Saturday, June 11, 2016

Bệnh xả rác là tội lỗi cần phải thú nhận và sám hối

GNsP‬ – Căn bệnh xả rác dường như ăn sâu ‘thâm căn cố đế’ trong lòng đại đa số người Việt. Cứ nhìn khung cảnh rác thải tràn lan tại các khu du lịch sau cuộc vui chơi giải trí là một minh họa rõ nét cho nhận định trên.
Quan sát tại các khu dịch này cho thấy không phải chỉ những người ít học, mà ngay cả những người nhìn vẻ tri thức, ăn mặc sang trọng, đi xế hộp đời mới cũng dễ dàng để lại đống rác thải khi dời gót.
Mới đây một du khách nước ngoài khi chứng kiến cảnh khách du lịch vứt rác bừa bãi đã chua xót nhận định: “Người Việt Nam thật là đạo đức giả. Họ than phiền và tức giận về những gì đang xảy ra với những con cá nhưng chính họ lại đang phá hoại đất nước của họ”. (vietnamnet.vn)
Kết thúc những chuyến du lịch là bãi chiến trường ngổn ngang rác thải: Internet
Những hình ảnh xấu xí của người Việt xả rác cũng đã lan truyền trên các trang báo của người nước ngoài. Và người Việt chắc chắn sẽ cảm thấy xấu hổ khi ra nước người gặp gỡ các bạn bè Năm Châu.
Giáo hội Công giáo cũng đang có những sáng kiến về bảo vệ môi trường nhân dịp 1 năm ra đời Thông điệp về môi trường ‘Laudato Si’ của Đức Thánh Cha Phanxicô. Nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới đã đề ra những phương án mang tính toàn cầu trong việc ngăn chặn ô nhiễm môi trường như: nạn nóng lên của trái đất, thủy triều đỏ, khai thác quặng vô tội vạ,…
Hưởng ứng lời mời gọi của ĐTC trong việc bảo vệ trái đất là ngôi nhà chung của nhân loại, tại các Giáo hội địa phương nhân dịp cũng có những thảo luận và hành động cụ thể được đề xuất nhằm bảo vệ môi trường.
Tại Giáo phận Sài Gòn trong khóa thường huấn dành cho các linh mục trong hay ngày 7-8/6 vừa qua cũng nhấn mạnh đến tệ nạn xả rác của người Việt. Rất nhiều vị linh mục đã nêu ý kiến rằng: “Xả rác là một tội lỗi, cần phải thú nhận và sám hối”.
Buổi Thường huấn dành cho các Linh mục Giáo phận Sài Gòn trong hay ngày 7-8 tháng Sáu 2016: Pv. GNsP
Buổi Thường huấn dành cho các Linh mục Giáo phận Sài Gòn trong hay ngày 7-8 tháng Sáu 2016: Pv. GNsP
Như thế, với những ý kiến này thì đối với người Công Giáo ‘căn bệnh xả rác’ đã bị liệt vào ‘hàng tội nhân’. Người Công giáo khi xét mình xưng tội cần phải xét thêm tội xả rác.
Kết thúc buổi Thường huấn, các linh mục còn đưa ra những áp dụng cụ thể tại các giáo xứ của mình như:
– Giảm thiểu việc sử dụng hộp nhựa, bao ny lông
– Phân riêng các loại rác còn tái sử dụng được và các loại rác độc hại
– Giữ vệ sinh chung, tôn trọng gia đình bên cạnh
– Cần thực hiện ngay những việc trong tầm tay: có các thùng rác chung quanh khu vực nhà thờ và nhà xứ; gìn giữ sạch đẹp khuôn viên nhà thờ, nhà xứ…
– Giảng dạy nhiều về bảo vệ môi trường và các linh mục phải làm gương.
– Giáo dục và rèn luyện trẻ em ngay từ bé có tập quán giữ vệ sinh chung.
Ước mong những hành động cụ thể này sẽ được nhân rộng ra cho toàn cộng đồng. Nhờ đó ‘bệnh xả rác’ được điều trị và thuyên giảm, để hồn Việt còn được tỏa sáng nơi ánh mặt của bạn bè Năm Châu.
GNsP

No comments:

Post a Comment