Tuesday, May 24, 2016

Hàng ngàn người Sài Gòn mong ‘nhìn thấy’ Obama

Khôi Nguyên & Đỗ Dzũng (từ Sài Gòn)
SÀI GÒN (NV) - Hàng ngàn người dân Sài Gòn đứng dọc đường Hai Bà Trưng, góc với đường Lê Duẩn, gần khách sạn InterContinental Asiana Saigon và tòa tổng lãnh sự Mỹ, vào tối Thứ Ba, 24 Tháng Năm để mong được nhìn thấy tổng thống Mỹ.
Theo Sở Ngoại Vụ cho biết, khách sạn InterContinental Asiana Saigon là nơi ông Obama ở qua đêm.

 
 Tổng Thống Barack Obama bước ra cầu thang máy bay tại phi trường Tân Sơn Nhất. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

“Tôi chỉ mong nhìn thấy Tổng Thống Obama, cho dù phải chờ mấy tiếng đồng hồ,” một chị chỉ cho biết tên là Bích nói, khi được phóng viên nhật báo Người Việt hỏi, trong lúc chị đứng đợi đoàn xe của tổng thống Mỹ.
Chị cho biết, trước đó, chị đã đón chờ và được nhìn thấy đoàn xe của ông đi trên đường Điện Biên Phủ để vào thăm chùa Ngọc Hoàng ở khu Đa Kao.
“Tôi rất ngưỡng mộ ông Obama, nhất là sau chuyến thăm này, hy vọng Việt Nam sẽ khá hơn,” chị Bích nói tiếp.

 
 Hàng ngàn người dân Sài Gòn đổ ra đường chào đón tổng thống Hoa Kỳ. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)


Đông đảo người chờ trước khách sạn

Toàn bộ đường Hai Bà Trưng, đoạn từ Lê Duẩn đến phía sau Nhà Hát Thành Phố, đều bị đóng.
Trên đường Lê Duẩn, bắt đầu từ đoạn Hai Bà Trưng, cảnh sát dựng hàng rào chặn đường, không cho bất cứ ai đi về phía tòa tổng lãnh sự Hoa Kỳ.
Hàng trăm cảnh sát giao thông, cơ động, và trật tự túc trực mọi nơi, không để mọi người tràn xuống lòng đường.
Anh Võ Phan Hoàng Tú nói: “Tôi đến đây để nhìn đoàn xe của ông Obama. Tôi rất vui vì lần này ông đến để xóa bỏ lệnh cấm vận vũ khí, gia tăng thương mại, và mang lại nhân quyền cho Việt Nam.”
Anh Bạch Xuân Vinh cho biết anh ra chờ đoàn xe của ông Obama cũng như mọi người dân khác.
“Tôi cũng như mọi người thôi. Đây là lần thứ nhì tôi đi xem xe tổng thống. Chỉ có tổng thống Mỹ đến mới đông như vậy, chứ ông Tập Cận Bình đến sẽ không ai thèm để ý,’ anh Vinh nói.
Dù các đường gần khu vực khách sạn bị đóng và đông người, rất nhiều người vẫn tiếp tục đổ về ngã tư Hai Bà Trưng và Lê Duẩn.
Hai phóng viên nhật báo Người Việt đi từ phi trường Tân Sơn Nhất về đến Diamond Plaza không thể nào đón xe về khách sạn được, vì người quá đông và vì kẹt xe.
Cuối cùng chúng tôi quyết định đi bộ dọc theo đường Hai Bà Trưng xuống khách sạn ở gần sông Sài Gòn.

