Saturday, March 12, 2016

Sếp Nhật: ‘Chúng mày sang đây để học và làm, không phải để ăn cắp’

Chào các bạn, đây là lần đầu tiên tôi viết vài dòng tâm sự lên đây. So với phần lớn các anh em sang đây (Nhật), thì tôi thuộc thành phần khá già (đời đầu 8x). Mục tiêu của tôi sang đây để đi làm kiếm tiền (trả nợ, đóng học phí, gửi tiền nuôi vợ con), nên ngoài thời gian lên lớp, còn lại tôi đi làm cày ngày cày đêm mong kiếm đủ tiền sau có vốn làm ăn. Gần 2 năm sống ở Nhật, đi làm khá nhiều loại công việc, tiếp xúc với đủ hạng người, tôi lập cho mình thói quen việc ai người ấy lo, không nói nhiều, ko can dự vào chuyện người khác. Tuy nhiên, có những việc mà các bạn vẫn “vô tư” cư xử như ở VN, làm ảnh hưởng đến rất nhiều người Việt khác, trong đó có tôi, nên cho phép tôi chia sẻ một số vấn đề về ý thức, cũng như tác phong sinh hoạt. Không phải ai cũng vậy, nhưng chỉ một vài người kém ý thức, cũng khiến cho người khác họ nói, đó là “bọn Việt Nam”, nhục lắm.
Sếp Nhật: ‘Chúng mày sang đây để học và làm, không phải để ăn cắp’
1, Vô kỷ luật. Cái này thì rõ rồi, rất nhiều bạn thích nghỉ là nghỉ, đăng ký lịch đi làm nhưng hôm nay kêu mệt, nghỉ, trời mưa, nghỉ… đủ lý do, làm người quản lý ngày nào cũng đau đầu kêu hết người này tới người khác, vì không đủ người cho công ty bố trí vào các chuyền –> hậu quả là ở một số công ty, họ dần dần hạn chế không gọi người Việtđi làm nữa.
2, Hay trốn việc: đủ chiêu trò, nào là chui vào nhà vệ sinh ngồi hơn nửa tiếng, hay lén lên phòng chuke để ngủ (nhờ bạn người Việt làm cùng chuyền có ai hỏi thì báo đi vệ sinh). Có lần tôi vào nhà vệ sinh thấy một người quản lý ngồi hẳn trong đó để theo dõi mấy ông VN luôn. Các bạn đừng nghĩ họ không biết mà lầm đấy.
3, Tác phong làm việc uể oải, chậm chạp. Có nhiều công việc đòi hỏi phải thao tác nhanh, nhưng một số bạn thì cứ tà tà, ai nhanh kệ họ, việc ta chậm cứ chậm, không cần biết chuyền khác họ đang cần sản phẩm gấp, hay quy định phải đạt một số sản phẩm trong thời gian nhất định. Nếu có bạn VN nào làm nhiệt tình, nhanh nhẹn một chút, thì lập tức bị xéo, kiểu “làm nhanh thì lương có cao hơn tụi này đâu”, hay “làm thế có huy chương không”…, rốt cuộc người khác họ nhìn tác phong làm việc đó đã thấy ghét rồi, đi trong xưởng nhìn cậu nào dáng đi chậm chạp, đủng đỉnh đích thị là người Việt. Nhìn sang các bạn Nepal xem, họ làm việc nhanh nhẹn, đi lại năng động lắm! Bạn Việt Nam nào làm tốt, nhanh nhẹn thì quản lý họ rất quý.
4, Coi thường các quy định của công ty: nhiều bạn đi làm mà chẳng thèm để ý đến quy định của công ty về trang phục, vệ sinh… đến nỗi có công ty tôi làm, tuần nào quản lý cũng bắt nhóm lao động Việt Nam họp để phổ biến các quy định của công ty, và nhắc nhở kỷ luật
5, Thụ động, kém ý thức học hỏi. Có nhiều bạn mới đi làm lần đầu, tôi nhiệt tình hướng dẫn thì nhận được những ánh mắt hằn học, kiểu “không mượn, bố mày không cần”, riết rồi tôi cũng nản luôn. Làm một lúc y như rằng bị quản lý mắng cho vì làm sai, hỏng sản phẩm, rồi mắng sang cả tôi sao mày không chỉ cho nó???. Công việc không khó, làm vài lần là biết, nhưng người mới thì nên chịu khó quan sát và học hỏi chứ?
6, Làm việc ẩu, vô trách nhiệm. Câu mà tôi hay nghe là, “ôi, kệ mẹ nó, có phải của mình đâu”, nhiều bạn làm việc rất ẩu và vô trách nhiệm, chỉ mong nhanh nhanh hết giờ để về. Nhiều cậu làm xong việc liền lén lén chạy ngay lên thay đồ để về, cuối cùng chẳng có ai ở lại vệ sinh máy móc lau chùi, đến nỗi quản lý nhiều lần phải chạy lên lôi từng anh xuống để bắt dọn dẹp xong mới cho ra về, và cũng nhiều lần họ phải tổ chức họp hành để nhắc nhở về thái độ này.
7, Cái tính táy máy, ăn cắp vặt: Cái này không nhiều, nhưng một vài vụ cũng khiến người Nhật coi khinh. Ví dụ, công ty quy định mang dép đi trong nhà, thì nhiều bạn không thèm mang theo, mà lên công ty xem có dép của ai để đó không là “vô tư” lấy dùng; hoặc đi làm về thấy trời mưa thì chạy lại rút ngay một cái ô của người khác; đến nỗi một người quản lý đã quát vào mặt cả đám VN là, chúng mày sang đây để học và đi làm chứ không phải đi ăn cắp nhé (ông này cực ghét người Việt); hoặc nhiều lần quản lý đứng canh ngay cửa kiểm tra xem dép có phải của người đó hay không, có nhục không các bạn?
Có nhiều bạn rất có ý thức và làm việc tốt, được quản lý quý mến. Có thể bạn làm chăm chỉ thì lương không cao hơn người khác, nhưng bạn nhận được đó là sự tôn trọng, mà theo tôi, người Nhật họ khác biệt so với các dân tộc khác, đó là mỗi cá nhân đều có ý thức xây dựng lòng tự trọng cho bản thân, và nhận được sự tôn trọng của người khác.
10/03/2016
Nguồn baonhat.com

No comments:

Post a Comment