Thursday, June 9, 2016

Mỹ đề nghị giúp điều tra vụ cá chết, Việt Nam từ chối

WASHINGTON (NV) - Nhà cầm quyền Việt Nam từ chối sự giúp đỡ của Hoa Kỳ để tìm nguyên nhân và đối phó với thảm họa cá biển chết dọc bốn tỉnh miền Trung Việt Nam, gây ra bởi hóa chất độc hại. 

Dân Hà Nội biểu tình ngày 1 Tháng Năm, 2016, chống công ty Formosa xả chất độc ra biển làm cá chết dọc bốn tỉnh miền Trung Việt Nam. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Khi tham dự một cuộc nói chuyện tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) tại Washinton DC hôm 8 Tháng Sáu, đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho hay như vậy mà tới nay người ta mới được biết.

Theo lời ông Osius, ngay khi vừa có tin biển miền Trung Việt Nam bị đầu độc và cá biểu chết dạt vào trắng bờ biển các tỉnh từ Hà Tỉnh đến Thừa Thiên-Huế, ông đã “gần như ngay lập tức” gửi một thư chính thức đến nhà cầm quyền Việt Nam thông báo nước Mỹ sẵn sàng giúp một tay đối phó với thảm họa.

Theo lời ông, đã có sự hợp tác của một số nhà khoa học Hoa Kỳ trong tư cách riêng với các nhà khoa học Việt Nam nhưng không phải qua sự hợp tác chính thức giữa hai chính phủ. Nhà cầm quyền Việt Nam tỏ ra lúng túng và không biết giải quyết ra sao, đối phó ra sao với thảm họa môi trường khủng khiếp này.

Khi vụ việc xảy ra, đã có khoảng 140,000 người Việt Nam ký thỉnh nguyện thư xin chính phủ Mỹ giúp Việt Nam đối phó.

Ngay từ đầu, đã có những dấu hiệu cho thấy thảm họa xảy ra do công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa (vốn đầu tư trực tiếp của Đài Loan) súc rửa hệ thống ống cống xả nước thải của nhà máy với các hóa chất cực độc mà chế độ Hà Nội đã cho phép họ nhập cảng.

Khi tin tức hé lộ ra, người dân địa phương và cả tại Hà Nội và Sài Gòn đã nhiều lần biểu tình đòi nhà cầm quyền phải nhanh chóng điều tra ra nguyên nhân cá chết cũng như phải minh bạch với dân về cuộc điều tra này.

Đã hơn hai tháng qua kể từ khi thảm họa xảy ra, mới đây, nhà cầm quyền trung ương mới chỉ loan báo đã tìm ra nguyên nhân nhưng lại chưa chịu công bố. Nhiều người viết trên các mạng xã hội tỏ vẻ hoài nghi về sự minh bạch của đảng và nhà nước Cộng Sản Việt Nam. Họ tin rằng chế độ muốn bao che cho công ty Formosa vì quan chức từ trung ương tới địa phương nhận một số tiền hối lộ cực lớn.

Một thợ lặn của Formosa đã chết khi lặn ở gần miệng cống xả thải ra biển. Nhiều người ăn cá biển nhiễm chất độc đã phải cấp cứu. Khi thấy dư luận quần chúng Việt Nam phẩn nộ, một viên chức của Formosa từng họp báo nói thẳng ra rằng phải “chọn gang thép hay chọn cá.”

Formosa mới chỉ súc xả ống cống xả thải, đến khi họ bắt đầu sản xuất gang thép thì sao? Biển Việt Nam sẽ bị đầu độc hoàn toàn, thiệt hại không phải chỉ có những người đang sống mà còn di hại tới nhiều thế hệ kế tiếp. Người ta thấy chế độ im lặng về mối âu lo này của quần chúng và chỉ cho vài cán bộ biểu diễn tắm biển, ăn cá trên bãi biển để tuyên truyền.

Trong khi đó, hàng trăm ngàn gia đình ngư dân mấy nguồn sống khi biển không còn cá. Nếu ra khơi xa đánh cá về cũng không ai dám mua vì không tin những con cá đó là “cá sạch” hay cá nhiễm độc. Các cửa tiệm, hàng ăn dọc theo biển không còn du khách. Nền kinh tế dọc biển của các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế bị ảnh hưởng nghiêm trọng gần như tê liệt.

Chậm trễ lời thông báo nguyên nhân và giải pháp đối phó với thảm họa cá chết vì biển bị đầu độc khiến người dân ngờ rằng chế độ Hà Nội đang còn nghĩ mưu kế chạy tội cho mình và cho cả thủ phạm bị quần chúng chỉ đích danh là Hưng nghiệp Formosa.

Nếu Việt Nam chấp nhận cho Hoa Kỳ giúp đối phó với thảm họa, nguyên nhân do đâu và thủ phạm là ai không thể dấu diếm khi báo chí quốc tế chen vào săn tin. (TN)

09-06-2016 6:04:40 PM 

No comments:

Post a Comment