 
 Nhiều người đứng trên đường Hai Bà Trưng vào tối Thứ Ba để mong nhìn thấy đoàn xe tổng thống Mỹ. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)


Thăm chùa Ngọc Hoàng

Trước khi tổng thống đến, hàng ngàn người tụ tập gần chùa Ngọc Hoàng để đón ông, mặc dù không vào được, vì cảnh sát dùng hàng rào ngăn họ lại để bảo đảm an ninh.
Khoảng 12 giờ trưa, tất cảc các tiệm giữ xe gần chùa đều hết chỗ, kể cả nhà giữ xe ở chợ Đa Kao sát cạnh ngôi chùa.
Trên một tòa cao ốc gần chùa, một ai đó treo một tấm bảng rất lớn có hình ông Obama, nhưng sau đó bị kéo xuống.
Có người cầm theo cả băng rôn, ghi bài thơ do mình sáng tác, với nội dung:
“Chào mừng ông đến Sài Gòn
Bao ngày chờ đợi thỏa lòng hôm nay
Người ra đón tận sân bay
Người chờ theo dõi báo đài đưa tin
Đón ông bằng tấm chân tình
Đón ông với một niềm tin vô bờ
Bao năm hy vọng mong chờ
Mối tình Việt-Mỹ bây giờ nở hoa
Sài Gòn chờ đón bác Ma
Như chờ người bạn phương xa trở về.”
Trong lúc tổng thống thăm chùa, ông được vị sư trụ trì chỉ cho một tượng Phật và nói rằng “pho tượng này tượng trưng cho sự sám hối của con người và có thể thấy sự đớn đau,” theo thông cáo báo chí của Tòa Bạch Ốc.
Rồi vị sư lại chỉ cho ông Obama xem một bức tượng khác và nói rằng ở Tây Tạng và Ấn Độ bức tượng này là giống đực, nhưng ở Trung Quốc và Việt Nam bức tượng là giống cái, tùy theo tập tục từng địa phương.
Vị sư cũng cho biết, một số người ở Châu Á vẫn hy vọng có con trai hơn là con gái nên thường uống một thứ nước nào đó để lấy hên.
“Tôi thích con gái hơn,” ông Obama nói với vị sư trụ trì chùa Ngọc Hoàng, còn có tên là chùa Phước Hải.
Trong lúc ông Obama thăm chùa, nhiều tiếng chuông chùa gióng lên.
Sau một hồi, ông Obama và đoàn tùy tùng rời chùa đi qua tòa nhà Dreamplex gần đó tham quan và tham dự một buổi hội thảo với các doanh nghiệp vào lúc 5 giờ chiều.
 
 Nhân viên mật vụ Mỹ túa ra chiếc Air Force One ngay khi chiếc máy bay vừa đáp xuống. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Tại đây, ông gặp ông Đinh La Thăng, bí thư thành ủy, và ông Nguyễn Thanh Phong, chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố.
Rất nhiều người tỏ ra vui mừng khi chứng kiến đoàn xe tổng thống. Họ hô vang: “Obama, Obama…I love you.”

