cũ 1 cây số vào gần xong vào cuối 2014, thì mới vận động tiểu thương di dời, nhưng tiểu thương không đồng tình vì cho rằng giá thuê cao, khu chợ xa dân cư, lô sạp thiếu và nhỏ… Cách làm này trái quy định pháp luật, mặt khác làm nhiều tiểu thương trở tay không kịp.
Thấy không thể tuyên truyền bằng miệng, chính quyền ra hạn định di dời chợ hạn chót là ngày 20 Tháng Ba năm 2015. Tuy nhiên tiểu thương vẫn “án binh bất động.”
Đến ngày 26 Tháng Tám năm 2016, chủ tịch huyện Tân Hiệp ra quyết định đình chỉ hoạt động chợ thị trấn Tân Hiệp để di dời sang khu chợ mới, với lý do “chợ cũ đã xuống cấp và hệ thống cứu hỏa không bảo đảm nên buộc phải di dời sang chợ mới.”
Các tiểu thương tiếp tục khiếu nại lên ủy ban tỉnh Kiên Giang, buộc nơi này phải thành lập tổ công tác kiểm tra lại quá trình xây chợ mới, xóa chợ cũ của lãnh đạo huyện Tân Hiệp.
Sau khi kiểm tra, tổ công tác của tỉnh cho biết huyện Tân Hiệp “có sai phạm,” vì vậy nên xem lại việc hỗ trợ cho các tiểu thương có đất gian hàng cho thuê, đầu tư, sửa chữa, cải tạo chợ cũ trong thời gian qua… Thế nhưng, kiến nghị của tỉnh chưa được huyện Tân Hiệp xem xét thực hiện thì sáng 10 Tháng Giêng đã cho lực lượng xuống cưỡng chế tháo dỡ chợ cũ. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment