Saturday, July 30, 2016

Hà Nội: Kinh hoàng với những ống xả thải ra sông Đáy

Một trong số những điểm xả thải biến đổi màu sắc xanh - đỏ - tím - vàng tại Phùng Xá.
   Gần 20 năm nay, mỗi ngày những ống xả thải của các doanh nghiệp tẩy, nhuộm khăn, sợi ở xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) xả cả nghìn mét khối nước thải với đủ các màu xanh đỏ tím vàng... mùi thuốc tẩy, thuốc nhuộm nồng nặc ra sông Đáy.
Ngày đêm xả thải độc hại ra sông

Theo phản ánh của người dân, các doanh nghiệp tẩy nhuộm đóng trên địa bàn xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức ngày đêm xả thải độc hại ra môi trường sông Đáy gần 20 năm nay. PV báo điện tử Một Thế Giới đã về đây để ghi nhận, xác minh thông tin.

Cách trung tâm thủ đô Hà Nội chừng 50km, Phùng Xá là một làng nghề đã được công nhận là làng nghề dệt truyền thống. Nơi đây, người dân sinh sống chủ yếu nhờ vào nghề dệt khăn.

Không thể phủ nhận rằng nghề dệt sợi, khăn ở Phùng Xá đã đem lại đời sống khá giả cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, từ năm 2000 tới nay, khi mà tiểu khu công nghiệp nghiệp xã Phùng Xá đi vào hoạt động kèm theo hoạt động xả thải độc hại ra môi trường diễn ra một cách công khai, kéo dài.

Bọt trắng xóa cùng màu sắc thay đổi liên tục từ nước thải độc hại lan khắp mặt sông Đáy.

Đáng nói là, việc xả thải của các doanh nghiệp diễn ra một cách công khai, ai cũng nhìn thấy. Nhưng hình như chính quyền sở tại và các cơ quan chức năng lại không nhìn không thấy?

Ghi nhận của PV vào ngày 26.7, khi tới hiện trường (cách trụ sở UBND xã Phùng Xá chỉ chừng 200m), mùi hăng hắc nồng nặc rất khó chịu bốc lên từ dưới dòng sông Đáy.

PV đã nhờ thuyền của một người dân đang đánh bắt thủy sản gần đó để ghi nhận thực tế. Vào khoảng 10 giờ ngày 26.7, tại hiện trường có 4 điểm xả thải, trong đó có 2 điểm xả thải chảy rất ít; 3 trong số 4 điểm xả thải thì có các màu khác nhau, 1 điểm nước trong không màu. Đáng chú ý là có 2 điểm xả thải với những đường ống xối xả chảy ra sông Đáy, bọt trắng xóa, màu nâu, vàng lan rộng gần như kín mặt sông Đáy.

Một điểm xả thải có màu nâu đen chảy ra sông Đáy tại tiểu khu công nghiệp xã Phùng Xá.

Theo lời người lái thuyền chở PV (xin được giấu tên) thì các họng xả thải này gần như xả thải 24/24. Thời điểm xả thải nhiều nhất là vào buổi chiều, có những lần xả thải nhiều vào buổi tối. Bất kể ai khi cách các họng xả thải này chừng 50m cũng phải bịt mũi bởi mùi thuốc tẩy, nhuộm bốc lên nồng nặc.

Việc xả thải của các đơn vị này đã diễn ra gần 20 năm nay. Trên sông Đáy đoạn qua khúc sông mà các công ty xả thải đã không còn tôm cá. Các loại cua, ốc, trai, hến cũng gần như tuyệt chủng trên khúc sông này.
Nhiều lần bị xử phạt

Vào cuối năm 2009, Phòng 2, Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) từng kiểm tra, bắt quả tang 3 công ty tại đây đang xả nước thải không qua xử lý ra sông Đáy.

Các họng bơm nước mặt của một trong số các doanh nghiệp đặt tại bờ sông, cạnh nó là những đường ống xả nước thải độc hại ra môi trường sông Đáy.

Đó là Công ty Thiên Hoàng Anh, Công ty TNHH Hoàng Tấn Phát và doanh nghiệp tư nhân Thiên Thành. Doanh nghiệp tư nhân Thiên Thành do ông Đỗ Duy Hoan làm Giám đốc, trụ sở tại tiểu khu công nghiệp Phùng Xá, Mỹ Đức, Hà Nội đã sử dụng các loại hóa chất công nghiệp độc hại khác như xút, javen, silicat, soda... để tẩy, nhuộm với khối lượng khoảng 3.000kg/ngày...

