Saturday, June 11, 2016

Cá nhiễm độc ở Quảng Trị đến từ đâu?

RFA 2016-06-11  
btb388985-2-622.jpg
Cá đông lạnh nhiễm độc trong kho của Vựa cá Dũng Thuộc tại khu phố An Hòa 2, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị hôm 10/6/2016. Courtesy LĐ
Ngày hôm qua 10/6, tại Huyện Vĩnh Linh tỉnh Quảng trị đã phát hiện 30 tấn cá đông lạnh đánh bắt từ lúc hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra, khi kiểm nghiệm đã phát hiện nồng độ phenol là 0,037mg/kg. Đây là chất kịch độc và bị cấm sử dụng trong thực phẩm.
Sau khi nguồn tin được kiểm chứng nhiều tờ báo trong nước đã tới tại kho đông lạnh chứa số cá này tại Quảng Trị để điều tra thì được biết đây là sự thật 100% với những chi tiết mới.
Vựa cá Dũng Thuộc tại khu phố An Hòa 2, thị trấn Cửa Tùng huyện Vĩnh Linh Quảng Trị là cơ sở mua cá và đông lạnh để bán. Khi phóng viên VNExpress phỏng vấn, chủ vựa cá là bà Lê Thị Thuộc cho biết số cá này bà mua công khai từ các tàu cá đánh bắt xa bờ.
Bà Thuộc nói với phóng viên rằng số cá này có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Số cá này tổng cộng hơn 100 tấn bà đã mua gần hai tháng trước nhưng không bán được vì người dân không ai dám tiêu thụ. Có một số đã được bán ra để làm thức ăn gia súc nhưng chưa biết là nó đang trôi dạt nơi đâu.
Trả lời về lời khai của bà Thuộc, Ông Hà Sĩ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã giao cho Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Trị để xác minh giấy chứng nhận mà bà Thuộc đưa ra có phải là cá được đánh bắt xa bờ hay không, sau khi có kết quả kiểm tra thì sẽ có biện pháp xử lý hỗ trợ cho người dân.
Được biết lệnh cho phép người dân thu mua cá đánh bắt xa bờ do Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đưa ra.
Nói chuyện với ngư dân ven biển thuộc tình Thừa Thiên Huế vào ngày 10 tháng 5 Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh: “Ngư dân cần yên tâm vươn khơi, bám biển; người dân yên tâm sử dụng, tiêu thụ hải sản an toàn. Hải sản đánh bắt từ 20 hải lý trở ra đều ăn được, người dân không nên lo ngại.”
Ông Phát cũng khẳng định rằng “Các bộ, ngành cũng đã quan trắc môi trường nước biển, mẫu cá đều cho kết quả an toàn. Sáng kiến của tỉnh Thừa Thiên Huế là cấp giấy chứng nhận hải sản an toàn làm cơ sở, điều kiện để người dân yên tâm sử dụng”.
Được biết 100 tấn cá trong kho của vựa cá Dũng Thuộc không thể mua lậu hay mua từ các tàu nhỏ gần bờ. Hơn nữa cá nục là loại cá sống khá xa bờ và khi ngư dân đánh bắt chúng được ướp đá trước khi tiêu thụ.

No comments:

Post a Comment