Sunday, January 10, 2016

Vét túi phu đò

Anh lái đò tên T. vừa buộc dây xong, với vẻ mặt buồn buồn, anh nói: “Xuất bến bên Tiền Giang đã đóng xong phí hành khách, phí xuất bến... qua đến thủy phận Bến Tre lại thêm 26 ngàn đồng/bến cho cảng vụ. Đò qua đây thường ghé 4 hoặc 5 bến; bến đầu tiên đã phải đóng phí, 4 bến sau mà đóng nữa xem như tôi phủi tay rồi”.
Đò chở khách từ Tiền Giang sang Cồn Phụng, Bến Tre (ảnh: N.Thịnh)
Anh T. quê ở Mỹ Tho, chạy đò hợp đồng cho một công ty du lịch ở Tiền Giang, được trả công 150 ngàn đồng/chuyến (nhiên liệu tự chịu, công ty chỉ thanh toán lệ phí hành khách, phí xuất bến phía Tiền Giang). “Chạy cho khách lữ hành của công ty thì tôi bấm bụng chạy qua Bến Tre, còn khách du lịch vãng lai mà kêu chạy qua đây thì tôi từ chối. Chuyến ghe có 150 ngàn đồng, nào chi phí xăng dầu, rồi hao mòn máy và các thứ khác, sang đây mà gặp cảng vụ thì coi như “huề tiền” rồi. Ngoài ra, mấy ông chính quyền bên này “căng” lắm, ai dám đảm bảo họ không phạt thêm về các điều kiện như phải có cả máy trưởng, thuyền trưởng, lơ đò, mỗi chuyến có 150 ngàn đồng mà chia cho 3 người lấy gì ăn” - anh T. phân bua.
Các phu đò chạy thuê tháng cho các công ty du lịch, lữ hành mỗi tháng chỉ được khoảng 2.5 triệu đồng, nhưng họ cũng chịu nhiều trách nhiệm khi xuất bến, cập bến. Đã có trường hợp bị cảng vụ xử phạt do sử dụng giấy tờ photocopy có công chứng, do mang theo giấy tờ bản chính sợ bị ướt, hoặc xử phạt về đăng kiểm chỉ bị trễ hẹn đúng 1 ngày.
Ông H. - chủ một doanh nghiệp du lịch đã hoạt động gần 20 năm qua ở xã Tân Thạch, huyện Châu Thành thắc mắc: “Tôi không hiểu rằng vì sao tất cả từ đò, bến, đăng kiểm đều do chúng tôi đầu tư, trong khi cảng vụ không có sự hỗ trợ gì lại thu phí chúng tôi? Từ ngày có cảng vụ thu phí, công ty chỉ còn khoảng 16 chuyến/tháng, giảm đi khoảng 4 chuyến vì lượng khách ít dần”.
Theo đơn kiến nghị của 11 doanh nghiệp du lịch, nên dừng việc thu phí và việc kiểm tra quá thường xuyên như thời gian qua. Hoặc có phương án thu bến bãi hợp lý hơn, để thể hiện sự hiếu khách, để họ có động lực quảng bá hình ảnh du lịch xứ dừa sao cho ngành du lịch được phát triển bền vững.
Việc thu phí này được bắt đầu từ tháng 7-2015.
01/09/2016 - 20:29
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment