Thursday, April 7, 2016

Phải chăng dân Mỹ ít dính líu trong hồ sơ Panama?


WASHINGTON, DC (NV) - Một sự kiện đáng chú ý của vụ hồ sơ Panama là trong số 11.5 triệu tài liệu của tổ hợp luật Mossack Fonseca bị tiết lộ, ít thấy liên hệ tới những người Mỹ có vai vế và quyền lực.

Một nhà báo chụp hình bảng tên công ty Mossack Fonseca ở Panama. (Hình: Rodrigo Arangua/AFP/Getty Images)

Các chuyên gia nói, khó có thể tin rằng dân Mỹ tuân thủ pháp luật và không trốn thuế, nhưng có thể là họ sử dụng những tổ hợp luật khác hơn là Mossack Fonseca.

Ông Matt Gardner, chủ tịch ITEP, một tổ chức nghiên cứu về thuế vụ và kinh tế, giải thích là với số tài liệu khổng lồ, khoảng 2.6 terabyte dữ liệu, Nghiệp Đoàn Quốc Tế Các Nhà Báo Điều Tra (ICIJ) phải một mất một thời gian rất dài mới có thể rà soát hết, và do đó còn nhiều điều chưa được biết đến.
Có vô số những tổ hợp pháp lý lớn nhỏ, Mỹ, và ngoại quốc, trợ giúp các khách hàng giầu có lập ra những “công ty vỏ bọc” (offshore shell corporation).

Các công ty này bề ngoài như một doanh nghiệp hoạt động hợp pháp, nhưng thực ra không làm gì hết ngoài việc quản lý tiền, trong lúc lại giấu kín danh tính những người chủ sở hữu tiền và che giấu nguồn tiền.

Ông Ramon Fonseca, một trong các thành viên sáng lập tổ hợp Mossack Fonseca ỏ Panama City, nói rằng công ty của ông hoạt động hợp pháp, không vi phạm luật và không chịu trách nhiệm về những người sử dụng dịch vụ của mình.

Theo lời ông, việc để rò rỉ thông tin không phải là một “công việc nội bộ,” mà các máy chủ của công ty đặt tại nước ngoài đã bị xâm nhập.

Nhưng theo CNN, Mossack Fonseca đã giúp thành lập hơn 1,000 công ty vỏ bọc ở Hoa Kỳ.
Chi nhánh Mossack Fnseca ở Las Vegas, có tên là MF Corporate Services, đã đăng ký 1,206 công ty trong hơn một thập niên vừa qua.

Hai tiểu bang Delaware và Nevada cùng với lãnh thổ hải ngoại US Virgin Islands của Mỹ, có những luật lệ lỏng lẻo và mức thuế hạ, từ lâu đã được coi là những thiên đường trốn thuế.

Tax Justice Network, tổ chức có trụ sở tại Anh, năm ngoái xếp hạng các thiên đường thuế, Thụy Sĩ đứng đầu, rồi tới Hồng Kông, hạng ba là Hoa Kỳ.

Panama chỉ đứng ở hạng 13.

Như thế dân Mỹ trốn thuế không cần tới Mossack Fonseca ở Panama mà có thể sử dụng những con đường ngay tại Hoa Kỳ, chưa kể Thụy Sĩ, Hồng Kông, và Singapore.
Các nơi này an toàn nhưng thường bị chú ý.

Theo ICIJ, có 211 người có địa chỉ tại Mỹ là sở hữu chủ những công ty có liên quan đến hồ sơ Panama, nhưng chưa rõ đó là công dân Mỹ hay mang quốc tịch nước ngoài.

Hơn nữa, thông tin về số người này chỉ mới là trong những năm gần đây chứ chưa xét hết toàn bộ 11.5 triệu tài liệu bị tiết lộ ở Mossack Fonseca.

Ngoài ra, luật thuế nước ngoài của Mỹ mới chỉ thi hành từ hơn 5 năm nay, như thế dân Mỹ có nhiều khả năng và thời gian rộng rãi để che giấu tiền bạc ở nước ngoài, khó có thể bị theo dõi.(HC)

04-06-2016 6:22:40 PM 

No comments:

Post a Comment