Tuesday, May 24, 2016

Một chuyến viếng thăm nhạt như nước ốc

Listener-23-05-2016
Tục ngữ có câu “khách đến nhà không gà thì vịt”. Chuyến viếng thăm lần này của một vị tổng thống quyền lực nhất hoàn cầu đến một nước cộng sản Đông Nam Á có truyền thống hiếu khách nhất và cần sự giúp đỡ của Mỹ nhất, lại được đón tiếp nhạt như nước ốc.
Cá thì đã bị nhiễm độc lấy đâu mà đãi khách? Heo gà rau quả cũng không an toàn! Thử xem mặn mà nồng nhiệt chỗ nào được khi chủ nhà mà không dám sử dụng quyền chủ nhà để tiếp khách? Lén lén, lút lút. Tìm đủ mọi cách để chứng minh cho Tàu cộng thấy là mình không nồng nhiệt với Mỹ!
Hãy đọc một số tin trên VietNamNet sau đây:
  1. “Theo phóng viên chuyên trách Nhà Trắng của CBS News Mark Knoller, Tổng thống Mỹ Obama hạ cánh xuống Hà Nội sớm 2h40 phút so với lịch trình dự kiến.
Air Force One đã bay dọc bờ biển từ Nhật đến VN, tránh bay ngang qua Biển Đông.”
Tại sao lại đến quá sớm so với dự định? Chỉ có thể là một cách để để phòng khủng bố, phản trắc hoặc âm mưu có hại cho Tổng Thống tại nước chủ nhà. Đây là một trong các chước đã áp dụng từ xưa trong Tam Quốc Chí của Tàu: không luôn luôn đúng giờ, không đi về cùng một đường v.v… Nhất là khi đến thăm một người quen không đáng tin cậy và đang có quan hệ với kẻ thù của mình.
Và tại sao lại không bay xuyên qua biển đông để cho TC thấy “tao đếch có coi mày ra gì” và ra uy với các đồng minh nhỏ của mình mà phải bay vòng, cho thấy Mỹ yếu bóng vía? Chắc không phải thế, mà Mỹ chỉ muốn cho thấy Mỹ sẽ không can dự vào tranh chấp giữa VC và Trung Cộng nếu VC không từ bỏ hẵn cái đuôi XHCN dính liền với con cọp giấy Trung Cọng và thôi không đàn áp dân oan Việt Nam, để cho họ tự quyết định vận mạng của họ. Việc đi vòng này lại một lần nữa bẻ gãy âm mưu của VC dùng Mỹ làm ông kẹ đối đầu với TC hòng “tọa sơn quan hổ đấu” để thực hiện lại một thủ đoạn cũ “Nhật Pháp đánh nhau và hành động của chúng ta”! Mỹ đâu có ngu ôm đầu ra chịu đạn thay cho một lũ thất thời và phản trắc. Hơn 20 năm chiến tranh với khối cộng sản tại Đông Dương, Mỹ đã hiểu họ quá nhiều rồi.
  1. “Ra sân bay đón đoàn có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Đại sứ VN tại Mỹ Phạm Quang Vinh, Vụ trưởng Vụ Đối ngoại, Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Vũ Hà Lê, Cục trưởng Cục Lễ tân, Bộ Ngoại giao Mai Phước Dũng, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius.”
Toàn là những nhân vật hàng dưới! Tại sao “Tứ trụ” hay ít nhất cũng một người, như Chủ tịch nước Trần Đại Quang, không ra tận sân bay để đón cho nồng ấm? Không có nghi lễ ngoại giao nào cấm ông ta ra tận sân bay để nghênh đón TT OBAMA cả! Nhưng ông ta đã không ra. Tại sao? Việc không ra chỉ có thể là do sợ Trung Cộng cho rằng VC quá vồ vập thân thiện với Hoa Kỳ, nên tỏ ra lạnh nhạt cũng được thôi. Nhưng Mỹ thì lại  buồn và sự tín nhiệm lại yếu đi vì thái độ đi dây của VC lại một lần nữa được chứng tỏ.
  1. “Tại khu vực cổng chính khách sạn 5 sao trên phố Đỗ Đức Dục, khá đông người dân hiếu kỳ ra xem và trông ngóng giây phút có thể đoàn xe của Tổng thống Obama nghỉ lại.”
