Tuesday, May 24, 2016

Tổng thống Obama nói với giới trẻ Việt Nam: Hãy hành động vì tương lai của chính mình

GNsP (24.05.2016) – Bài phát biểu trực tiếp của Tổng thống Obama tại Hội nghị Trung Tâm Quốc Gia – Hà Nội trước hàng ngàn bạn trẻ Việt Nam tham dự vào lúc 12 giờ hôm nay 24 tháng Năm đã khích lệ họ hành động vì tương lai.
13288846_1072005259521780_1906557955_n
13285604_1071998392855800_1560036425_n
Ông chủ Nhà Trắng trong bài phát biểu về mối quan hệ Việt – Mỹ đã nói về TPP và hiệp ước này sẽ giúp tăng cường nhân quyền ở Việt Nam như thế nào, điển hình là việc cho phép thành lập công đoàn độc lập mà Việt Nam chưa bao giờ có.
Tổng thống Obama cũng dành một khoảng khá lâu để nhắc đến các quyền căn bản như quyền tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, tự do tôn giáo, tự do báo chí, tự do tụ tập, tự do lập hội,…như một bài học về các quyền căn bản này.
Ông đã dừng lại ở một số quyền để định nghĩa và giải thích về nó.
Ông cũng khẳng định rằng những quyền này được nêu rõ trong Hiến Pháp Việt Nam và được cam kết trong công ước quốc tế. Vấn đề quan trọng là làm sao những người trong vị trí cầm quyền phải thực thi nó.
Vị Tổng Thống Hoa Kỳ còn nhấn mạnh rằng, chủ tịch Hồ Chí Minh trước đây cũng đã nhắc đến những điều này trong những hàng đầu tiên của Bản Tuyên Ngôn Độc Lập đó là: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.
Ông còn nói, việc các blogger đưa ra chính kiến sẽ giúp cho soi sáng những nơi tối tăm của xã hội.
Khi các ứng cử viên được ứng cử tự do thì bộ máy nhà nước mới có những người tài, người mới vào tham chính.
Các quyền căn bản này không phải là một sự đe dọa mà là một cơ hội cho đất nước tiến lên và an ninh quốc gia không bị đe doạ. Các quốc gia thường thành công hơn khi tôn trọng những quyền đó.
Tống Thống Barack Obama kêu gọi Việt Nam hợp tác thúc đẩy nền giáo dục, phát triển trí tuệ bên cạnh việc phát triển kinh tế.
Ông đã thông báo về một trường Đại học độc lập phi lợi nhuận của Mỹ sẽ được mở trong thời gian sắp tới ở Việt Nam. Các vấn đề được nghiên cứu trong đó như từ chính sách công đến các vấn đề khoa học, con người; và cả toán học của Tiến sĩ Ngô Bảo Châu. Ông cũng nói đến việc có nhóm thiện nguyện viên tình nguyện sang Việt Nam để dạy Anh Văn.
Một thông điệp mà ông muốn gởi đến những người trẻ Việt Nam: Vận mệnh của bạn nằm chính trong tay bạn. Hãy hành động và Hoa Kỳ sẽ luôn là một đồng minh, là một người bạn.
Ông Obama hy vọng sẽ thắt chặt mối quan hệ với Việt Nam hơn trong thời ngắn ngủi còn lại khi ông còn là đương kim tổng thống.
Hoa Kỳ đang diễn ra cuộc tranh cử bầu tân Tổng Thống vào tháng Mười Một 2016 tới.
Pv. GNsP

No comments:

Post a Comment