Sunday, January 10, 2016

Đường dân sinh "khổ" vì ... phí tăng

(DĐDN) – Các cung đường dân sinh qua huyện An Dương- Hải Phòng xuống cấp nặng nề nhưng vẫn đang phải oằn mình “tải” những hung thần container nguy hiểm tránh đường cao tốc đoạn Đình Vũ- QL 10 dạt vào.

Đoạn đường từ thị trấn An Dương - QL 10 bị hư hỏng nặng (2)

Đoạn đường từ thị trấn An Dương – QL 10 bị hư hỏng nặng

Từ 18/12, để phục vụ sửa chữa quốc lộ 5 đoạn từ km94 đến km104+600 (tuyến Tôn Đức Thắng- Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc nội thành Hải Phòng), Sở GTVT Hải Phòng chỉ cho phép các phương tiện lưu thông theo chiều từ cảng Hải Phòng đi Hà Nội. Sau khi thông xe đến 25/2/2016, toàn bộ xe tải trên 15 tấn bị cấm đi vào đường 5 mà phải đi theo đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Thêm vào đó là tăng phí QL5 2- 3 lần để ép DN kinh doanh vận tải đi vào đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khiến không ít DN kêu trời vì tăng phí.
Sửa đường… khổ dân
Theo Thông báo số 1005/TB-BGTVT ký ngày 1/12/2015, Bộ GTVT đã nêu kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường về kiểm điểm tình hình thi công sửa chữa, tăng cường mặt đường đoạn Km94+000 – Km104+600. Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nêu “ngay sau khi thông xe đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (khoảng từ 6/12-25/2/2016), thống nhất phân luồng các loại xe tải trên 15 tấn từ cảng Đình Vũ đi theo đường cao tốc mới, không đi vào QL5 cũ.
Ngày 14/12, thừa lệnh của Bộ GTVT, Sở GTVT thành phố Hải Phòng đã ra thông báo số 596/TB-SGTVT gửi tới các DN kinh doanh vận tải (DNVT) trên địa bàn về việc phân luồng giao thông trên QL 5 để phục vụ thi công sửa chữa mặt đường QL5 (km 94-Km 104+600). Cụ thể, chặn con đường lưu thông huyết mạch vào cảng Hải Phòng dọc tuyến Tôn Đức Thắng – Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Bỉnh Khiêm khiến hàng hóa khu vực lưu thông gặp nhiều khó khăn. Các phương tiện trên 15 tấn lưu thông trong thời gian cấm đường đi theo đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Trước thông báo bất ngờ trên, hơn 1.000 DN vận tải (DN VT) đứng ngồi không yên. Các DN cho rằng, thông báo bất ngờ của Bộ GTVT về phân luồng giao thông trên quá gấp, không có lộ trình để đơn vị vận tải điều phối với chủ hàng. Mặt khác, việc di chuyển sang tuyến đường cao tốc khiến mức phí bị đội cao. Thay vì cước phí chạy trên QL5 cũ là 640.000 đồng/chuyến hàng đối với một xe đầu kéo, nay sang cao tốc, mức phí lên tới 1.680.000 đồng/chuyến. Với giá cước cao gần gấp 3 này, nhà xe và chủ hàng khó có thể thương thảo được.
Ông Nguyễn Quang Hiếu – Trưởng phòng Quản lý vận tải cho biết: “Sau khi nhận được nhiều ý kiến phản ánh của DN, Sở GTVT Hải Phòng đề xuất tham mưu với UBND TP Hải Phòng, và UBND TP Hải Phòng đã làm công văn gửi Bộ GTVT xin hoãn thu phí đường cao tốc đoạn Đình Vũ đi QL 10 trong thời gian phân luồng nhưng Bộ không đồng ý”.
Tăng phí QL5 2- 3 lần để ép DN kinh doanh vận tải đi vào đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khiến không ít DN kêu trời vì tăng phí.
DN len lỏi “lách” phí…
Từ sự không đồng ý của Bộ GTVT, hàng trăm xe tải, xe container len lỏi trên các tuyến đường huyện An Dương để né đoạn đường cao tốc Đình Vũ – QL 10, thậm chí là cố tình đi vào những con đường dân sinh để tránh trạm thu phí khiến những con đường này ngày càng xuống cấp, gây mất an toàn cho người dân. Để tránh trạm thu phí số 1 trên QL 5, xe tải từ Hà Nội về Hải Phòng đi đến cầu vượt Như Quỳnh rẻ vào hướng ga Lạc Đạo rồi đi đến KCN Phố Nối A, theo tỉnh lộ 206 để trở lại QL5. Để tránh đoạn đường cao tốc Đình Vũ – QL 10 xe tải đi vào các tuyến đường thuộc huyện An Dương.
Rõ ràng các xe tải nặng đi cung đường để né đường cao tốc, hay trạm thu phí sẽ xa hơn khoảng 10 km và dễ bị công an phạt nhưng tại sao DN vẫn chọn con đường đó? Thực tế cho thấy những con đường liên xã mà cánh lái xe tìm ra để tránh đường cao tốc đang oằn mình gánh chịu hàng trăm lượt xe tải mỗi ngày nên đang xuống cấp nghiêm trọng còn nhà đầu tư BOT thì thất thu. Đoạn đường cao tốc Đình Vũ- QL 10, không được hoãn phí như lời hứa, thậm chí không được giảm phí dẫn đến bài toán thu thêm được chục tỷ đồng nhưng xe container đi tránh vào các tuyến đường huyện An Dương làm hỏng đường hàng trăm tỷ đồng. Theo người dân hai bên đường qua huyện An Dương cho biết, các xe container chủ yếu chạy vào ban đêm, khiến đường xuống cấp, nhiều đoạn hư hỏng nặng, nên các xe “bò” với tốc độ 40 – 50km/h gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh khu vực.
Ông Đoàn Thanh Hải – GĐ Cty CP Vận tải Xuân Trường Hai: “QL 5 hình thành từ rất lâu trước đó, nên các KCN, CCN, DN chủ yếu nằm bám trên trục đường đó, bây giờ bắt DN vận tải phải đi vào đường cao tốc thì chẳng khác nào ép xe của DN phải đi một vòng khá xa. Đơn cử, DN trả hàng cho KCN Nomura theo thực tế chỉ có 7 km nhưng nếu phải đi vòng đường cao tốc thì phải gấp đôi đoạn đường. Chưa kể nếu đi vào đường cao tốc, để trả hàng cho các KCN, CCN, DN nằm bám theo QL 5 thì lái xe phải vòng vào các cung đường làng, đường xóm như thế đường dân sinh sẽ bị hư hỏng thậm chí gây nguy hiểm tính mạng cho người dân”.

11/01/2016 2:07AM

Lan Huệ

No comments:

Post a Comment