Công ty Thiên Hoàng Anh và Công ty TNHH Hoàng Tấn Phát đều không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép xả thải, giấy phép khai thác nước mặt, không nộp phí bảo vệ môi trường.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan công an phát hiện doanh nghiệp tư nhân Thiên Thành, Công ty Thiên Hoàng Anh và Công TNHH Hoàng Tấn Phát đã đục thủng thân đê để đặt ống xả nước thải, và họ vẫn đang xả nước thải không qua xử lý ra sông Đáy.

Nếu đi trên đường liên xã, khó có thể nhìn thấy ống xả thải này bởi cây dại mọc cao um tùm.

Kết quả kiểm định bước đầu cho thấy, 6/8 mẫu mẫu nước thải ở 3 công ty, doanh nghiệp trên đều vượt tiêu chuẩn về nước thải của Việt Nam nhiều lần.

Ông Trần Văn Thể, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Đức thừa nhận việc xả thải của các doanh nghiệp tẩy, nhuộm khăn, sợi tại Phùng Xá đang là vấn đề nhức nhối và gây bức xúc cho người dân.

Ông Thể cho biết cuối năm 2015 Phòng Tài nguyên - Môi trường đã tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất trên địa bàn xã Phùng Xá và ra các quyết định xử phạt: Công ty TNHH dệt Toàn Thắng, Công ty TNHH Thiên Hoàng Anh, Công ty cổ phần Dệt may Trung Thu mỗi doanh nghiệp 12 triệu đồng.

Ông Thể cũng khẳng định phòng đã thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở chính quyền xã và các doanh nghiệp về bảo vệ môi trường, xử lý nước thải trước khi đưa ra môi trường, “Phòng cũng đã nhiều lần xử phạt các doanh nghiệp này vì chưa đảm bảo về bảo vệ môi trường”. Tuy nhiên, việc xử phạt ngày tháng năm nào, cụ thể thế nào thì ông Thể không nhớ.

Trưởng phòng TN-MT lơ mơ, Chủ tịch xã từ chối trả lời vì... làm việc cả ngày đã mệt

Tại buổi làm việc với PV vào chiều 26.7, ông Thể cho hay cụm công nghiệp làng nghề Phùng Xá tồn tại bất cập do trước đây khi xây dựng quy hoạch đã không có hệ thống xử lý nước thải trước khi xả thải ra môi trường. Hiện nay, huyện Mỹ Đức đã đề xuất dự án xử lý nước thải tập trung để giải quyết tình trạng xả thải của các đơn vị xả thải độc hại ra môi trường.

Khi PV đặt các câu hỏi về báo cáo đánh giá tác động môi trường, khối lượng nước xả thải, giấy phép khai thác nước mặt, giấy phép xả thải của các doanh nghiệp xả thải nói trên thì ông Thể trả lời rằng không nắm được. Về các chỉ số lý, hóa từ nước thải, ông Thể nói rằng cái này thuộc chức năng của cấp sở và các cơ quan cao hơn chứ phòng chỉ làm công tác chuyên môn quản lý về mặt nhà nước. 

Những đường ống được các doanh nghiệp đục đường đê lắp đặt và đi bên bờ sông um tùm cỏ dại, rất khó phát hiện.

Mọi thông tin về diện tích tiểu khu công nghiệp làng nghề dệt Phùng Xá, số lượng doanh nghiệp đóng tại đây... như thế nào ông Thể cũng trả lời rằng không nắm rõ.

Theo lời ông Thể thì phòng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền các doanh nghiệp phải xử lý nước thải trước khi xả thải ra sông Đáy. Cuối năm 2015, phòng đã kiểm tra và xử phạt vì các đơn vị không thực hiện đúng các cam kết về bảo vệ môi trường. Nhưng các cam kết đó là gì thì ông Thể cũng không cung cấp được.

Cũng trong buổi chiều 26.7, PV đã làm việc với ông Vũ Văn Chùy - Chủ tịch UBND xã Phùng Xá. Tuy nhiên, ông Chùy đã từ chối trả lời mọi câu hỏi của PV với lý do làm việc cả ngày nhiều việc quá rồi. PV đề nghị ông Chùy cho lịch hẹn vào ngày khác khi ông đã “đỡ mệt" thì ông Chùy nói sẽ chủ động liên lạc với PV. 

Chiều 29.7, PV liên lạc với ông Chùy để đặt lịch làm việc thì ông đề nghị PV cho số điện thoại của lãnh đạo để liên lạc và làm việc với lãnh đạo và PV sau.

29/07/2016 18:31
Nam Phong

No comments:

Post a Comment