Saturday, March 12, 2016

RSF giúp truy cập nhiều website của Việt Nam bị chặn

Theo RFA, hôm 11 tháng 3, Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF), phát động Chiến dịch Hợp tác cho Tự do Mạng lần thứ hai, giúp truy cập vào thêm sáu trang mạng bị chặn ở 5 quốc gia. Ngoài ra RSF cũng khai trương ứng dụng phát hiện kiểm duyệt của tổ chức này.
Mục tiêu của Chiến dịch Hợp tác cho Tự do Mạng lần thứ hai là tiếp tục công việc của chiến dịch thứ nhất cách đây một năm. Vào năm ngoái RSF đã giúp mở khóa cho 11 trang mạng thông tin. Với chiến dịch năm nay, tổ chức tiếp tục giúp truy cập vào 6 trang nữa, gồm trang Đài Á Châu Tự Do, Bảo Vệ Những Nhà Bảo Vệ Nhân Quyền Tại Việt Nam, trang Boxun ở Trung Cộng, Sarawak Report ở Malaysia, Sendika.org ở Thổ Nhĩ Kỳ và Tổ chức vì Nhân quyền ở Arap Saudi.
Cách mà Tổ chức phóng viên không biên giới thực hiện là tạo các trang web ảo của những website bị chặn, và đặt chúng trên không gian cloud computing, một dịch vụ do các công ty Amazon, Google và Microsoft cùng phát triển, và đang trở thành nơi chia sẻ thông tin được nhiều người ưa chuộng trên thế giới.
Thông báo của RSF cho rằng những nước muốn chặn những website này sẽ không thể thực hiện được điều mình muốn làm, vì việc này sẽ làm ảnh hưởng đến hàng ngàn công ty kỹ thuật đang sử dụng dịch vụ Cloud của Amazon hay Microsoft hàng ngày. Đó là chưa kể chi phí về kinh tế và chính trị cho việc chặn các website ảo này sẽ rất tốn kém. 
03/12/2016 - 11:17
Thanh Lan / SBTN

No comments:

Post a Comment