Friday, January 13, 2017

Gia đình kêu oan cho một bộ đội hải quân chết vì bị đồng đội đánh đập

Gia đình kêu oan cho một bộ đội hải quân chết vì bị đồng đội đánh đập
Trong những ngày qua, dư luận xã hội đang phẫn nộ trước sự việc bộ đội hải quân Lê Công Đức 22 tuổi huyện Thái Thuỵ, tỉnh Quảng Bình bị chết một cách oan khuất, còn nhiều điểm nghi vấn trong khi làm nhiệm vụ tại lữ đoàn 147 hải quân.
Trong thư kêu cứu, ông Lê Công Khương, bố của nạn nhân cho biết: “…Sáng ngày 24/10/2016, đơn vị cho xe về báo cho gia đình tôi là cháu bị tai nạn trong khi đang thi hành nhiệm vụ gác tại chòi của đơn vị, và đề nghị gia đình ra với cháu. Khi gia đình ra đến nơi, đơn vị mới thông báo là cháu đã mất. Gia đình đề nghị cho thăm xác, nhưng ban đầu đơn vị không cho, mãi đến 14 giờ mới cho. Cơ thể của cháu bị sưng bầm rất nhiều chỗ và đã bị mổ khâu lại nhiều bộ phận trên cơ thể. Chúng tôi yêu cầu đơn vị làm rõ nguyên nhân cháu chết thì đơn vị (cụ thể là Thượng tá Ánh) nói cháu mất khi đang làm nhiệm vụ. Có 3 người đánh cháu, đã được đơn vị xử lý nội bộ… Đơn vị hỗ trợ cháu 3 triệu đồng…Nhưng khi gia đình vẫn yêu cầu làm rõ sự thực, thì đơn vị lại hỗ trợ cho gia đình 50 triệu. Chúng tôi vẫn không đồng ý. Đơn vị lại tăng lên hỗ trợ 100 triệu đồng và hứa sẽ giải quyết cho cháu chế độ liệt sỹ (cụ thể là Đại tá Phạm Văn Quang – chính ủy vùng 1 hải quân hứa trước vong linh của cháu), và đưa đơn vị về tổ chức tang lễ cho cháu như liệt sỹ…”
Hôm sau, trong tang lễ, đã có xe và mấy chục quân nhân từ đại tá trở xuống cùng về tổ chức tang lễ. Chỉ huy đơn vị đọc rõ mọi người nghe là: “Cháu Đức mất khi đang thực thi nhiệm vụ, và ra lệnh phủ quan tài bằng Quân kỳ”. Tuy nhiên, lợi dụng lúc tang gia bối rối, phía lãnh đạo lữ đoàn 147 vùng 1 hải quân đã yêu cầu ông Khương ký vào biên bản, đồng ý nhận 100 triệu đồng tiền của cán bộ trong cơ quan quyên góp ủng hộ, và nhiều giấy tờ không rõ nội dung. Theo ông Khương, điều này là không đúng, và có những điểm đang nghi ngờ, vì ông phải ký vào hai văn bản mục đích khác nhau, mà chỉ để nhận một số tiền.Ông Khương đã yêu cầu đơn vị lập biên bản hủy chữ ký của mình.
Sau đó gia đình vẫn làm đơn đề nghị từ Bộ tư lệnh Hải quân đến Bộ Quốc phòng điều tra lại vụ việc. Nhưng đến nay ngày 27/12/2016, gia đình nhận được giấy báo là Đức tự sát của cơ quan điều tra hình sự vùng 1 Hải quân.
Theo người nhà nạn nhân, anh Đức bị chết do bị người trong quân ngũ đánh và trên thân thể có nhiều vết bầm dập, trên thi thể còn bị khâu từ bụng dưới lên tận tới cổ. Bộ quần áo lúc Đức chết được đơn vị lột ra cho vào túi nilon để trong ba lô của Đức không hề có vết đạn xuyên qua, áo ngoài thì khoét bằng dao và áo lót thì không có nốt thủng, cả 2 áo đều bê bết máu.
Gia đình còn cho biết khi Đức còn sống, có về nhà có tâm sự phải làm việc nhiều, vất vả, bị cán bộ đại đội đánh khổ lắm. Đức còn đề nghị gia đình đút cho đại đội 5 triệu qua môi giới của anh Tùng ở C2 huấn luyện ở Đại Yên – Quảng Ninh, để được chuyển về đơn vị này.
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment