Tuesday, May 24, 2016

Nhiều người cùng tuyệt thực với tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức

Ngày hôm nay 24/05/2016, tại trại tù số 6 thuộc Bộ Công An, tù nhân lương tâm (TNLT) Trần Huỳnh Duy Thức sẽ bắt đầu tuyệt thực nhằm yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền và thực hiện trưng cầu dân ý về thể chế chính trị nước nhà.

Gia đình của TNLT Trần Huỳnh Duy Thức tuyên bố tuyệt thực cùng anh.
Trước đó, TNLT Trần Huỳnh Duy Thức cho biết anh bị nhà cầm quyền CSVN ép phải đi định cư ở Hoa Kỳ. Để phản đối sự cưỡng ép này, anh tuyên bố bắt đầu từ ngày 24/5 sẽ tuyệt thực "cho đến chết."
Trong tinh thần hướng về người tù kiên cường này, hôm nay 18 cựu TNLT cũng tuyên bố nhịn ăn một ngày để đồng hành cùng ông. 
Luật sư Lê Công Định – người hưởng ứng tuyệt thực- cho biết lý do anh Thức chọn ngày 24/5: “Ngày 24.05.2016 là tròn 7 năm anh Thức bị bắt giam. Anh chọn ngày kỷ niệm đó để bắt đầu tuyệt thực, mà theo lời anh nói với gia đình lúc chia tay, 'uyệt thực cho đến chết mới thôi'! Anh đã từ biệt và xin lỗi người cha già đau yếu, vợ con và các anh chị em trong gia đình mình trước khi thực hiện chuyến đi xa định mệnh này.”
Có rất nhiều nhân sĩ trí thức khác cũng đã hưởng ứng lời kêu gọi tuyệt thực, nhằm áp lực Việt Nam phải trả tự do ngay cho Trần Huỳnh Duy Thức.
 “Tôi vừa đi mổ ở bệnh viện về, chưa thể đi lại bình thường được, nhưng sáng mai cũng sẽ cố lết theo bạn Trần Huỳnh Duy Thức và các bạn: nhịn ăn 24 giờ. Tôi tin rằng đây chỉ là bước đầu trong chuổi hành động của mọi người dân chúng ta cho tới khi nào bạn Trần Huỳnh Duy Thức giành lại được quyền tự do." - nhà báo Hồ Ngọc Nhận chia sẻ. 
Xin được nhắc lại, vào ngày 14/5/2016 khi gia đình anh Trần Huỳnh Duy Thức ra trại 6, Nghệ An thăm anh, anh Thức đã nói với ba mình“…Thưa Ba, con không thể sống trong một đất nước không tôn trọng pháp luật và không có quyền con người. Con yêu gia đình lắm, nhưng con yêu Việt Nam hơn. Con quyết định tuyệt thực kể từ ngày 24/05 không thời hạn để đòi hỏi sự thượng tôn pháp luật và yêu cầu trưng cầu dân ý trao cho nhân dân quyền quyết định thể chế chính trị của đất nước...”
Lời kêu gọi tuyệt thực đồng hành cùng Trần Huỳnh Duy Thức được Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam khởi xướng, chia ra làm nhiều đợt. Mỗi đợt tuyệt thực kéo dài 24 tiếng và cách nhau 3 ngày cho tới khi yêu cầu được đáp ứng.
Mọi người cũng hy vọng thông tin về đợt tuyệt thực này sẽ được Tổng Thống Obama ghi nhận, trong khi đang thực viếng thăm Việt Nam.
05/23/2016 - 21:15
Quốc Hiếu / SBTN

No comments:

Post a Comment