Thursday, June 9, 2016

Dân khu bãi rác Đông Thạnh xài nguồn nước gây ung thư

SÀI GÒN (NV) - Người dân khu vực bãi rác Đông Thạnh không chỉ sống trong cảnh bị ô nhiễm không khí độc hại, hôi thối mà còn phải xài nguồn nước gây có khả năng ung thư cao và 10 bệnh thường gặp khác.


Người dân xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, đến Bệnh Viện Quận Thủ Đức khám bệnh. (Hình: Báo Người Lao Động)

Báo Tuổi Trẻ ngày 9 Tháng Sáu loan tin, sau khi có kết quả khảo sát năm mẫu nước ngẫu nhiên ở khu vực lân cận bãi rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, có hàm lượng nitrat, amoni cao, chứng tỏ nước đã bị ô nhiễm chất hữu cơ có nguồn gốc nitơ, có khả năng gây ung thư cao, ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe người sử dụng.

“Sở Y Tế Sài Gòn đã đề nghị Trung Tâm Y Tế Dự Phòng và Bệnh Viện Ung Bướu Sài Gòn phối hợp xây dựng kế hoạch khảo sát lại tình hình môi trường tại khu vực này để “tham mưu cho Sở Y Tế biện pháp giải quyết các vấn đề sức khỏe của người dân.”

Trước đó, từ phản ánh của người dân, lãnh đạo thành phố Sài Gòn đã yêu cầu ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y Tế, tổ chức cho Trung Tâm Y Tế Dự Phòng làm đầu mối phối hợp với Trung Tâm Bảo Vệ Sức Khỏe Lao Động và Môi Trường điều tra, khảo sát, đánh giá tác động môi trường ảnh hưởng sức khỏe của người dân nơi đây.

Ngoài Bệnh Viện Đa Khoa Khu Vực Hóc Môn, hai bệnh viện khác là Bệnh Viện Quận Thủ Đức và Bệnh Viện Quận 12, đã khám bệnh cho khoảng 1,600 người đến khám.

Theo báo Người Lao Động dẫn tin từ ông Hồ Hải Trường Giang, phó giám đốc Bệnh Viện Quận Thủ Đức, cho biết trong hai ngày 19 và 20 Tháng Năm, bệnh viện đã khám sức khỏe tổng quát cho 121 người dân, chủ yếu là người trên 50 tuổi tại xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, cho thấy người dân mắc đến hơn 10 bệnh thường gặp.

Theo ông Trường Giang, 10 loại bệnh trên chỉ là kết quả ban đầu, cần có những nghiên cứu sâu hơn, rộng hơn mới có đủ yếu tố kết luận các bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe người dân đang sinh sống tại khu vực ô nhiễm nặng này. (Tr.N)

09-06- 2016 5:37:29 PM

No comments:

Post a Comment