Saturday, June 11, 2016

Cá đông lạnh có chứa chất cực độc

GNsP (11.06.2016) – Vào ngày 10.06 báo Tuổi trẻ Online có đăng bài viết “Phát hiện chất cực độc trong cá đông lại tại Quảng Trị”. Theo bài viết cho biết một số mẫu cá lấy từ trong kho đông lạnh của cơ sở thu mua hải sản tại huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị có chất cực độc.
Sáu mẫu cá được lấy gồm: cá ngừ, cá trích, mẫu cá sòng, ba mẫu cá nục. Những mẫu cá này được chủ cơ sở cho biết là thu mua vào thời điểm xảy ra cá chết hàng loạt tại Miền Trung.
Chất độc được tìm thấy trong các mẫu cá là chất phenol. Đây là một loại chất cực độc và cấm dùng trong thực phẩm. Chất hóa học này thường chỉ dùng trong công nghiệp tẩy rửa, tuyệt đối cấm sử dụng trong thực phẩm, ngay cả trong việc sản xuất bao bì cũng không được phép. Với hàm lượng 0,037mg/kg như trong mẫu cá nục thì chưa đủ gây ngộ độc cấp nhưng nguy hiểm ở chỗ nếu tích lũy nhiều chất này thì có thể gây chết người về sau.
Cũng một bài báo khác trên Tuổi trẻ Online với tựa “Có thể tích lũy chất độc nếu ăn cá nhiễm độc”. Theo nhận định của Bác sĩ CK II Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng Tp. Sài Gòn cho biết thêm, “các loại hải sản như tôm cá mực chết hiện đang nghi ngờ do nhiễm độc hóa chất. Nếu người dùng ăn các loại hải sản này có nguy cơ gây nhiễm độc hóa chất khiến cơ thể bị ngộ độc cấp (nôn ói, tiêu chảy, sốt, đau bụng…), hoặc TÍCH LUỸ TRONG CƠ THỂ do không thải ra ngoài được lâu dài sẽ gây rối loạn chuyển hóa hoặc rối loạn hoạt động chức năng các cơ quan trong cơ thể”.
13423993_1030684970384260_9043804872508429917_n
Cá biển nhiễm độc được ngâm chất độc chờ ngày tiêu thụ.
13413700_1030684957050928_282881194949865857_n
Cá biển nhiễm độc được chế biến thành cá khô.
Như thế đã gần 70 ngày kể từ khi cá biển Miền Trung chết hàng loạt, nhà cầm quyền vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân vì sao cá chết, trong khi đó vẫn hô hào, khuyến khích người dân tắm biển và ăn cá. Đây là một lời hô hào vừa kém hiểu biết nếu không muốn nói là “ngu” vừa ác với nhân dân.
Người dân Quảng Bình không thể sống nổi trước tình cảnh đánh bắt cá về không ai mua và chính mình cũng không dám ăn. Quá phẫn nộ, họ đã xuống đường biểu tình, chặn xe tại đường quốc lộ I, lúc bấy giờ nhà cầm quyền mới họp khẩn và quyết định hỗ trợ thu mua hải sản cho ngư dân.
Nhưng đó là một “lời hứa cuội”, vì sau đó 3 tấn cá mu của ông Trần Việt Hoa và các bạn chài ngụ tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh đánh bắt xa bờ về chẳng được nhà cầm quyền thu mua như đã hứa.
Và giả sử những nơi khác tại Miền Trung, nhà cầm quyền có thu mua thì câu hỏi đặt ra là: Số cá này sẽ bị thiêu hủy hay cho vào kho đông lạnh chờ… tiêu thụ? Với những gì hôm nay báo Tuổi trẻ đưa tin thì có lẽ đa phần số cá chết vì ngộ độc hiện đang nằm rải rác khắp các kho đông lạnh trải dài trên toàn quốc.
Cứ với mức độ bưng bít cao về thông tin cá chết của nhà cầm quyền, thì chẳng người dân nào có thể biết số cá chết đang trôi nổi về đâu? Chẳng ai có thể đảm bảo cá trên mân cơm nhà mình đang ăn có độc tố hay không? Và cứ như thế nỗi hoang mang, sợ hãi dường như đang bao trùm cả dân tộc này!
Pv. GNsP

No comments:

Post a Comment