Tuesday, May 24, 2016

Báo chí Trung Quốc thay chính phủ chỉ trích ông Obama

VIỆT NAM (NV) - Sau Tân Hoa Xã, tới lượt Hoàn Cầu Thời Báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Sản Trung Quốc - chỉ trích Tổng Thống Barack Obama sau khi ông tuyên bố hủy lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam.
Giống như dân chúng Hà Nội, dân chúng Sài Gòn tỏ ra phấn khích trước sự kiện ông Obama thăm Việt Nam. Sự phấn khích này sinh từ hy vọng, sắp tới, Việt Nam có thể tách ra khỏi Trung Quốc. (Hình Tuổi Trẻ)

Khi tuyên bố hủy lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam, ông Obama từng giải thích, quyết định đó là vì nhu cầu phát triển quan hệ với Việt Nam, không phải vì Trung Quốc. Hoàn Cầu Thời Báo nhận định, đó là “dối trá.” Theo tờ báo này thì bản chất của quyết định hủy lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam là nhằm lợi dụng Việt Nam để kiềm chế Trung Quốc.

Hoàn Cầu Thời Báo còn cảnh báo, sau Hiệp Định Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP), việc hủy lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam chính là bằng chứng cho thấy, Hoa Kỳ có dụng tâm kiềm chế Trung Quốc về mọi mặt “ý thức hệ, quân sự và kinh tế-thương mại.”

Trước đây, Trung Quốc thường xuyên khuyến dụ Việt Nam rằng, một trong những nền tảng để phải gìn giữ, phát triển quan hệ Trung-Việt là “sự tương đồng về ý thức hệ.”

Nhiều người từng dự đoán, Trung Quốc sẽ rất giận dữ nếu Hoa Kỳ hủy lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam vì điều này sẽ giúp Việt Nam nâng cao khả năng tự vệ, thay đổi tương quan thực lực giữa Việt Nam và Trung Quốc. Thậm chí có thể biến Việt Nam thành yếu tố quan trọng trong việc ngăn chặn Trung Quốc kiểm soát toàn bộ Biển Đông, chi phối khu vực Đông Nam Á.

Song trái với những dự đoán đó, hôm 23 Tháng Năm, sau khi ông Obama tuyên bố hủy lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nhận định, lệnh cấm bán vũ khí là sản phẩm của thời kỳ Chiến Tranh Lạnh và Trung Quốc hy vọng quyết định của ông Obama “hữu ích cho hòa bình và ổn định trong khu vực.” 

Trước đó một chút, vào thời điểm ông Obama lên đường đến thăm Việt Nam, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc từng tuyên bố, Trung Quốc “cảm thấy vui” khi quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam phát triển.

Song “hữu ích” hay “cảm thấy vui” là ngôn từ ngoại giao. Tân Hoa Xã - cơ quan ngôn luận của chính quyền Trung Quốc - huỵch toẹt, Hoa Kỳ và Việt Nam chủ động đến với nhau là vì Biển Đông. Theo Tân Hoa Xã, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ không bao giờ có thể trở thành thực sự thân thiết vì “khác biệt về tư tưởng.”

Tân Hoa Xã cũng không giấu diếm sự phẫn nộ đối với Hoa Kỳ khi nhận định, Hoa Kỳ là đối tượng “chuyên gây sóng gió ở Châu Á-Thái Bình Dương” và liên tục tỏ ra “thiếu kiềm chế trong việc can thiệp vào khu vực này.” Việc hủy lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam, thắt chặt quan hệ với Việt Nam của Hoa Kỳ được xem là cách “tìm một chỗ đứng vững chắc tại Biển Đông trong khi không hề có liên quan.”

Theo Tân Hoa Xã, sở dĩ Hoa Kỳ hủy lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam là vì “tin rằng Việt Nam là một quốc gia phù hợp đối với việc triển khai các ý tưởng của Hoa Kỳ ở Biển Đông.” Cũng vì vậy, Tân Hoa Xã khuyến cáo giới lãnh đạo Việt Nam phải “thận trọng với Hoa Kỳ” vì Hoa Kỳ “không thành thật.”

Sự giận dữ của hệ thống truyền thông thuộc chính quyền Trung Quốc tiếp tục gia tăng sau phát pháo lệnh của Tân Hoa Xã.

Trong khi Hoàn Cầu Thời Báo chỉ trích ông Obama cố tình thả lưới “quây” Trung Quốc trước khi mãn nhiệm kỳ, kéo Việt Nam vào hệ thống an ninh khu vực bao gồm: Úc, Nhật, Nam Hàn, Philippines, do Hoa Kỳ chỉ huy thì Trung Hoa Nhật Báo cho rằng, các quốc gia khác không được châm lửa đốt khu vực.


Theo Trung Hoa Nhật Báo, chuyến thăm Việt Nam của ông Obama là “tín hiệu xấu” cho “hòa bình và sự ổn định vì làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông” và “có thể tạo ra xung đột.” (G.Đ)

24-05-2016 3:59:16 PM 

No comments:

Post a Comment