Sunday, January 10, 2016

Biểu tình ở Hong Kong đòi tìm hiểu lý do 5 chủ tiệm sách mất tích

RFA-2016-01-10  
000_Hkg10244330-630.jpg
Hàng ngàn người biểu tình đã tuần hành qua trung tâm Hồng Kông vào ngày 10 tháng 1, yêu cầu thả năm bán sách thiếu những người đang lo sợ đã bị giam giữ bởi chính quyền ở Trung Quốc. AFP PHOTO
Tại Hồng Kong, hàng ngàn cư dân đặc khu đã tham gia cuộc biểu tình, đòi hỏi chính quyền phải điều tra để tìm hiểu tại sao 5 chủ tiệm sách chuyên bán các ấn phẩm chỉ trích thành phần lãnh đạo Bắc Kinh lại mất tích.
Cuộc biểu tình diễn ra từ sáng sớm hôm nay ngay tại trung tâm đặc khu.
Năm chủ hiệu sách mất tích thuộc một nhóm chuyên in, phát hành và bán những tác phẩm mang nội dung chỉ trích chính quyền Bắc Kinh. Bốn người trong nhóm bị mất tích từ giữa năm ngoái, người thứ năm là ông Lee Bo mới mất tích hồi tháng trước.
Ông Lee Bo là người Hồng Kong nhưng có quốc tịch Anh.
Tuần rồi khi có mặt ở Bắc Kinh, Ngoại Trưởng Anh là ông Philip Hammonds có nêu vấn đề này với Ngoại Trưởng Vương Nghị của Trung Quốc.
Đồn đãi của người dân Hồng Kong chung quanh những vụ mất tích bí mật này cho rằng cả 5 ông chủ các tiệm sách đều bị công an Trung Quốc bắt cóc đem về Hoa Lục giam giữ.
Bắc Kinh không lên tiếng bác bỏ hay xác nhận điều đó, nhưng phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc có nói đây là chuyện nội bộ của Hoa Lục, không một quốc gia nào được quyền can dự.
Đầu tuần trước, ông Lương Chấn Anh, Đặc Khu Trưởng Đặc Khu Hồng Kong đưa ra phát biểu với nội dung cho hay ông quan ngại sâu xa về trường hợp mất tích lạ lùng của 5 người này. Ông cũng nói là cuộc điều tra đang được tiến hành.

No comments:

Post a Comment