Sunday, January 10, 2016

B-52 của Mỹ bay ngang Hàn Quốc

Theo BBC-10 tháng 1 2016 

Phi cơ B52 của MỹImage copyrightAFP
Image captionPhi cơ B52 của Mỹ được phái bay trên vùng trời Hàn Quốc gần biên giới hai miền Triều Tiên hôm 10/01/2016.
Hoa Kỳ đã phái một phi cơ ném bom B-52 bay trên không phận Hàn Quốc sau khi Bắc Hàn nói đã 'thử nghiệm thành công' một trái bom Hydro.
Chiếc B-52 bay qua trên một căn cứ không quân gần biên giới hai miền Triều Tiên.
Đầu tuần này, Bình Nhưỡng nói đã cho phát nổ một thiết bị ngầm, sự kiện gây ra một làn sóng lên án rộng rãi, tuy các chuyên gia vẫn hoài nghi về tuyên bố này.
Lãnh đạo Bắc Hàn, ông Kim Jong-un nói thử nghiệm là 'một hành động tự vệ' để ngăn ngừa chiến tranh hạt nhân với Hoa Kỳ.
"Đó là quyền hợp pháp của một nước có chủ quyền và một hành động công bằng mà không ai có thể chỉ trích," ông Kim Jong-un được truyền thông nhà nước Bắc Hàn trích dẫn lời, nói.
Sau vụ ‘thử nghiệm’, Hàn Quốc đã nối lại chương trình phát thanh tuyên truyền từ hệ thống loa gắn trên biên giới và miền Bắc đối lại với những chương trình phát thanh tương tự.
Hai miền Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh về hình thức, sau khi cuộc xung đột nội chiến chấm dứt vào năm 1953 đã dẫn tới một thỏa thuận ngừng bắn, nhưng không phải là một hiệp ước hòa bình.

Phản ứng trước khiêu khích

Ông Kim Jong-unImage copyrightEPA
Image captionLãnh đạo Bắc Hàn, ông Kim Jong-un được trích dẫn nói vụ thử nghiệm mới là 'hành động tự vệ' của quốc gia có chủ quyền.
Ông Kim Jong-unImage copyright
Image captionBắc Hàn vẫn trong tình trạng chiến tranh về mặt hình thức với Nam Hàn do hai nước chưa có hòa ước ký kết.
Hoa Kỳ, một đồng minh của miền Nam, nói rằng phi vụ của chiếc B-52 là một phản ứng đối lại "hành động khiêu khích gần đây của Bắc Hàn".
Trung tướng Terrence O'Shaughnessy nói Hoa Kỳ "kiên định" trong cam kết bảo vệ Hàn Quốc, trong đó có các biện pháp "răn đe mở rộng” về quân sự thông thường cùng với “ô hạt nhân của chúng tôi".
Washington đang cân nhắc gửi một tàu sân bay đến khu vực, theo hãng tin Yonhap.
Hiện chưa có phản ứng nào từ phía Bắc Hàn đối với chuyến bay của chiếc B-52.
Việc xác nhận tuyên bố của Bắc Hàn đã thử nghiệm một trái bom Hydro có thể mất nhiều tuần lễ, nhưng một số chuyên gia cho rằng vụ nổ không đủ lớn để có thể được coi là từ một thiết bị như vậy.
Vụ ‘thử nghiệm’ đã làm chọc giận đồng minh chính của Bắc Hàn là Trung Quốc.
Trong lúc đó, Liên Hợp Quốc đang thảo luận các biện pháp mới đối với Bắc Hàn, quốc gia đã bị quốc tế cô lập sau các vụ thử hạt nhân từ trước.

No comments:

Post a Comment