Thursday, April 7, 2016

Phản đối tăng phí, hàng trăm xe biểu tình trên đường cao tốc

Chiều ngày 6/4, hàng trăm chiếc xe lưu thông trên tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng đã dừng lại chắn trên đường cao tốc để biểu tình phản đối việc tăng phí.
Xe chắn ngang qua đường cao tốc. (Ảnh: Otofun)
Sự việc xảy ra vào khoảng 18h chiều với hai chiếc xe khách 45 chỗ thuộc nhà xe Gia Bảo Linh thường xuyên đi tuyến Hải Phòng - Hà Nội. Quá bất bình vì việc tăng phí vô lối nên nhà xe mới chọn cách làm vi phạm luật pháp nói trên.
Điều đáng ngạc nhiên là thay vì phản đối hành vi vi phạm pháp luật thì dư luận lại cực lực ủng hộ cách làm này. Vì theo họ, việc tăng phí đã vượt quá sức chịu đựng của người dân và cần phải bày tỏ thái độ để chủ đầu tư không còn coi người dân như những con bò sữa.
Con đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng dù mới đưa vào sử dụng chẳng được bao lâu, nhưng từ ngày 1/4, chủ đầu tư được chính quyền cho phép tăng phí lên đến 25%. Lý giải vấn đề này, ông Đào Văn Chiến- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam nói, nếu không tăng phí sẽ không đủ tiền để trả lãi ngân hàng.
Theo phía chủ đầu tư cho biết, hiện nay mỗi ngày trên tuyến cao tốc này có khoảng 17,000 lượt xe qua lại, số tiền thu được chỉ khoảng 1,7 tỷ đồng không đủ để cân bằng với lãi suất ngân hàng. Do vậy, bao nhiêu khó khăn của chủ đầu tư nhà xe và chủ phương tiện phải gánh chịu.
Hiện nay, mức thu phí cao nhất trên đường cao tốc là 760,000 đồng (35 USD), mức thấp nhất là 210,000 đồng (10 USD).
Trong khi đó, ông Trần Anh Tú- Giám đốc Ban quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng lại tỏ ra hống hách khi nói, nếu chủ phương tiện cảm thấy phí đường cao tốc quá cao thì nên lựa chọn chạy xe trên tuyến đường Quốc lộ 5, chọn đi đường nào là quyền của chủ phương tiện.
Lối nói của ông Tú cho thấy sự vô cảm trước những khó khăn mà người dân phải đối diện.
Tuy nhiên, các nhà xe, chủ phương tiện không có sự lựa chọn. Vì mới đây, Quốc lộ 5 đã tăng phí thêm 50%. Nghĩa là, chỉ trong vòng mấy tháng, phí đường Quốc lộ 5 đã tăng lên 450%.
Cách làm này của chính quyền là nhằm để cho nhà xe và chủ phương tiện buộc phải chạy trên đường cao tốc, giúp cho chủ đầu tư nhanh chóng lấy lại vốn đã bỏ ra.
04/07/2016 - 07:52
Ngọc Quân / SBT

No comments:

Post a Comment