Tuesday, May 24, 2016

Tại Hà Nội, tổng thống Mỹ cảnh cáo thái độ ỷ mạnh hiếp yếu của Trung Quốc

Tú Anh Đăng 
Theo RFI-24-05-2016 14:59 
media
Tổng thống Mỹ Obama phát biểu tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia Mỹ Đình, Hà Nội, ngày 24/06/2016. Reuters 
Trong buổi tiếp xúc với dân chúng Việt Nam tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia Mỹ Đình, Hà Nội, vào ngày thứ hai của chuyến công du, tổng thống Mỹ Barack Obama vinh danh dân chủ và tự do ngôn luận, mối quan hệ Mỹ-Việt và kêu gọi giải quyết xung khắc biển Đông bằng giải pháp ôn hoà.
Sáng nay 24/05/2016, tại Hà Nội, trước cử tọa nồng nhiệt đa số là giới trẻ Việt Nam, tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi phải giải quyết tranh chấp ở biển Đông bằng giải pháp ôn hoà. Trong bối cảnh Trung Quốc dùng sức mạnh lấn chiếm các hải đảo, gia cố thành tiền đồn,tấn công ngư dân Việt Nam, tổng thống Mỹ lên án thái độ nước lớn ăn hiếp nước nhỏ. Ông nói : « Các nước lớn không nên uy hiếp các nước nhỏ hơn mình. Các tranh chấp phải được giải quyết một cách ôn hoà ».
Theo AFP, lời tuyên bố của tổng thống Barack Obama đã được cử tọa, khoảng 2.000 người, trong đó có các nhà lãnh đạo Việt Nam hoan nghênh nhiệt liệt.
Cũng theo tuyên bố của tổng thống Mỹ, máy bay và hải thuyền của Hoa Kỳ « tiếp tục tuần tra trong khu vực, sẽ họat động bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép và Mỹ sẽ ủng hộ tất cả mọi nước thực thi quyền giao thông này ».
Trong lãnh vực nhân quyền, tổng thống Mỹ kêu gọi chính quyền Việt Nam tôn trọng « dân chủ, quyền tự do ứng cử và phát biểu, là những giá trị phổ quát của nhân loại, không gây bất ổn định chính trị mà trái lại đem lại ổn định cho quốc gia ». Tổng thống Obama giải thích : khi những ứng cử viên có quyền ra tranh cử một cách tự do thì xứ sở sẽ ổn định và người công dân biết rằng tiếng nói của họ được tôn trọng. Khi báo chí được tự do thì dân chúng sẽ tin cậy vào chế độ ».
Diễn văn ứng khẩu của tổng thống Mỹ được trực tiếp truyền hình. Vài giờ trước, ông có dịp trao đổi với các nhà tranh đấu.

No comments:

Post a Comment