Wednesday, February 17, 2016

Trung Quốc tố truyền thông "làm quá" vụ tên lửa ở Hoàng Sa

(NLĐO) - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 17-2 cáo buộc các phương tiện truyền thông thổi phồng vụ nước này triển khai tên lửa tới đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
“Chúng tôi tin rằng đây chỉ là một câu chuyện (bịa đặt) của truyền thông phương Tây” – ông Vương nói sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Úc Julie Bishop.
Ngoại trưởng Trung Quốc lặp lại luận điệu quen thuộc rằng mọi hành động của nước này ở biển Đông đều nhằm phục vụ mục đích dân sự và lợi ích khu vực, chẳng hạn xây hải đăng, trạm thời tiết, cơ sở cứu nạn và chỗ ở cho ngư dân.
Thêm vào đó, theo ông này, Bắc Kinh tiếp tục cung cấp hàng hóa và dịch vụ công cộng nhiều hơn cho cộng đồng quốc tế và thể hiện vai trò ngày càng tích cực ở một trong những tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới này.
Ông Vương nói “kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự của Trung Quốc là phù hợp với quyền sinh tồn và tự vệ dựa trên luật pháp quốc tế, vì vậy không nên đặt câu hỏi về điều đó”.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại cuộc họp báo với người đồng cấp Úc Julie Bishop hôm 17-2 tại Bắc Kinh. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại cuộc họp báo với người đồng cấp Úc Julie Bishop hôm 17-2 tại Bắc Kinh. Ảnh: Reuters
Theo Ngoại trưởng Úc Julie Bishop, Úc và Mỹ không đứng về phía nào trong vấn đề chủ quyền ở biển Đông nhưng kêu gọi tất cả các bên duy trì hòa bình và ổn định khu vực. Bà Bishop cũng cho biết Canberra hoan nghênh tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Bắc Kinh không có ý định quân sự hóa các đảo nhân tạo.
Trước đó, cơ quan quốc phòng Đài Loan xác nhận quân đội Trung Quốc đã triển khai một số tên lửa tới đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Nhà lãnh đạo đắc cử Đài Loan, bà Thái Anh Văn, đánh giá căng thẳng ở biển Đông tiếp tục leo thang, đồng thời hối thúc tất cả các bên nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hòa bình.
Đài Fox News (Mỹ) cũng cho biết Trung Quốc đã chuyển 2 khẩu đội gồm 8 bệ phóng tên lửa đất đối không HQ-9 và radar tới đảo Phú Lâm. Tên lửa này có tầm bắn khoảng 200 km, đe dọa trực tiếp đến an toàn của máy bay quân sự lẫn dân sự.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin lên án hành động trên của Trung Quốc vì làm “gia tăng căng thẳng ở biển Đông”.

Bãi biển đảo Phú Lâm trống trơn hôm 3-2 (phải) và tràn ngập bệ phóng tên lửa hôm 14-2 (trái). Ảnh: ImageSat International
Bãi biển đảo Phú Lâm trống trơn hôm 3-2 (phải) và tràn ngập bệ phóng tên lửa hôm 14-2 (trái). Ảnh: ImageSat International
Các nhà phân tích quân sự nhận định động thái của Trung Quốc nhằm “dằn mặt” Philippines và Việt Nam, đồng thời củng cố khả năng phòng thủ sau khi tàu khu trục mang tên lửa của Mỹ áp sát đảo Tri Tôn (thuộc Hoàng Sa) hồi tháng 1 qua.
Tuy nhiên, điều này đồng thời "tiếp sức" cho quan điểm "phải thách thức Trung Quốc mạnh mẽ hơn nữa" tại Mỹ, đặc biệt là trong Lầu Năm Góc, theo ông Thomas Berger - chuyên gia tại Trường ĐH Boston (Mỹ).
17/02/2016 15:25
P.Nghĩa (Theo AP)

No comments:

Post a Comment