Chúng ta thấy điều gì qua tường thuật này và qua các tấm hình tẻ nhạt  trên VietNamNet? Hãy chú ý cụm từ “người dân hiếu kỳ ra xem”! Người dân chỉ “hiếu kỳ” ra xem thôi, chứ không phải để chào đón Tổng Thống! Mà quả thực, người phóng viên viết không sai, không thêm, không bớt! Xem hình chỉ thấy một đám đông với áo quần lếch thếch, ngái ngủ, đứng lộn xộn một bên đường như thể người ta đổ ra xem một sự kiện lạ mắt, một đám cưới hay thậm chí một tai nạn giao thông vẫn thường xảy ra trên các đường phố tại Việt Nam vốn thu hút nhiều đám đông hiếu kỳ như thế: không quần áo chỉnh tề, không cờ quạt, thậm chí còn không có cả những bàn tay giơ lên vẫy chào, nghênh đón! Có phải dân Hà Nội còn hận Mỹ? Có phải dân Hà Nội vô tình và không hiếu khách? Có phải dân Hà Nội không ưa TT Obama vì ông không phải là một TT da trắng? Không! Hoàn toàn không phải như thế! Các nghiên cứu đã cho thấy, còn hơn cả dân chúng Miền Nam, dân miền Bắc nói chung và nhất là Hà Nội rất thích Mỹ, trong khi lại rất ghét Trung Quốc. Bằng chứng là khi vợ chồng TT  Bill Clinton thăm Việt Nam trước đây, hàng đoàn hàng lũ dân chúng, nhất là  lớp trẻ, đã bao vây gia đình TT Mỹ với những lời tung hô ầm ĩ . Dân chúng không đón tiếp Tập Cận Bình như thế! Chỉ có bọn VC tổ chức cho con nít quàng khăn đỏ và cầm quốc kỳ Trung Cộng thêm một ngôi sao ra đón mà thôi! Dân Hà Nội lần này còn ngưỡng mộ Obama hơn cả Bill Clinton nữa cơ, vì họ biết ông là một TT da đen đàu tiên của Mỹ và rất nổi tiếng. Vậy thì tại sao không ai cầm một lá cờ Mỹ dù là để cổ võ hoan nghênh như khi đón một đoàn thể thao từ một nước khác?  Tại sao?
Quang cảnh này trái với cái quang cảnh một rừng đỏ rực các em thiếu nhi Việt Nam được tổ chức nghênh đón Tập Cận Bình, tay cầm những lá cờ Việt Cộng và cờ Trung Cộng đã cố ý thêm một ngôi sao để ngụ ý “chúng em đã thuộc về anh như Tân Cương, Tây Tạng…rồi”. Sự đón tiếp tẻ nhạt này chỉ có thể có một dụng ý cho Trung Cộng thấy rằng VC không phản  bội họ và cũng cho thấy VC không trông mong nhiều lắm về việc Mỹ sẽ trở thành một đồng minh của họ hoặc  sẽ bán các khí tài ưu việt cho họ. Có lẽ mục tiêu tối hậu của VC vẫn là dựa vào TC để sống còn (“survivalists” như nhà bình luận Alexander L. Vuving đã gọi họ) nhưng không muốn Mỹ xem họ là kẻ thù nếu chiến sự xảy ra mà thôi nên mới đi dây như vậy!
Kết luận: nếu chiến tranh TBD có xảy ra thì VC sẽ cố nằm im chờ cho đến khi biết bên nào thắng thì mới xin làm đồng minh. Chúng sẽ cho toàn thể đảng viên ôn lại một bài học cũ với một chút điều chỉnh: “Trung Mỹ oánh nhau và hành động của chúng ta”! Chỉ nguy hiểm cho các thành phần bị chúng cho là phản động, thân Mỹ, đòi nhân quyền, tự do, dân chủ trong nước.
“Hành động của chúng ta” ngoài việc tiếp tay cho Trung Cộng để chia cháo còn có nghĩa là triệt tiêu, ám sát, truy sát những người yêu nước không cộng sản như thời kỳ 1939-1945 khi chúng lợi dụng cơ hội Nhật Pháp đánh nhau để tiêu diệt các  thành phần quốc gia yêu nước để cướp chính quyền về tay chúng mà chúng vẫn tự hào ghi vào “lịch sử đảng cướp” và ôn tập mãi cho tới ngày nay!  Lần này là để giữ chính quyền mà chúng đã cướp được!
