Saturday, March 12, 2016

Hóc Môn: Công an hoãn xin lỗi dân công khai vì có luật sư, nhà báo

Ông Huỳnh Cường (bìa trái) chờ đợi tại trụ sở Ban Nhân dân ấp Vạn Hạnh, xã Trung Chánh, Hóc Môn vào sáng 11.3. Ảnh, chú thích: danviet.vn
CTV Danlambao - Sáng ngày 11/3/2016, công an xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn (Sài Gòn) đã hoãn buổi xin lỗi công khai đối với ông Huỳnh Cường (1960, Việt kiều Na Uy) tại trụ sở Ban Nhân dân ấp Vạn Hạnh, xã Trung Chánh với lý do vì có mặt luật sư và nhà báo.

Được biết lý do công an xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Huỳnh Cường là vì trước đó công an xã này đã có một bản báo cáo cho rằng ông Cường “có dấu hiệu thần kinh không bình thường...”.

Trước đó vào năm 2011, ông Cường từ Na Uy trở về Việt Nam và mua nhà tại ấp Vạn Hạnh, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn. Năm 2013, ông Cường và gia đình Trưởng Công an xã Trung Chánh, ông Hồ Út Hoàng có mâu thuẫn do việc xây dựng nhà của con trai ông Hoàng làm nứt nhà ông Cường. 

Giấy mời ông Huỳnh Cường đến dự buổi xin lỗi công khai của Công an xã Trung Chánh, Hóc Môn. Ảnh: Hoàng Giang
Sau khi địa phương tổ chức hòa giải và ông Cường được bồi thường 26 triệu đồng thì ông gửi đơn khởi kiện vụ việc đến Tòa án Nhân dân TpHCM.

Trong hồ sơ gửi đến tòa án, ông Cường có cung cấp một bản báo cáo của Công an xã Trung Chánh gửi Công an huyện Hóc Môn và Công an TP.HCM với nội dung như sau:

“Nhận thấy đương sự Cường là Việt kiều có quốc tịch nước ngoài, hằng năm về Việt Nam nhiều lần…, không có hoạt động đầu tư gì, không có mối quan hệ qua lại với người dân nơi cư trú, sống khép kín, nhà ở có gắn ba camera quan sát theo dõi các hộ xung quanh, thái độ cố chấp khi làm việc với chính quyền (công an và UBND, các bộ phận chuyên môn) khi đến làm việc thì dùng thiết bị ghi âm… Các nội dung thưa kiện tố cáo chỉ tập trung vào các thành viên gia đình ông Út Hoàng (tức ông Hồ Út Hoàng, nguyên Trưởng Công an xã Trung Chánh - PV)…

Qua làm việc, nhận thấy ông Cường có dấu hiệu thần kinh không bình thường, luôn nghi ngờ có người đe dọa tính mạng và tài sản của mình…”

Người đại diện công an xã Trung Chánh có mặt trong buổi làm việc sang ngày 11/3/2016 là ông Phan Văn Hoàng, Trưởng Công an xã Trung Chánh đã hoãn buổi xin lỗi công khai và gọi điện thoại xin ý kiến chỉ đạo sau khi được báo cáo là có phóng viên và luật sư của ông Cường tham dự. Không chỉ như thế, phóng viên còn bị công an ngăn cản việc chụp hình, trò chuyện với người dân có mặt để tham dự buổi xin lỗi. 

PV gọi điện thoại cho đại tá Nguyễn Văn Đạt, Trưởng Công an huyện Hóc Môn, để trao đổi về lý do hoãn xin lỗi công khai. Tuy nhiên, Đại tá Đạt chỉ nói ngắn gọn: “Có, tôi có nghe nói, tôi biết rồi nhưng tôi đang họp” rồi cúp máy. 

Xin lỗi công khai sao phải ngại? 

Văn hóa xin lỗi là một khái niệm khá xa xỉ đối với phần lớn cơ quan công quyền tại Việt Nam. Đối với các vụ việc liên quan đến sai phạm của các cơ quan chức năng, thường người bị thiệt hại sẽ nhận được câu xin lỗi trong kiểu dàn xếp êm đẹp. Nếu bạn đọc quan sát tin tức những ngày gần đây sẽ thấy, liên quan đến việc xin lỗi cá nhân, Đài Truyền hình Quốc gia VTV Việt Nam cũng đang né tránh việc xin lỗi công khai cá nhân Bùi Minh Tuấn sau khi bị ông Tuấn tố cáo với Youtube việc vi phạm bản quyền.

Quay trở lại với trường hợp của ông Huỳnh Cường, một lời xin lỗi công khai trước sự chứng kiến của luật sư, báo chí và người dân là thực sự cần thiết. Đây sẽ là tiền đề để công an các tỉnh thành khác chấm dứt việc kết luận tuỳ tiện về bất kỳ một cá nhân nào nhằm mục đích riêng tư. Và với việc tạm hoãn buổi xin lỗi công khai với lý do có luật sư và nhà báo như hôm nay, công an xã Trung Chánh đã giúp người quan sát hiểu thêm về chữ “công khai” theo định nghĩa của ngành công an.



No comments:

Post a Comment