Tuesday, May 24, 2016

Boeing bán 100 máy bay $11.3 tỷ cho Vietjet

Khôi Nguyên & Đỗ Dũng (từ Hà Nội)
HÀ NỘI (NV) – Tổng Thống Hoa Kỳ, Barack Obama, nói tại cuộc họp báo sáng Thứ Hai tại Hà Nội, rằng Hoa Kỳ đồng ý bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam.
“Hoa Kỳ bãi bỏ toàn bộ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam, một lệnh có hiệu lực từ 50 năm nay.” Ông Obama phát biểu.
 
 Tổng Thống Obama và chủ tịch Trần Đại Quang chuẩn bị duyệt hàng quân danh dự. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

Ông Obama mở đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam bằng buổi làm việc với Chủ Tịch Nước Việt Nam, ông Trần Đại Quang, lúc 10:30 sáng 23 tháng Năm tại Phủ Chủ Tịch ở Hà Nội.
Tháp tùng Tổng Thống Obam gồm có Ngoại Trưởng John Kerry và Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Ted Osius, cùng nhiều quan chức khác. 

Về phía Việt Nam, ngoài Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang, có các quan chức gồm Bộ Trưởng Ngoại Giao, Phạm Bình Minh, Thứ Trưởng Quốc Phòng Nguyễn Chí Vịnh, cùng các bộ trưởng Y Tế, Nông Nghiệp và Chủ Tịch Hà Nội, Nguyễn Đức Chung.

Hai nguyên thủ đã tham dự buổi lễ ký kết hàng loạt hợp đồng thương mại giữa các công ty Việt Nam và Hoa Kỳ, mà tổng trị giá có thể lên đến hơn $16 tỷ.

Trong số này, theo hãng tin Bloomberg, có hợp đồng của công ty Pratt & Whitney, bán 135 động cơ kỹ thuật cao cho hãng hàng không Vietjet; và Boeing bán 100 máy bay, cũng cho Vietjet. Tòa Bạch Ốc nói hợp đồng của Boeing sẽ mang lại 60 ngàn công việc trong lãnh vực chế tạo và công nghệ của Mỹ.

Số máy bay trong hợp đồng Boeing – Vietjet là 100 chiếc, tổng trị giá $11.3 tỷ. Vietjet ký hợp đồng trong ngày ông Obama gặp ông Quang. Dự kiến các máy bay sẽ được giao trong vòng 4 năm, bắt đầu từ 2019. 

Tòa Bạch Ốc cũng thông báo thỏa thuận giữa GE Wind và chính phủ Việt Nam, xây dựng nhà máy điện bằng sức gió công suất 1,000 megawatts.

Chuyến đi của ông Obama đến Việt Nam được xem là sự kết hợp linh hoạt giữa những yếu tố đối nghịch: Đẩy mạnh mậu dịch song phương, bãi bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí sát thương, đồng thời tiếp xúc với các nhân vật đối kháng và thúc đẩy thêm nữa về vấn đề nhân quyền.

Hiện nay, phần lớn vũ khí Việt Nam mua từ Nga. Bãi bỏ lệnh cấm vũ khí sát thương vừa thúc đẩy kinh tế lại vừa xem là chỉ dấu “hoàn toàn bình thường hóa” quan hệ Việt – Mỹ, đưa đến hợp tác sâu hơn về an ninh.

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên tại Việt Nam, tin tức cho biết Việt Nam đồng ý để Peace Corps, một chương trình thiện nguyện của chính phủ Hòa Kỳ, được vào Việt Nam dạy và đào tạo giáo viên tiếng Anh. Peace Corps được thành lập năm 1961. Một trong những sáng lập viên là Tổng Thống John F. Kennedy.

Cùng ngày, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ Tịch Quốc Hội, tiếp ông Obama. Sau đó, tổng thống Mỹ gặp Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc và chào xã giao ông Nguyễn Phú Trọng.

23-05-2016 12:00:14 AM 

No comments:

Post a Comment