Friday, January 13, 2017

“Đại án 2 cái thớt” và cuộc chiến với loa phường

Mèo Vạc đang khiến dư luận sục sôi với “đại án” bắt được cái thớt, còn Hà Nội, rất có thể người dân sẽ được giải cứu khỏi loa phường.Câu chuyện về vụ “đại án” của kiểm lâm huyện Mèo Vạc (Hà Giang) bắt quả tang một người dân tên là Giàng Mí Lầu đang vận chuyển 2 cái thớt gỗ nghiến và bị xử phạt hành chính vì tội vận chuyển gỗ trái phép làm nóng mạng xã hội mấy ngày nay.

Người dân chở 2 cái thớt gỗ ngoài đường sau khi mua được cũng có thể chở thành “đối tượng”, thành “lâm tặc” để các đồng chí kiểm lâm bắt quả tang và xử lý, cho dù chỉ là phạt vi phạm hành chính cũng là một sự nực cười.

Trong khi đó, những bộ bàn ghế uy quyền, những sập gỗ to tướng, những đồ gỗ quý hiếm cứ thế lần lượt ra khỏi rừng, rồi bằng cách nào đó hiện diện trong những ngôi nhà của những người giàu có, quyền lực, thì chẳng thấy ai nói sao?


Có lẽ người ta chỉ nhìn thấy và sẵn sàng ra tay trấn áp những vụ việc nhỏ nhặt, lặt vặt, còn những vụ việc động trời thì ai dại gì mà động vào, chả phải đầu khéo lại phải tai.

“Đại án 2 cái thớt”, chiến công của kiểm lâm huyện Mèo Vạc, suy cho đến cũng, nó là đỉnh cao của sự mẫn cán một cách thô cứng của bộ máy công chức mà thôi. Cũng giống như làm chuồng gà ở Cao Bằng phải có bản vẽ thiết kế, như vụ khởi tố quán cà phê Xin Chào ở Bình Chánh và rất nhiều vụ việc khác.

Anh Giàng Mí Lầu qua cách xử lý của kiểm lâm Mèo Vạc đã trở thành “lâm tặc” nhưng không một ai cho rằng chính vì những "lâm tặc" như anh Giàng Mi Lầu mà những cánh rừng đại ngàn của Việt Nam đã bị tàn phá tan hoang, nguyên nhân của lũ lụt, sạt lở, mất mùa đói kém lâu nay.
Loa phường với những tác dụng tiêu cực, làm ô nhiễm âm thanh nhiều năm nay ở thủ đô.
Ngày hôm qua, có một tin tức làm nức lòng dư luận. Đó là chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, trong khi phát biểu tại Sở Thông tin truyền thông đã yêu cầu phải đánh giá lại hiệu quả của loa phường, nếu không còn tác dụng thì phải xem xét dẹp bỏ.

Đúng là một quyết định “hởi lòng hởi dạ” cho những người dân bấy lâu nay bị âm thanh của hệ thống loa phường cưỡng bức đôi tai. Những sớm ban mai khi người già, trẻ em còn đang say giấc thì loa phường rú lên gọi mọi người dậy tập thể dục hoặc phát đi những thông tin cũ rích, vô bổ.

Loa phường đã tác nhân chính của sự ô nhiễm âm thanh ở thủ đô trong thời đại công nghệ thay đổi chóng mặt thế này. Có nhiều người thú nhận họ đã làm một việc không hề đẹp, đó là lén cắt dây của cái loa cạnh nhà để giải cứu gia đình mình và những nhà xung quanh khỏi sự quấy nhiễu thô lỗ của cái loa phường.

Lời “tuyên chiến với loa phường” của ông Chủ tịch Thành phố mang đến một niềm hy vọng lớn cho người dân thủ đô. Chúng ta đang sống ở thế kỷ 21, thời mà chỉ với chiếc điện thoại thông minh trên tay, con người có thể biết được chuyện gì xảy ra trên toàn thế giới mà vẫn phải chịu sự “đè nén áp bức” của mạng lưới âm thanh cưỡng bức của loa phường thì thật là phi lý.

Hoan hô ông Chủ tịch Thành phố. Nếu ông dẹp được hệ thống loa phường thì nhiều người dân thủ đô mãi biết ơn ông.


Theo Đất Việt

No comments:

Post a Comment