Thursday, June 9, 2016

Trung Cộng xây phòng thí nghiệm khổng lồ dưới đáy Biển Đông

Trung Cộng đang gia tăng nỗ lực thiết kế và xây dựng một phòng thí nghiệm khổng lồ dưới đáy biển để giúp tìm kiếm khoáng sản ở Biển Đông, nhưng phòng thí nghiệm được gọi là "trạm không gian ngầm dưới đáy biển" này cũng có thể phục vụ cho mục đích quân sự trong vùng biển có tranh chấp.
Trung Cộng đang nỗ lực xây dựng phòng thí nghiệm dưới đáy biển Đông.
Hãng tin Bloomberg hôm Thứ Ba 7/6 trích dẫn một thuyết trình của Bộ Khoa Học Trung Cộng, cho biết dự án này hiện đang đứng thứ hai trong danh sách 100 ưu tiên hàng đầu về khoa học và kỹ thuật của Trung Cộng. Theo đó, phòng thí nghiệm sẽ nằm ở 10,000 feet dưới mặt nước.
Tài liệu của Bloomberg cũng cho biết Đơn Công Ty Công Nghiệp Đóng Tàu Trung Cộng sẽ chịu trách nhiệm về dự án này. Một khi đi vào hoạt động, phòng thí nghiệm này sẽ là nơi làm việc của hàng chục thủy thủ và nhà nghiên cứu, và họ sẽ ở dưới đáy biển trong thời gian lên tới một tháng
Hiện chưa rõ phòng thí nghiệm này sẽ nằm ở đâu trong Biển Đông. Các chi tiết khác về dự án xây cất phòng thí nghiệm này cũng chưa được công bố, chẳng hạn như thời gian, kinh phí và thiết kế sơ khởi.
Dự án này được xem như nằm trong nỗ lực nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng trên hầu hết Biển Đông.
Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Xu Liping, nhà nghiên cứu cao cấp về Đông Nam Á tại Học Viện Khoa Học Xã Hội Trung Quốc, cho biết dự án này chủ yếu được sử dụng trong mục đích dân sự, nhưng Bắc Kinh không loại bỏ khả năng nó sẽ mang một số chức năng quân sự.
Theo Bloomberg thì phòng thí nghiệm khổng lồ dưới đáy Biển Đông có thể di chuyển được, và sẽ trang bị một mạng lưới cảm biến gọi là "Dự Án Vạn Lý Trường Thành Dưới Đáy Biển", có khả năng khám phá ra tàu ngầm của Hoa Kỳ và Nga.
06/09/2016 - 13:02
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment