Wednesday, February 17, 2016

Dự án lọc dầu của Việt Nam phá sản?

Nhiều “ông lớn” dầu khí nước ngoài đang lần lượt rút lui khỏi các dự án lọc dầu nhiều tỷ đô ở Việt Nam do một phần lo ngại giá dầu khó phục hồi. Ông Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nói rằng: Tôi ủng hộ việc các nhà đầu tư ngoại rút khỏi những dự án lọc dầu ở Việt Nam. Bởi vì trữ lượng dầu của Việt Nam không nhiều lắm, mỗi năm khai thác 14-15 triệu tấn dầu thô, như vậy chỉ 15-20 năm nữa là hết dầu. Nếu nhập dầu thô để sản xuất dầu tinh ở Việt Nam, rồi xuất khẩu thì giá trị gia tăng chỉ thêm 10%.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất (ảnh do PVN cung cấp)
Phúc trình của Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết dự án lọc dầu Nhơn Hội với vốn đầu tư đề xuất lên tới 22 tỷ USD của Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT), mới đây phía Thái Lan hẹn đến giữa năm 2016 mới tính các bước tiếp theo. Hiện tại, PTT vẫn chưa làm các thủ tục đăng ký đầu tư ở dự án này. Cũng chưa có nhà đầu tư trong nước nào “bắn” tín hiệu sẽ bỏ vốn vào chuyện lọc dầu ở Nhơn Hội. Đã hơn 4 năm kể từ khi siêu dự án lọc dầu này được hé lộ và gây xôn xao dư luận, tiến độ dự án này vẫn chỉ dừng lại ở bản kế hoạch trên giấy. Cũng phải nói thêm, khởi điểm nhà đầu tư đề xuất dự án này là số vốn 28-30 tỷ USD và khi đó giá dầu vẫn cao ngất ngưởng.
Cách đây ít lâu, Tập đoàn Gazprom Neft (GPN - Nga) đã chính thức có thông báo không tiếp tục đàm phán việc chuyển nhượng 49% cổ phần nhà máy lọc dầu Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Khi bày tỏ ý định mua 49% cổ phần của lọc dầu Dung Quất, Gazprom Neft đã đề xuất các gói ưu đãi với nhiều phương án khác nhau, trong đó phương án được Gazprom Neft trả giá cao nhất là khi được nhiều ưu đãi. Nhưng với sự rút lui này thì có vẻ các yêu cầu ưu đãi đã không có được sự gật đầu đồng ý.
Một tập đoàn khác cũng lặng lẽ rời bỏ dự án lọc dầu gần 4 tỷ USD ở Bà Rịa Vũng Tàu là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Qatar (QP). QP đã chính thức rút khỏi dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Long Sơn với lý do là nằm trong định hướng tái cơ cấu và thay đổi chiến lược phát triển của QP. Đây là dự án liên doanh của PVN, Tập đoàn SCG của Thái Lan và Tập đoàn QP.
Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 13 năm qua đang khiến các doanh nghiệp năng lượng thế giới phải cắt giảm đầu tư. Hãng tư vấn Wood Mackenzie cho hay có đến 68 dự án dầu khí lớn với tổng trị giá 380 tỉ USD đã và đang bị trì hoãn.
Ông Nguyễn Mại cho rằng việc chăm chăm làm nhà máy lọc dầu tại Bình Định, Quảng Ngãi rất xa nơi đang khai thác dầu là tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu là không thiết thực. Chưa kể lọc dầu gây ô nhiễm môi trường. “Chúng ta có nhiều hiệp định thương mại tự do mới, có cơ hội chọn các nhà đầu tư vào công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, dại gì chọn lọc dầu”. Ông Nguyễn Mại, nói.
 02/17/2016 - 08:35
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment