Friday, January 13, 2017

Học sinh khẳng định: 'Bộ GD&ĐT đặt lợi ích của mình trên cả thí sinh' *

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, Bộ GD&ĐT sẽ không công bố đề thi, đáp án các môn trắc nghiệm. Chuyên gia nhận định việc này ảnh hưởng tới sự minh bạch và lợi ích của thí sinh.

Trong năm nay, Bộ GD&ĐT tiếp tục đổi mới thi cử. Bộ này dự kiến không công bố đề thi và đáp án các môn trắc nghiệm của kỳ thi THPT quốc gia như những năm trước.

Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga lý giải việc này nhằm giữ bí mật các câu hỏi để có thể tiếp tục sử dụng trong kỳ thi tiếp theo. Tuy nhiên, nhiều nhà giáo dục, giáo viên và học sinh không đồng ý với các làm này và cho rằng Bộ GD&ĐT đang đặt lợi ích của mình trên cả quyền lợi của thí sinh.

Ngược xu hướng minh bạch

PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), cho biết ông rất ngạc nhiên trước quyết định của Bộ GD&ĐT.

Nhà giáo Văn Như Cương nhận định Bộ GD&ĐT không công bố đề thi, đáp án là vô lý và không mang tính giáo dục. Ảnh: Quyên Quyên.
Theo ông, việc công bố đề thi, đáp án giúp xã hội thực hiện chức năng giám sát. Thi trắc nghiệm do máy chấm dựa trên đáp án cài sẵn, song không phải lúc nào cũng đúng.

Trên thực tế, trường hợp sai đề, đáp án từng xảy ra và chỉ khi người dân có quyền giám sát, họ mới phát hiện lỗi, báo lên để bộ sửa lại.

Thầy Vũ Trí Thức, Hiệu trưởng trường THPT Trần Đăng Ninh (Hà Nội), cho rằng bộ nên công khai đề thi, đáp án để định hướng cho giáo viên và học sinh về lượng kiến thức cũng như dạng đề. Trên cơ sở đó, các em biết mình đúng, sai ở chỗ nào và rút kinh nghiệm cho lần sau.

"Bộ GD&ĐT nên công khai hóa các khâu, đặc biệt phần đáp án vốn được thí sinh mong chờ nhất. Bộ nên đặt mục tiêu vì học sinh lên trên hết", ông nói.

Cách làm mới cũng khiến học sinh hoang mang. Nhiều em cảm thấy không yên tâm khi điểm số hoàn toàn phụ thuộc đáp án, cách chấm của Bộ GD&ĐT mà không thể xác định độ chính xác.

Nguyễn Thùy Dung, học sinh lớp 12 ở Hà Nội, thẳng thắn nói em không quan tâm việc công khai đề thi vì phần lớn thí sinh đều nhớ câu hỏi. Tuy nhiên, nữ sinh không chấp nhận việc không cho thí sinh một căn cứ vững chắc để tính điểm sau khi thi xong.

Học sinh này nói thêm em đã tìm hiểu trước quy định phúc khảo vì khó yên tâm về điểm số nếu Bộ GD&ĐT không công bố đáp án.

Cô Cao Phương Lan, giáo viên ở Hà Tĩnh, cũng bức xúc trước việc không công bố đề thi, đáp án. Theo nữ giáo viên, những năm trước, sau khi học sinh thi xong, cô và các em soát lại đề, kiểm tra đúng sai, đối chiếu đáp án, dựa vào đó để rút kinh nghiệm.

Năm nay, bộ không công bố, thí sinh sẽ chỉ dựa vào bài giải của giáo viên tính điểm. Nếu điểm cuối cùng không giống của đáp án chính thức, các em sẽ thắc mắc.
Bên cạnh yếu tố minh bạch thi cử, nhiều người cũng chưa hài lòng về lý do không công bố đề thi, đáp án các môn trắc nghiệm.Lời giải thích chưa hợp lý

Nhà giáo Văn Như Cương khẳng định quyết định của bộ không mang tính giáo dục và không có tác dụng. Theo ông, bộ không công bố đề nhưng thí sinh vẫn nhớ câu hỏi. Như thế, về cơ bản, những người quan tâm thi cử hoàn toàn có thể biết đề.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT giải thích không công bố đề để giữ bí mật câu hỏi và tiếp tục dùng cho các kỳ thi sau. Trong khi đó, nếu mỗi thí sinh một đề, mỗi phòng chỉ cần 25 đề và những đề này lại được dùng cho các phòng khác. Như vậy, kỳ thi chỉ cần dùng 25 đề. Đây là con số rất nhỏ so với số lượng 45.000 câu hỏi mà bộ công bố.

Ngoài ra, nguyên tắc ra đề là tránh trùng lặp, người ra đề phải nghiên cứu câu hỏi của những năm gần đây. Khi bộ không công bố, người ra đề sẽ không có cơ sở để rà soát.

Cũng theo PGS Văn Như Cương, với thí sinh và giáo viên, vấn đề quan trọng nằm ở đáp án chứ không phải đề thi.

Khi bộ không công khai đáp án, học sinh sẽ hoang mang về điểm số, dẫn đến số lượng thí sinh yêu cầu phúc khảo tăng cao, tạo gánh nặng cho khâu tổ chức.

Lời giải thích của Thứ trưởng Bùi Văn Ga về ngân hàng câu hỏi cũng khiến không ít học sinh chưa đồng tình.

"Bộ khẳng định ngân hàng câu hỏi rất lớn nhưng giờ lại cần dùng những câu đã xuất hiện trong đề thi cho các năm tới. Em cảm thấy bộ đang đặt lợi ích của mình lên trên nhu cầu chính đáng của thí sinh", Nguyễn Văn Hiệp, học sinh THPT ở Hà Tĩnh, nêu quan điểm.

Theo Zingnews
* Tiêu đề được VNTB đặt lại

No comments:

Post a Comment