  1. Một chi tiết rất nhỏ khác nhưng cũng cho thấy cái mánh lới xảo quyệt gian trá của VC nhằm chứng tỏ cho TC thấy chúng không mặn mà với Mỹ: Cô gái tặng hoa cho TT Obama không phải là một cô gái đặc biệt được tuyển chọn kỹ càng. Cô cho biết cô chỉ được thông báo mấy giờ trước đến nỗi không kịp may một chiếc áo dài cho xứng với một dịp như thế nên phải mượn chiếc áo của cô chị! Chúng cũng có thể biện hộ rằng làm như thế là để bảo vệ Tổng Thống, nhưng thật ra ta biết là chúng muốn cho Tàu Cộng thấy chúng không xem việc tặng hoa cho TT MỸ là một sự kiện đặc biệt khi chúng cho cô gái phát biểu “Trước khi tặng hoa cho TT Obama em đã từng tặng hoa cho chủ tịch Lào”! Nếu lịch sự và tế nhị thì cái chi tiết này không nên nêu ra làm chi, vì nó sẽ gợi lên hàm ý “anh chỉ là người đến sau, ngang với Lào, một nước nhỏ mà thôi”! Chúng ta hẵn biết, các kỹ nữ (dù đương nhiên đây không phải là một kỹ nữ hay một Ghesha trong truyền thống tiếp khách của Nhật) khi được đưa ra tiếp khách phải tạo cho khách cảm tưởng mình là một người được tuyển chọn đặc biệt cho vị khách đó bằng cách không nói dù là bằng cách nhắn tin cho khách biết rằng họ chỉ là người thứ hai sau khi mình đã tiếp một người khách khác, nhất là người đó lại là một người ở cương vị thấp hơn mình! Chi tiết VC cho cô gái này tiết lộ với báo chí là cô đã tặng hoa cho chủ tịch Lào trước khi tặng hoa cho TT MỸ tuy nhỏ nhưng đủ nói lên thâm ý đi dây và trung thành với Tàu Cộng của bọn “survivalists” này!
  1. Cuối cùng: Mỹ lại ra cho VC một trò chơi đấu trí của Trạng Quỳnh: “cho đi ị mà không cho tè”. Lệnh cấm bán vũ khí sát thương đã được dỡ bỏ hoàn toàn, “Tuy nhiên, ông Obama cho hay, việc bán vũ khí sẽ vẫn có những điều kiện chặt chẽ liên quan đến nhân quyền.” (Tường thuật của VietNamNet). Chẳng lẽ đến VN mà lại làm cho chủ nhà tiu nghỉu? Obama có muốn làm cho VC vui lên một chút để đáp lễ cho một lần đón rước rụt rè thì cũng được đi, nhưng Quốc Hội Mỹ và vị Tổng Thống kế nhiệm sẽ là những người theo dõi và quyết định xem VC có đáng được tin cậy không rồi mới trao cho những vũ khí chết người chứ!
Vì vậy chỉ có những ai tin rằng VC sẽ thỏa mãn các điều kiện nhân quyền cơ bản của người dân Việt Nam mới có thể tin rằng Mỹ sẽ bán những vũ khí thượng hạng cho VC. Mà bán để làm gì? Không nói ra nhưng ai cũng hiểu là để VC chống lại Trung Cộng, chứ chẳng lẽ để chống lại Mỹ hay các đồng minh của Mỹ? Nhưng làm sao mà VC có thể  chống lại TC nếu không trước hết phải chặt đứt cái đuôi XNCH/CS cùng hội cùng thuyền đã gắn chặt hai cái đảng hắc ám này kể từ ngày đảng cộng sản VC được thành lập như là một chi bộ của cộng sản quốc tế do Trung Cộng dày công hướng dẫn và giúp đỡ?
Không phải tôi không muốn cho Mỹ và VN xích lại gần nhau, thậm chí trở thành một đồng minh đáng tin cậy nhất tại Đông Nam Á, hay cho VC thay thế vai trò của VNCH ngày xưa! Tôi vẫn còn nhớ cách đây gần 30 năm khi tôi tiếp xúc lại với họ sau hơn 10 năm cách biệt, câu đầu tiên mà tôi nói với họ là “Việt Nam rồi sẽ lại trở thành một đồng minh tốt nhất của Mỹ tại Á châu!”. Tôi chỉ không hiểu làm sao mà một quốc gia không chịu từ bỏ cái chế độ độc tài tàn bạo đã khét tiếng, mang nhiều nợ máu với nhân dân, đang tiếp tục duy trì mối quan hệ đồng minh với một chế độ độc tài tàn ác khác đang tranh giành quyền lực sống mái với Mỹ, mà lại có thể trở thành một đồng minh thân tín của Mỹ để Mỹ có thể trao cho sử dụng những  loại vũ khí có thể phá vỡ thế thượng phong của Mỹ trong một giai đoạn một mất một còn như thế này? Bài học chiếc nỏ thần Trời cho Thục An Dương Vương còn rành rành ra đó mà chắc chắn cả VC và Mỹ đều biết rõ! Mỹ hiện đang “thế thiên hành đạo” đó mà!

No comments:

Post a Comment