Friday, January 13, 2017

Hà Nội "treo thưởng" giải pháp chống ùn tắc: Chỉ là chiêu “đánh đố” người dân?

Có nhiều ý kiến cho rằng Ban Tổ chức đã cố tình hạn chế người tham gia cuộc thi bằng những điều kiện, ràng buộc rất khó khăn, đồng thời thời hạn nhận ý tưởng dự thi chỉ diễn ra trong 5 ngày là quá gấp gáp và hoàn toàn không khả thi.

Lễ Công bố về Cuộc thi do Sở GTVT Hà Nội tổ chức ngày 12/01/2017.
Thông tin Sở GTVT Hà Nội phát động cuộc thi tuyển chọn “Ý tưởng Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” đã làm nức lòng nhiều cá nhân có tâm huyết, muốn hiến kế chống ùn tắc giao thông cho Hà Nội.

Tuy nhiên, khi đọc kỹ văn bản Thông báo số 26/TB-BTC ngày 10/1/2017 của Ban Tổ chức, nhiều người đã tỏ ra rất "thất vọng" và cho rằng, thực chất cuộc thi này chỉ mang tính hình thức vì Ban Tổ chức đưa ra những điều kiện rất khó khăn và hạn chế đối tượng tham gia đóng góp ý tưởng nhằm giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông của Thủ đô.

Theo giới thiệu của Sở GTVT Hà Nội, cuộc thi nhằm lựa chọn được ý tưởng, phương án tốt nhất về giải pháp tổ chức giao thông, chống ùn tắc giao thông của Thủ đô phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô được an toàn, thuận tiện trên cơ sở mạng lưới hạ tầng giao thông hiện trạng và quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.

Thông báo số 26/TB-BTC ngày 10/1/2017 do ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội ký có đặt ra yêu cầu hồ sơ đăng ký gồm: Bản khai năng lực tổ chức, cá nhân tư vấn thiết kế lĩnh vực giao thông vận tải, quy hoạch, trong đó yêu cầu nêu rõ tên, địa điểm các công trình đã tham gia thiết kế, công trình đã được đưa vào xây dựng, mức độ đoạt giải (nếu có) đặc biệt với các dự án có chức năng, đặc điểm quy hoạch quy mô tương tự. Cá nhân phải chủ trì thiết kế xây dựng công trình Hạng 1, phải có tóm tắt lý lịch nhân sự tham gia thiết kế công trình thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, quy hoạch và các chuyên ngành khác liên quan.

Ngay cả mẫu phiếu đăng ký thi tuyển cũng yêu cầu người dự thi cam kết có đầy đủ điều kiện hành nghề tư vấn thiết kế giao thông vận tải theo quy định của Pháp luật Việt Nam và kinh nghiệm chuyên môn phù hợp với chức năng và quy mô dự án.

Thông báo của BTC cuộc thi có yêu cầu về "Hồ sơ năng lực của tổ chức tư vấn".

Yêu cầu trên của Ban Tổ chức gây bức xúc trong dư luận khi có nhiều ý kiến cho rằng Ban Tổ chức đã cố tình hạn chế người tham gia cuộc thi, khiến cho những cá nhân có ý tưởng dẫu thiết thực cũng không có cơ hội được đóng góp.

Thêm vào đó, nhiều cá nhân cho rằng thời hạn nhận ý tưởng dự thi chỉ diễn ra trong 5 ngày, từ 19/1 - 23/01/2017 là quá gấp, chưa kể khoảng thời gian này lại có hai ngày 21 và 22/1 là ngày nghỉ cuối tuần.

Phóng viên Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Đôn, đại diện Ban Quản lý Dự án duy tu hạ tầng giao thông Hà Nội (đơn vị tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển) về vấn đề mà dư luận đang quan tâm này. Ông Đôn cho biết, cuộc thi này là chỉ đạo từ Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Ban Tổ chức cũng không hạn chế thời gian cũng như đối tượng tham gia.

“Chúng tôi đã đăng tải chi tiết trên website của Sở GTVT bao gồm Thông báo mời thi tuyển; Mẫu phiếu đăng ký thi tuyển; Các thông tin phục vụ nghiên cứu dự thi, quy chế dự thi, nhiệm vụ thi tuyển. Trong đó có thông báo rõ thành phần mời tham gia là các cá nhân, tổ chức. Chúng tôi không hạn chế các cá nhân tham gia, nhưng cá nhân hay tổ chức tham gia phải đi khảo sát hiện trạng hạ tầng giao thông của thành phố. Thông tin chi tiết chúng tôi đã đăng tải trong 3 nội dung trên và nếu không đọc kỹ sẽ dễ hiểu nhầm,” ông Nguyễn Đình Đôn nói.

Về thời hạn nộp bài dự thi, ông Đôn khẳng định không hề có sự gấp gáp về thời gian bởi khoảng thời gian từ 19/1 - 23/01/2017 chỉ là thời gian nộp ý tưởng chứ không phải là thời gian làm bài thi.

“Đó chỉ là thời gian nộp đơn và chứng minh năng lực của cá nhân, tổ chức tham gia dự thi. Sau khi sơ tuyển mới chọn ra 5 đơn vị do hội đồng thi tuyển của thành phố lựa chọn. Thời gian để các cá nhân, đơn vị tham gia làm bài dự thi là 3 tháng,” ông Nguyễn Đình Đôn khẳng định.


Theo Infonet

No comments:

Post a Comment