Saturday, July 30, 2016

'Hiện tượng' du khách TQ ở Nha Trang

Theo BBC-27 tháng 7 2016 

Image copyrightMAYAYA YA
Image captionDu khách Trung Quốc tại sân bay Cam Ranh
Vài ngày trước, 66 người Trung Quốc được cho là ‘lao động không phép’ trong lĩnh vực du lịch đã bị thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch lập danh sách kiến nghị trục xuất về nước.
Hôm 26/7, trả lời BBC, ông Lê Kim Nhựt, giám đốc công ty Du lịch Nha Trang Trẻ, Chủ tịch Diễn đàn xúc tiến du lịch Nha Trang (NTP), nói: “Hiện tượng khách Trung Quốc bát nháo và những sự cố liên quan đến chuyện người Trung Quốc làm du lịch ở Nha Trang xảy ra từ khoảng một năm rưỡi nay”.
“Lượng khách Trung Quốc tăng ồ ạt, đổ bộ vào Nha Trang khiến các công ty đón khách từ các thị trường khác gặp khó khăn. Theo ghi nhận của tôi, các công ty đón khách châu Âu mấy năm trước đón 20, 30 đoàn khách mỗi tháng là bình thường. Nhưng bây giờ 1, 2 đoàn khách cũng khó”.
“Công ty tôi chuyên phục vụ khách nội địa, thường xuyên phải đổi tuyến du lịch sang Đà Lạt, Ninh Thuận, Phú Yên… do các khách sạn ở Nha Trang đã đầy khách Trung Quốc”.
Ông Nhựt cũng cho hay: “Các doanh nghiệp du lịch tại Nha Trang muốn có kiến nghị để giải quyết tình trạng người Trung Quốc làm du lịch núp bóng một số công ty Việt Nam, chấn chỉnh sự bát nháo do du khách Trung Quốc mang lại, nhưng nhiều khách sạn không có ý kiến gì, vì thực tế là họ đang có doanh thu rất ổn nhờ thị phần khách này”.

'Không nên cực đoan'

Hôm 27/7, trao đổi với BBC, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch công ty Du lịch Lửa Việt, nói: "Để xảy ra những sự cố liên quan đến người Trung Quốc làm du lịch và du khách Trung Quốc tại tại Nha Trang, theo tôi trước tiên nên xem lại luật pháp và công tác quản lý thế nào, có những lỗ hổng cho những việc vi phạm pháp luật xảy ra hay không?".
"Người Trung Quốc qua đây không thể tự tung tự tác nếu không có sự tiếp tay của người trong bộ máy quản lý cũng như các công ty du lịch Việt Nam".
Ông Mỹ, người cũng là ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, cho biết thêm: "Việc một số khách sạn, cửa hàng từ chối phục vụ du khách Trung Quốc có hộ chiếu in hình Lưỡi bò cũng như dùng đồng nhân dân tệ tại Việt Nam là quyền cá nhân của họ [chủ khách sạn, cửa hàng], chứ không phải là chủ trương của Nhà nước".
"Không nên đánh đồng và vơ đũa cả nắm rằng tất cả du khách Trung Quốc đến Việt Nam đều ồn ào, hành xử không đẹp mắt".
"Tôi nghĩ trong vấn đề này, cơ quan chức năng cần xử lý tỉnh táo, nếu người Trung Quốc làm du lịch và du khách Trung Quốc phạm luật Việt Nam thì cứ xử phạt hoặc trục xuất họ tùy theo mức độ, chứ không nên cực đoan".
Image copyrightMAYAYA YA
Image captionHiện đã có đường bay thẳng từ Trung Quốc đến sân bay Cam Ranh
Báo Dân Trí hôm 20/7 tường thuật, bà Phan Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa “đã lên tiếng nhận lỗi sau những ‘lùm xùm’ liên quan đến các bất cập khi khách Trung Quốc đến Nha Trang”.
“Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, tôi xin nhận lỗi trước các doanh nghiệp vì một phần nào đó trách nhiệm của công tác quản lý nhà nước trong thời gian qua chưa được triệt để, chưa làm hết tất cả những gì có thể để đảm bảo môi trường hoạt động du lịch lành mạnh nhất cho các doanh nghiệp”, báo này dẫn lời bà Trúc.

No comments:

Post a Comment