Gặp đại diện xã hội dân sự

Theo Tòa Bạch Ốc, trước khi bay vào Sài Gòn, ông Obama gặp sáu người đại diện các tổ chức xã hội dân sự tại Hà Nội.
Tòa Bạch Ốc không cho biết địa điểm gặp ở đâu, và cũng không có cơ quan truyền thông nào có mặt để làm phóng sự, nhưng ông Obama nói rằng ông đã có một buổi nói chuyện tuyệt vời với các đại diện này.
“Chúng ta có các nhà hoạt động xã hội dân sự ở đây, có những giáo sĩ đang làm những công việc rất tốt, giúp con người chống lại sự nghiện ngập và khuyến khích con người tin vào một số giá trị của một niềm tin nào đó,” ông Obama được trích lời nói. “Chúng ta có người giúp đỡ người khuyết tật để bảo đảm họ có được việc làm và cơ hội tại Việt Nam. Chúng ta có cả các nhà hoạt động đồng tính, những người mà công việc của họ là bảo đảm nhóm người này có tiếng nói trong xã hội.”
Tổng Thống Barack Obama tiếp: “Và điều mà tôi nghe họ nói nhiều tới là Việt Nam đã có những cố gắng vượt bậc trong nhiều lãnh vực – nền kinh tế đang tăng trưởng rất nhanh, Internet đang bùng nổ, và sự tin tưởng ngày càng gia tăng – thế nhưng, như tôi nói hôm qua, vẫn còn những khác biệt về tự do ngôn luận, tự do hội họp, và trách nhiệm của chính quyền.”
“Như tôi đã nhấn mạnh với các nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam hôm qua, rằng Hoa Kỳ tôn trọng thể chủ quyền và độc lập của Việt Nam, nhưng cuối cùng, tất cả tùy thuộc vào người dân để quyết định các chức năng của xã hội và trạng thái tự nhiên của chính quyền,” ông cho biết.
Ông được trích lời nói tiếp: “Nhưng chúng ta tin vào một số giá trị chung và điều quan trọng là chúng ta phải lên tiếng, thay mặt cho những giá trị này, bất cứ nơi nào chúng ta đến. Và điều quan trọng và hữu dụng cho tôi là được nghe trực tiếp từ quý vị, những người thường sống trong hoàn cảnh rất khó khăn, dám lên tiếng cho tự do và nhân quyền hơn nữa.”
“Tôi cũng nói cho quý vị biết rằng có nhiều nhà hoạt động được mời đến đây hôm nay, nhưng họ bị ngăn cản vì nhiều lý do,” thông cáo báo chí Tòa Bạch Ốc trích lời ông Obama nói. “Và tôi nghĩ đây là một biểu hiện cho một thực tế là, mặc dù có nhiều tiến bộ khiêm tốn, chúng ta hy vọng rằng một số cải tổ về tư pháp đang được soạn thảo và thông qua, sẽ đem đến nhiều tiến bộ hơn nữa. Có một số người gặp khó khăn trong tự do hội họp và tổ chức lên tiếng một cách ôn hòa những gì họ thật sự quan tâm,” ông Obama được trích lời nói thêm.
Ông thêm rằng: “Và tôi hy vọng chính quyền Việt Nam thừa nhận rằng có nhiều quốc gia trên thế giới cũng thấy rằng, rất khó để mà thịnh vượng trong nền kinh tế hiện đại này nếu chúng ta không chịu để cho tiềm năng của người dân phát triển. Và tiềm năng này, một phần nào đó, có bao gồm tự do phát biểu và tự do đưa ra các ý tưởng, để sửa đổi những sai trái đang xảy ra trong xã hội chúng ta.”
“Và tôi hy vọng rằng, dần dần, chính quyền Việt Nam sẽ thấy những cố gắng mà quốc gia này đang làm, để mà tin tưởng hơn vào người dân, để cùng nhau làm việc, nhưng cũng muốn được quyền tụ tập và tham gia vào xã hội bằng những cách làm tốt cho mọi người trong tương lai lâu dài,” nhà lãnh đạo Mỹ được trích lời nói.
Sau khi gặp các đại diện xã hội dân sự, ông Obama có đến Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia Mỹ Đình đọc một bài diễn văn về các vấn đề kinh tế, quan hệ giữa người dân hai nước, an ninh, nhân quyền, và các vấn đề khu vực và toàn cầu, trước khi bay vào Sài Gòn.
Sau khi máy bay Air Force One đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhất, ông Obama được bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, chủ tịch Hội Đồng Nhân Dân Thành Phố, và ông Lê Thanh Liêm, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố, đón ngay chân cầu thang máy bay.
Vào sáng Thứ Tư, 25 Tháng Năm, Tổng Thống Obama sẽ đến tòa tổng lãnh sự Mỹ gặp nhân viên và thân nhân của họ. Sau đó, ông đến GEM Convention Center trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm để gặp một số thành viên Sáng Kiến Lãnh Đạo Trẻ Đông Nam Á (YSEALI).

Đến 2 giờ 30 chiều, tổng thống rời Sài Gòn, kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam, và bay đi Nhật dự hội nghị thượng đỉnh G7.

24-05-2016 10:43:47 AM

No comments:

Post a Comment